Powered by Techcity

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao là dự án biểu tượng

Đại biểu lo khó khả thi 'ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Nha Trang, chiều đến TP.HCM' - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân băn khoăn về tốc độ dự án và vấn đề công nghệ, lựa chọn nhà đầu tư – Ảnh: Quochoi.vn

Ngày 13-11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. 

Ví tuyến đường sắt như gã khổng lồ ngủ quên nên việc triển khai dự án đường sắt Bắc Nam sẽ giúp “đánh thức” gã khổng lồ này, đại biểu Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng dự án triển khai sẽ tạo đòn bẩy để kinh tế Việt Nam vươn mình.

“Chọn vận tốc 350km/h cần phải rất thận trọng”

Tuy nhiên, ông So cho rằng để giấc mơ này thành hiện thực cần đối mặt thách thức như vốn đầu tư, lộ trình chuẩn bị khoa học, tính toán cẩn thận từ mọi cấp độ. Bởi tổng mức đầu tư dự án lên đến 67 tỉ USD, là khoản chi phí lớn chưa từng có trong lịch sử đầu tư hạ tầng Việt Nam.

Cùng đó, nếu không có chiến lược tài chính tối ưu, phân bổ nguồn vốn, có thể dẫn tới mất cân đối. Điều này gây ra tác động dài hạn nợ công, đẩy mức bội chi cao, trong khi ngân sách ưu tiên cho các lĩnh vực như y tế, thiết yếu, phúc lợi xã hội…. 

Vì vậy, đại biểu So cho rằng để dự án đảm bảo tiến độ và mức độ đầu tư, cần phải giám sát chặt chẽ, dự phòng rủi ro. Tính toán chi tiết về sự sẵn sàng cao thì dự án mới bền vững, không đội vốn, với kế hoạch rõ ràng, phương án khả thi.

Cũng nhất trí với chủ trương xây dựng dự án, song đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) cho rằng nếu quyết tâm làm thì đây sẽ là công trình mang tính biểu tượng trong kỷ nguyên vươn mình, tạo động lực lan tỏa trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. 

Do đó, đại biểu Xuân cho rằng khi triển khai dự án cần tính toán kỹ lưỡng hiệu quả. Bởi dù là dự án mang tính biểu tượng nhưng chưa có tiền lệ, lần đầu tiên áp dụng công nghệ đường sắt cao tốc, nên công nghệ phải đáp ứng được xu hướng của thế giới, tiên tiến và không lỗi thời, có tính hiệu quả cao. 

Theo đó, bà Xuân lưu ý trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư rất quan trọng, cân nhắc kỹ lưỡng để đáp ứng công nghệ tiên tiến, năng lực và nguồn lực chất lượng cao. Đồng thời cần làm rõ vì sao lại thiết kế 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tốc độ 350km/h, khi đặc điểm địa hình, địa chất của ta là đồi núi, sông hồ và nền đất yếu. 

“Chọn vận tốc 350km/h cần phải rất thận trọng. Chúng ta tuyên truyền sáng ở Hà Nội, trưa ăn cơm ở Nha Trang và chiều đến TP.HCM, nhưng với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa thì có ảnh hưởng vận tốc không? Cần tuyên truyền vừa đủ để sát thực tế” – đại biểu Xuân nói. 

Băn khoăn tính hiệu quả, đội vốn dự án

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) chia sẻ người dân ai cũng ước mơ đất nước ngày càng có một hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên có nhiều băn khoăn và cẩn trọng với nhận định trong báo cáo, đó là nguồn lực hiện nay tốt hơn, điều kiện làm dự án khả thi hơn. 

Theo bà Lan, hiện cả nước có 22 sân bay, trong đó 15 sân bay quốc nội, 7 sân bay quốc tế. Vì vậy cần đánh giá kỹ việc làm dự án đường sắt ảnh hưởng như thế nào đến hàng không. Cần tính toán nhu cầu đi lại cụ thể của người dân, có nên chỉ ưu tiên vận tải hành khách.  

“Điểm băn khoăn nữa là cách làm sao cho hiệu quả. Kinh nghiệm làm các dự án lớn vướng mắc giải ngân, đội vốn, tiêu cực này tiêu cực kia cho thấy cần tính kỹ cách làm” – bà Lan nói. 

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cũng băn khoăn về năng lực thực hiện dự án. Cũng dự án chỗ khác làm 5 năm, mình làm 10, 15 năm chưa xong. Người ta làm 10 đồng, mình làm 20 – 30 đồng. 

“Hàng loạt dự án trùm mền, đắp chiếu mà Tổng Bí thư chỉ ra rất lãng phí. Các dự án đầu tư tờ trình ban đầu rất hiệu quả nhưng sau đó lại là gánh nặng tài chính, những khu đất vàng bỏ hoang, đống sắt dần dần thành sắt vụn” – ông Nghĩa đặt vấn đề. 

Chạy tốc độ 350km/h chỉ dừng ở 5 ga

Giải trình thêm tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay tuyến đường sắt có 85 đoàn tàu. Tuy nhiên, tàu chạy tốc độ 350km/h chỉ dừng ở 5 ga, thời gian chạy từ Hà Nội – TP.HCM là 5 tiếng rưỡi.

Ngoài ra, cũng có loại tàu chạy tốc độ 280km/h, dừng ở nhiều ga hơn cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang. Vì vậy sau này khi nhu cầu tăng, công ty khai thác hoặc doanh nghiệp tư nhân có thể đầu tư thêm tàu và thuê đường ray để chạy.

Về những lo ngại đội vốn, chậm tiến độ, ông Thắng cho hay trước đây một số tuyến metro gặp tình trạng này. Tuy nhiên, với tuyến đường sắt tốc độ cao được nghiên cứu rất kỹ, chỉ ra các nguyên nhân chậm tiến độ ở các dự án trước đây, như việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và chủ yếu sử dụng vốn vay, phụ thuộc đối tác.

Vì vậy, ông Thắng cho hay với dự án này, việc lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài.

“Nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỉ đồng (1,85 tỉ USD/năm). Vay rẻ và cơ chế không ràng buộc để khi thi công xây dựng không phụ thuộc vào các yếu tố ràng buộc khi vay vốn và mức vay không quá 30% nên không phải là vấn đề lớn về tài chính” – ông Thắng nói.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/ky-vong-duong-sat-toc-do-cao-la-du-an-bieu-tuong-20241113122014283.htm

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

UBND tỉnh họp phiên chuyên đề tháng 11/2024

(BTV) Sáng 14/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 11. Toàn cảnh phiên họp Phiên họp...

Cấm cầu Hồ 60 ngày phục vụ sửa chữa

(BTV) Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất về nguyên tắc phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Hồ tại Km12+963 trên Quốc lộ 38 theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 3 trong vòng 60 ngày để phục vụ sửa chữa. ...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp. Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng...

Đoàn ĐBQH Bắc Ninh góp ý vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Dự án Cảng hàng...

(BTV) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 13/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025; Nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự thảo Nghị quyết về thí...

Họp Tổ giúp việc Tiểu ban Văn kiện về Kinh tế – xã hội, quốc phòng

(BTV) Nhằm triển khai thực hiện Kế hoạch biên tập Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030; Chiều 13/11, Tiểu ban Văn kiện Đại hội về Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng chính quyền tổ chức họp Tổ...

Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên chuyên đề tháng 11/2024

(BTV) Sáng 14/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 11. Toàn cảnh phiên họp Phiên họp...

Cấm cầu Hồ 60 ngày phục vụ sửa chữa

(BTV) Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất về nguyên tắc phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Hồ tại Km12+963 trên Quốc lộ 38 theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 3 trong vòng 60 ngày để phục vụ sửa chữa. ...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp. Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng...

Đoàn ĐBQH Bắc Ninh góp ý vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Dự án Cảng hàng...

(BTV) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 13/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025; Nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự thảo Nghị quyết về thí...

Họp Tổ giúp việc Tiểu ban Văn kiện về Kinh tế – xã hội, quốc phòng

(BTV) Nhằm triển khai thực hiện Kế hoạch biên tập Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030; Chiều 13/11, Tiểu ban Văn kiện Đại hội về Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng chính quyền tổ chức họp Tổ...

Khảo sát Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh đạt chuẩn mức 1

(BTV) Chiều 13/11, Đoàn công tác, Hội đồng thẩm định của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do đồng chí Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định làm trưởng đoàn khảo sát Trường Chính trị Nguyễn...

Khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ tập trung khóa 47, năm 2024-2025

(BTV) Sáng 13/11, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ tập trung khóa 47, niên khóa 2024-2025. Các đại biểu và học viên dự lễ khai giảng Khóa 47 (niên khóa 2024-2025) gồm 2 lớp...

Nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Khối các CQ&DN tỉnh trong việc giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hoá...

(BTV) Sáng 13/11, Ban Thường vụ Đoàn Khối Các Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Khối các CQ&DN tỉnh trong việc giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hoá Bắc Ninh - Kinh Bắc". Đến dự và chia sẻ tham luận tại...

Đóng góp ý kiến vào dự thảo cuốn Lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn tỉnh Bắc Ninh

(BTV) Chiều 12/11, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo cuốn “Lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn tỉnh Bắc Ninh (2012 – 2024). Toàn cảnh Hội nghị Dự thảo cuốn Lịch sử gồm...

Chàng trai mồ côi cả bố lẫn mẹ viết đơn tình nguyện nhập ngũ

“Khi tôi 5 tuổi, mẹ bị bệnh hiểm nghèo và qua đời. Năm 8 tuổi, cha cũng không may qua đời… Tôi đã hoàn thành chương trình THPT và cũng đủ 18 tuổi, lứa tuổi mà thanh niên chúng tôi muốn cống hiến một phần cho Tổ quốc thân yêu”, chàng trai Trần Phúc Trung (SN 2006, xã Lăng Thành, Yên Thành, Nghệ An) viết trong Đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự. Ông Nguyễn Bá Vũ, Chỉ huy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất