(CLO) Sáng 10/11, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – từ thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”.
Theo nhận định của ban tổ chức, kinh tế nhà nước giữ vị trí trọng yếu, vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, tạo nền tảng cơ bản để phát triển mọi ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.
Qua các kỳ Đại hội Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội đất nước, Đảng và Nhà nước ta đều khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, tầm quan trọng và vai trò then chốt của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN).
Tham luận tại hội thảo, nhà báo Phạm Việt Dũng, Trưởng Ban Kinh tế, Tạp chí Cộng sản cho biết, để phát huy được hiệu quả khu vực DNNN cần tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy khu vực DNNN phát triển bền vững. Trong đó sớm xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật, tạo khuôn khổ và hành lang pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN.
Nghiên cứu, rà soát sửa đổi cơ chế quản lý, giám sát và thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan và người đại diện sở hữu nhà nước, hoàn thiện mô hình quản lý, giám sát DNNN và vốn, tài sản của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp một cách rõ ràng hơn, phù hợp với bối cảnh tình hình hiện nay, làm cơ sở cho các DNNN hoạt động, tận dụng được thế mạnh của các doanh nghiệp lớn, phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt của DNNN.
Nhà báo Phạm Việt Dũng gợi ý: “Các cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát và hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp. Tăng cường minh bạch thông tin đối với tất cả các DNNN theo các tiêu chuẩn áp dụng đối với các công ty đại chúng; nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về DNNN”.
Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Minh Phong, nguyên Phó Ban Tuyên truyền lý luận, Báo Nhân Dân cho rằng, thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động chủ sở hữu Nhà nước trong ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới, Chính phủ cần ưu tiên cao nhất cho đầu tư vào các cảng hàng không chính. Phân bổ thêm ngân sách cho việc tăng công suất các sân bay địa phương, cho phép các sân bay quốc tế lớn tự đáp ứng các nhu cầu của mình bằng cách thu hút thêm vốn đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài qua hình thức BTO.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chia sẻ, để xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu mạnh trên thế giới với năng lực cạnh tranh quốc tế cao thì không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của một mình hãng hàng không quốc gia mà còn cần có sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ cũng như sự nỗ lực của cả quốc gia.
Ngành hàng không góp phần thúc đẩy thương mại và du lịch nhưng ngược lại thương mại và du lịch cũng thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không. Do đó, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại và du lịch, quảng bá điểm đến quốc gia trên các kênh truyền thống và cả các phương thức truyền thông mới, tổ chức các sự kiện thể thao văn hóa nghệ thuật giải trí quốc tế, đăng cai các triển lãm hội nghị quốc tế…
Tại hội thảo, đã có nhiều tham luận, chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý ở các lĩnh vực khác nhau đã làm rõ việc đổi mới cơ chế, chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát triển bền vững. Đưa ra những hoạch định chính sách, hỗ trợ thiết thực cho ngành hàng không nói riêng, khu vực doanh nghiệp nhà nước nói chung… Các ý kiến đã góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh mới, qua đó tạo động lực cho phát triển nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, các ý kiến đều thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và nhiều bài tham luận có chất lượng khoa học cao. Nhiều ý kiến đã phân tích, làm rõ quan điểm, định hướng của Đảng về phát triển kinh tế nhà nước, đổi mới doanh nghiệp nhà nước.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp xây dựng Vietnam Airlines thành Thương hiệu quốc gia, đại diện cho Việt Nam với năng lực cạnh tranh quốc tế cao để hội nhập và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.
“Nội dung của các bài tham luận và ý kiến phát biểu trong cuộc hội thảo sẽ tiếp tục được nghiên cứu, chắt lọc để phục vụ nghiên cứu và tư vấn cho Đảng về chủ trương tiếp tục nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”, nhà báo Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Nhân dịp Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – từ thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”, chuyên san Hồ sơ sự kiện của Tạp chí Cộng sản xuất bản ấn phẩm với chủ đề “Kinh tế nhà nước trong kỷ nguyên số”…
Nguồn: https://www.congluan.vn/ban-cac-giai-phap-nang-cao-vai-tro-kinh-te-nha-nuoc-trong-nen-kinh-te-thi-truong-post320743.html