Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Hội trường Bộ Công an và truyền trực tuyến tới Hội trường Công an 63 tỉnh, thành phố, các quận, huyện, với trên 35 nghìn người tham gia.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, đại diện các cơ quan Trung ương, thành viên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và cấp ủy, chính quyền các địa phương.
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương.
Cùng dự có đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; một số đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành. Hội nghị trực tuyến còn kết nối đến 12 điểm cầu tại Công an các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hải Dương.
Phát biểu khai mạc, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, ngày 25/5, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Chỉ thị 23 được ban hành trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW (năm 2012) và bổ sung các chủ trương, giải pháp mới phù hợp với tình hình bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn quốc, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến để quán triệt, triển khai Chỉ thị.
Theo Đại tướng Tô Lâm, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Năm 2003, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Năm 2012, tiếp tục ban hành Chỉ thị số 18 và năm 2023 ban hành Chỉ thị số 23 lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Từ Chỉ thị đầu tiên đến nay đã được 20 năm, cho thấy sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, các cơ quan đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Qua tổng kết, đánh giá cho thấy, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị 18, trong đó đã dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông qua từng năm. Nhất là trong những năm gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn như kiểm soát nồng độ cồn, xe quá tải, quá khổ…
Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đã có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh. Năm 2022, giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, đã giảm 548 người chết vì tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, những chuyển biến vừa qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông xảy ra vẫn rất nghiêm trọng. Trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm Việt Nam xảy ra khoảng 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người, bị thương 16.000 người, trong đó khoảng 70% người chết, bị thương trong độ tuổi lao động, để lại hệ lụy rất nặng nề cho xã hội, người dân vẫn lo lắng, bất an khi tham gia giao thông.
Trong khi đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phương pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông có mặt còn hạn chế, bất cập, chưa xác định rõ trách nhiệm trên một số lĩnh vực dẫn đến hiệu lực, hiệu quả chưa cao, chưa có những bước chuyển biến mang tính đột phá trong công tác này.
“Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23 là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong giai đoạn mới”, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.
Hội nghị đã tổng kết, đánh giá làm rõ kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 18; phân tích, làm rõ vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là những khó khăn về pháp luật, cơ chế, chính sách, nguồn lực, về sự phối hợp giữa các cơ quan, từ đó kiến nghị những giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới.
Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18 cho thấy, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, tình hình trật tự, an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực. Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện; vi phạm về chở hàng quá tải trên đường bộ đã giảm mạnh, đặc biệt là số xe vi phạm quá tải trên 100% giảm mạnh, tình trạng xe “cơi nới” thành thùng gần như đã chấm dứt trên toàn quốc.
Học sinh, sinh viên đã có nhận thức và ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện. Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép gây mất trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội trên đường thủy nội địa được đấu tranh, ngăn chặn.
Qua đó, số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế, đã góp phần bảo đảm trật tự xã hội trên các tuyến, địa bàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của đất nước giai đoạn 2013-2022. Từ năm 2012-2022, cả nước xảy ra 190.020 vụ tai nạn giao thông, làm chết 76.439 người, bị thương 165.824 người; so với 10 năm trước giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết, giảm 44% số người bị thương.
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ (thứ 2, từ trái sang) chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương
Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu, nêu gương chấp hành pháp luật về giao thông, còn tình trạng vi phạm. Nhiều trường hợp vi phạm pháp luật giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, có trường hợp sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông chết người, có những trường hợp có biểu hiện chống đối.
Một số bộ, ngành chưa hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 30/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 18. Công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông trong một số lĩnh vực như quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, thiếu hiệu quả, chậm được khắc phục và có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực.
Kết quả kiềm chế và giảm tai nạn giao thông chưa vững chắc, số người chết, người bị thương vẫn ở mức cao. Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, đường sắt vẫn xảy ra và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng. Ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến cao tốc, cửa ngõ vào các đô thị lớn.
Tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông diễn ra phức tạp, có xu hướng gia tăng và tính chất, mức độ nghiêm trọng, liều lĩnh, thể hiện sự coi thường pháp luật, kỷ cương, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự của người thi hành công vụ. Chỉ tính riêng đối với lực lượng Cảnh sát giao thông đã xảy ra 362 vụ chống người thi hành công vụ, làm 4 đồng chí hy sinh, 194 đồng chí bị thương.
Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 23 với những vấn đề mới, đồng thời thảo luận các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu của Ban Bí thư đã đề ra.
Công tác xử lý vi phạm về tải trọng của tỉnh Hải Dương được đánh giá cao Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4.9.2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI), cấp uỷ, chính quyền tỉnh Hải Dương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm mạnh qua từng năm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Từ ngày 15.9.2012 – 14.5.2022, các lực lượng chức năng của tỉnh Hải Dương đã phát hiện, xử lý 421.673 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt 395,6 tỷ đồng. Công tác xử lý vi phạm về tải trọng của tỉnh Hải Dương được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương đạt hiệu quả cao. Tỉnh Hải Dương đã tăng cường kiểm tra, rà soát xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông. Triển khai xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm như Nút giao lập thể Ngã Ba Hàng với quốc lộ 37; đường 62m kéo dài; đường trục Bắc – Nam; đường dẫn cầu Hàn; cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Ninh Giang – Gia Lộc; xây dựng cầu Mây… |