Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBan đại diện cha mẹ học sinh đại diện cho ai?

Ban đại diện cha mẹ học sinh đại diện cho ai?


Ban đại diện cha mẹ học sinh: Đại diện cho ai? - Ảnh 1.

Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) mời phụ huynh vào xem các con ăn trưa, ăn trưa cùng con – Ảnh minh họa: MỸ DUNG

Đầu năm tôi tham gia đủ cuộc họp phụ huynh của các con. Điểm chung của các cuộc họp này đó là trình tự thực hiện. Sau khi giáo viên chủ nhiệm thông báo kế hoạch giáo dục, các quy định liên quan của trường lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh là người trình bày cuối cùng và cũng chỉ có đúng một nội dung: các khoản thu dự kiến cần sự thống nhất của phụ huynh.

Họp ban đại diện cha mẹ học sinh, đề nghị minh bạch bị coi nhỏ nhen

“Quá mệt mỏi. Mỗi năm họp một lần với hiệu trưởng và cũng chỉ bàn về việc các khoản thu” – anh bạn tôi, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại một trường mầm non ở TP.HCM, bức xúc nói. Theo anh này, đầu năm học hiệu trưởng họp trưởng ban đại diện các lớp. Trường đưa ra danh sách các khoản thu trong năm và lấy ý kiến các trưởng đại diện.

Ngoài các khoản thu của trường, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường cũng trao đổi về việc thu quỹ của ban đại diện để thực hiện các hoạt động trong một năm học. Trưởng đại diện chỉ đề nghị mức đóng góp cho các lớp.

“Tôi đề nghị cung cấp dự kiến các khoản chi trong năm, nếu hợp lý mới vận động phụ huynh trong lớp được, không hợp lý sẽ không vận động vì phụ huynh không đồng ý. Sự minh bạch là chung để đảm bảo không có lời ra tiếng vào, có sự đồng thuận từ phụ huynh.

Thế nhưng một số trưởng đại diện nói rằng tôi nhỏ nhen. Thậm chí có trưởng đại diện lớp còn nói không huy động được phụ huynh thì trưởng đại diện tự bỏ tiền túi đóng quỹ cho ban đại diện cha mẹ học sinh trường! Tôi có cảm giác ban đại diện cha mẹ học sinh trường không đại diện cho phụ huynh lớp mình, mà là đại diện cho trường” – anh này nói.

Cũng theo anh này, tại cuộc họp đó, ngoài một số ý kiến của các trưởng đại diện hỏi các nội dung liên quan đến hoạt động của các con ở trường như việc vì sao lớp có gắn camera nhưng không cho phụ huynh xem, vì sao năm trước không có phí khảo sát tiếng Anh năm nay lại có, trẻ con mầm non, kể cả lớp mầm mới làm quen với tiếng Anh, thì khảo sát để làm gì, có phân loại học sinh và dạy theo trình độ không, còn lại không ai ý kiến gì tức là hoàn toàn đồng ý với các khoản thu của trường cũng như các hoạt động khác hiện có của trường…

Có lẽ họ ngại đụng chạm với các cô ở trường vì lo lắng ảnh hưởng đến con của mình, cũng có thể họ không thấy được những điểm cần phải minh bạch, cần phải sòng phẳng với phụ huynh lớp mình. Thế nhưng khi có ý kiến phản biện họ lại nói rằng đó là nhỏ nhen.

Muốn coi bữa ăn của con khó như lên trời

Ngoài vấn đề tiền nong, nhiều việc khác diễn ra trong trường học cần sự lên tiếng của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp với giáo viên, ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc ban giám hiệu. Thế nhưng dường như những việc liên quan đến hiệu trưởng hay ban giám hiệu, thường ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có xu hướng “né”.

Chị bạn tôi có con mới vào lớp 6 một trường THCS tại TP.HCM cho biết vì con vào môi trường mới nên phụ huynh cũng muốn biết các con ăn uống thế nào. Chị nói trước đây từng xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, bớt xén khẩu phần ăn của học sinh nên dù biết trường trước giờ làm tốt và chưa có tai tiếng gì liên quan đến bữa ăn của học sinh nhưng nhiều phụ huynh mong muốn ban đại diện cha mẹ học sinh lớp bất ngờ vào trường xem bữa ăn của các con thế nào.

Trong nhóm phụ huynh có nhiều ý kiến muốn biết bữa ăn của các con ra sao để yên tâm. Thế nhưng những trao đổi của phụ huynh trong nhóm không nhận được phản hồi của trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Vài ngày sau phụ huynh tiếp tục ý kiến về vấn đề này. Lần này phụ huynh cho biết con về nhà than đồ ăn không ngon. Số khác nói món canh rất ít rau.

Thức ăn ngon hay dở có thể tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi học sinh nhưng canh ít rau, con không ăn hết cơm khiến phụ huynh băn khoăn về bữa ăn thực tế ở trường.

Phụ huynh tiếp tục đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh lớp liên hệ vào trường xem bữa ăn của các con thế nào. Trưởng đại diện vẫn không phản hồi về những ý kiến và đề xuất của phụ huynh.

Chỉ khi có phụ huynh hỏi trực tiếp trưởng đại diện trong nhóm thì người này mới lên tiếng cho biết sẽ trao đổi với ban đại diện trường để trao đổi với ban giám hiệu và trả lời sau. Tuy nhiên đến nay đã vài tuần trôi qua vẫn chưa có phản hồi. Trong khi đó, các hoạt động khác của lớp, bao gồm cả việc đóng quỹ lại được triển khai rất nhanh.

Ngại đụng chạm

Theo một chị phụ huynh, các con mới học được hơn một tháng, hoạt động chưa nhiều. Phải thừa nhận rằng hội phụ huynh rất nhiệt tình với các hoạt động của lớp, trao đổi nhanh chóng. Tuy nhiên những vấn đề liên quan đến trường dường như ban đại diện e ngại đụng chạm, ý kiến. Điều này dẫn đến việc những ý kiến và tâm tư của phụ huynh không được hoặc được truyền tải không đầy đủ đến ban giám hiệu để có điều chỉnh nếu bất hợp lý, ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học tập của các con.

Chồng chéo giữa lớp và trường

Trường khẳng định ngoài các khoản đã được phụ huynh thống nhất trong cuộc họp nhưng trong năm sẽ phát sinh nhiều khoản thu khác. Một năm học ngoài các hoạt động của trường còn có các hoạt động của lớp. Mặc dù học sinh đã đóng tiền mua học cụ, học liệu nhưng sẽ có những hoạt động cần phải mua thêm nguyên vật liệu với các sự kiện phát sinh như làm lồng đèn, làm thiệp tặng mẹ, cắm hoa mừng sinh nhật Bác, chưng mâm quả…

Vì đây là các hoạt động phục vụ các con tại lớp nên phụ huynh rất sẵn sàng chia sẻ, không để các cô phải thiệt thòi. Tuy nhiên, có sự chồng chéo giữa hoạt động tại lớp và trường. Một số hoạt động của trường sẽ do ban đại diện cha mẹ học sinh trường chi, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chỉ chi cho các hoạt động tại lớp. Nếu không minh bạch và rạch ròi, phụ huynh sẽ không sẵn lòng đóng góp.

Ban đại diện cha mẹ học sinh: Đại diện cho ai? - Ảnh 2.Khi phụ huynh là ban đại diện ban cha mẹ học sinh trải lòng

Để lo cho hoạt động của lớp, các thầy cô càng phải giữ kẽ, giữ quy chế, giữ lòng tự trọng của nghề giáo. Một bước phải hỏi ý kiến, làm biểu quyết trên nhóm lớp, hai bước phải xin phép hiệu trưởng, ba bước phải báo cáo với phụ huynh…



Nguồn: https://tuoitre.vn/ban-dai-dien-cha-me-hoc-sinh-dai-dien-cho-ai-20241006222229737.htm

Cùng chủ đề

Bị hội phụ huynh cô lập vì không góp tiền mua quà tặng giáo viên ngày 20/11

Vừa sang đầu tháng 11, chị Trần Thu Thảo (37 tuổi, Hà Nội) đã được thêm vào 2 - 3 nhóm chat phụ huynh để bàn việc đóng tiền mua quà tặng giáo viên chủ nhiệm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới. Trước đó trong dịp 20/10 chị đã phải thoát không ít nhóm vì lý do tương tự, lần này lại bị thêm vào nhóm, chị Thảo khá bức xúc.Theo chị Thảo, các nhóm...

Giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái, hơn 300 phụ huynh bị xử phạt

Hơn 300 phụ huynh ở Đồng Nai bị xử phạt hành chính do giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển. Ngày 5-11, Ban An toàn giao thông thành phố Biên Hòa cho biết đã kiểm tra, xử phạt hơn 300 phụ...

Phụ huynh, giáo viên ‘giải cứu’ thực phẩm bếp ăn bán trú

Sáng 5-11, trước tình hình mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường, nhiều trường ở Đà Nẵng thông báo cho học sinh nghỉ học. Một số bếp ăn bán trú của trường không kịp trở tay. ...

Nhiều nơi ở Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học vì đường ngập

Sáng 5-11, phụ huynh quận Hải Châu, Liên Chiểu chuẩn bị đưa con đến trường thì nhận được thông báo nghỉ học. Theo đó, trước tình hình mưa lớn ở miền Trung, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng đã giao quyền...

Hội phụ huynh lớp 8 dự chi hơn 21 triệu cho 1 tiết mục văn nghệ mừng ngày 20/11

Phụ huynh lớp 8A1, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, TPHCM dự kiến chi 21,6 triệu đồng cho một tiết mục văn nghệ mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu dừng ngay việc này. Bảng dự trù kinh phí tổ chức tiết mục múa hát dân ca, do một trung tâm đào tạo năng khiếu trên địa bàn quận 12 gửi cho lớp 8A1 Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, đang gây xôn xao khi được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những bài tập giảm kiệt sức, căng thẳng trong công việc

Nhiều người đã từng trải qua tình trạng căng thẳng trong công việc, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy những bài tập thể dục vừa sức có thể giúp giảm thiểu điều này. Tại sao tập thể dục vừa phải có thể giúp...

Cơ hội phát triển đô thị vệ tinh

Sau khi TP.HCM công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD (bố trí nhiều nhà ở gắn với các dịch vụ và tiện ích ở gần điểm giao thông công cộng) dọc tuyến metro, các chuyên gia và địa phương cho rằng đây là cơ hội để hình thành các khu đô thị vệ tinh. ...

Thiếu kỹ năng, dễ tự chuốc họa

Bị trộm cướp, móc túi do bất cẩn đến một số vụ phát hiện camera quay lén trong nhà vệ sinh, khu vực công cộng gần đây, nhiều bạn trẻ có vẻ giật mình khi nghiệm lại dường như đang thiếu kỹ năng bảo vệ chính mình. ...

Làm sao để hiện thực hóa ước mơ tự do tài chính?

Tự do tài chính là mục tiêu có thể đạt được nếu mỗi người có chiến lược chi tiêu, quản lý tài chính và đầu tư hiệu quả. ...

Thành phố hoa vàng cỏ xanh chào đón 180 GV-SV-HS: Ba trên trời có biết con được Tiếp sức đến trường?

Sáng 8-11, tại TP Tuy Hòa (Phú Yên), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường dành cho cho 180 tân sinh viên - học sinh - giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. ...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Nhà trường bị “tố” dạy thêm trong giờ… chính khóa!

(NLĐO) - Một trường THPT ở Đắk Lắk bị phản ánh xếp lịch học thêm trùng học chính khóa nên học sinh bỏ học môn thể dục, giáo dục quốc phòng đi học thêm. ...

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

‘Son sắt’ hay ‘son sắc’, từ nào chuẩn Tiếng Việt?

Ngôn ngữ Tiếng Việt đa dạng và phong phú, khiến nhiều người bối rối giữa những cụm từ có ý nghĩa tương đồng hoặc phát âm giống nhau. Son sắt - son sắc là một trong những cặp từ thường gây nhầm lẫn.Trong Tiếng Việt, từ này được dùng để chỉ sự thủy chung, một lòng một dạ không thay đổi giữa người với người. Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại câu trả lời...

Thêm trường đại học không xét tuyển học bạ năm 2025

Nhà trường không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ làm điều kiện sơ tuyển từ năm 2025. Năm 2025, Trường Đại học Nha Trang sẽ xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học. Trường tổ chức sơ tuyển (điều kiện cần) thông qua kết quả học bạ theo các môn do trường quy định, sau đó xét tuyển (điều kiện đủ) bằng...

Bỏ cộng điểm nghề để phù hợp chương trình mới

Theo tinh thần dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, một trong những điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền lợi của học sinh là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. ...

Mới nhất

Chuyển đổi số phải là ưu tiên trong chiến lược mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 100-KL/TW về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Trong đó nhấn mạnh mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Chuyển đổi số để phát huy giá trị và nguồn lực Mới đây, Trung tâm Bảo tồn...

Mời Hồ Văn Cường diễn liveshow mặc ồn ào với Phi Nhung, Như Quỳnh nói gì?

Hồ Văn Cường sẽ lần đầu hát cùng ca sÄ© NhÆ° Quỳnh trong liveshow "Người tình và quê hÆ°Æ¡ng" vào tháng 1/2025. Ca sĩ Như Quỳnh vừa công bố các dự án nghệ thuật trong năm 2025, mở đầu là đại nhạc hội Người tình và quê hương. Trong dàn khách mời, sự góp mặt của ca sĩ Hồ Văn Cường thu hút...

Viglacera tham luận tại phiên Khai mạc sự kiện Kết nối Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo tại Việt Nam 2024 – Tổng...

Không chỉ tham gia tích cực vào các Tọa đàm chuyên đề sâu như Diễn đàn Công nghệ Ngành Xây dựng, Viglacera còn tham gia Phiên tham luận tại phiên Khai mạc chính thức. Ngay trước thời khắc bước vào buổi lễ chính thức, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã tới...

FED cắt giảm lãi suất ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ

(ĐCSVN) – Tại cuộc họp chính sách ngày 7/11, ngay sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tiến hành cắt giảm lãi suất 0,25%, nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong bối cảnh lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục hạ...

Thúc đẩy khoa học công nghệ, phát huy thế mạnh tỉnh Quảng Bình

(ĐCSVN) – Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định, cần có các giải pháp về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm khơi thông được nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và của vùng trên các lĩnh vực. ...

Mới nhất