Powered by Techcity

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp và nông sản đã và đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp vào thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu. Theo Bộ Công Thương, nông sản được xác định vừa là nguồn lương thực, thực phẩm quan trọng trong nước và sinh kế của người dân, vừa là ngành hàng chiến lược trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu góp phần cải thiện cán cân thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; cả năm 2024 có thể đạt 50 – 54 tỷ USD.

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản
Các giải pháp xúc tiến thương mại giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Việt (Ảnh: Cấn Dũng)

TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, nông sản vai trò quan trọng đặc biệt với nền kinh tế bởi nó gắn chặt với đời sống người nông dân – là đối tượng được rất quan tâm. Xuất khẩu nông sản khả quan giúp cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao mức sống, thực hiện tốt các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song với đó, nông sản cũng đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao tại các chợ truyền thống và siêu thị nội địa. Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ trọng hàng nông sản Việt chiếm đến 70-85% tại các kênh phân phối truyền thống và siêu thị hiện đại.

Để có được kết quả này, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản đã được thực hiện mạnh mẽ và ngày càng bài bản hơn. Hàng năm, Bộ Công Thương đều dành nguồn kinh phí thích đáng cho công tác xúc tiến thương mại nông sản thông qua tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với nội dung xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ. Hội nghị được tổ chức ở nhiều địa phương là vùng nông sản lớn như: Hải Dương, Bắc Giang… giúp khơi thông đầu ra cho nhiều loại nông sản thế mạnh.

Tại thị trường nội địa, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nông sản vào các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng. Song song với đó, xúc tiến xuất khẩu nông sản đã phát triển từ xúc tiến trên các kênh phân phối truyền thống đến xúc tiến trên các nền tảng số.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương thông tin, triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang… và khởi tạo nhiều phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tik tok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định.

“Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng” – ông Vũ Bá Phú cho biết.

Ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản như gạo, cà phê, rau quả… mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới… Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đã chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu.

Về phía các hiệp hội doanh nghiệp, thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường trọng điểm. Đồng thời mở rộng ra thị trường nội địa nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam ở thị trường nội địa.

Gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Hiệu quả xúc tiến thương mại đã rõ, song hiện nay, sức cạnh tranh về mặt hàng nông sản trên thị trường thế giới và trong nước ngày càng cao. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường sản phẩm nông sản nhằm gia tăng thị phần ở cả thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ chế ưu đãi của các FTA mà nước ta đã ký kết, nhất là tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động đàm phán, trong đó chú trọng công tác phối hợp đàm phán mở cửa thị trường, kiểm dịch động – thực vật, và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản có thể xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường thế giới.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho hay, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, việc tổ chức các hội chợ, phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản sạch, an toàn; Tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.

Nguồn: https://congthuong.vn/gia-tang-giai-phap-xuc-tien-tieu-thu-nong-san-352918.html

Cùng chủ đề

Nông sản Việt chinh phục thị trường thế giới bằng uy tín thương hiệu

Gia tăng chế biến sâu: ‘Nâng tầm’ giá trị nông sản cho bà con vùng cao Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững Đẩy mạnh liên kết nâng cao chất lượng sản phẩm Giới chuyên gia nhận định, với đà tăng trưởng như 3 quý vừa qua, mục tiêu 55 tỷ hoàn toàn đạt được, thậm chí có thể kỳ vọng đạt mốc 58 – 60 tỷ USD trong năm 2024. Để...

Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bắc Ninh phát động mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh Từ việc xây dựng địa chỉ kinh doanh uy tín Một trong những kênh được đánh giá tiêu thụ hiệu quả thời gian qua là “Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp an toàn”, do Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo xây dựng và...

Cùng tác giả

Hội nghị toàn quốc về tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

(BTV) Sáng 18/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định số 484 ngày 7/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Tham dự tại điểm cầu Bắc Ninh có đồng chí Ngô Tân Phượng,...

Gỡ “điểm nghẽn” thể chế ngành VHTTDL nhìn từ “cuộc cách mạng” thay đổi tư duy

Tại Kỳ họp thứ 8, đại đa số các đại biểu Quốc hội khóa XV có mặt đã bấm nút thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035. Đây là được xem là sự kiện chính trị đặc biệt đối với không chỉ toàn ngành Văn hóa mà toàn xã hội. Sự kiện này còn là một dấu ấn,...

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025

(BTV) Sáng nay (18/12), tại điểm cầu Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) năm 2025 với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiến tiến, đậm đà bản...

Việt Nam sẵn sàng tăng tốc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam sẵn sàng tăng tốc phát triển ngành công nghiệp bán dẫnViệt Nam đang rất quyết tâm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và một trong những việc quan trọng cần làm là làm sao tiếp tục thu hút các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến “làm tổ”. Nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương đã mang đến kết quả tích cực trong thu hút đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn. Đón đầu sự...

Đoàn công tác của Báo Nhân dân làm việc tại tỉnh Bắc Ninh

(BTV) Trong 2 ngày 17 và 18/12, đoàn công tác của Báo Nhân dân có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Ninh về công tác tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam...

Cùng chuyên mục

Hội nghị toàn quốc về tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

(BTV) Sáng 18/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định số 484 ngày 7/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Tham dự tại điểm cầu Bắc Ninh có đồng chí Ngô Tân Phượng,...

Gỡ “điểm nghẽn” thể chế ngành VHTTDL nhìn từ “cuộc cách mạng” thay đổi tư duy

Tại Kỳ họp thứ 8, đại đa số các đại biểu Quốc hội khóa XV có mặt đã bấm nút thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035. Đây là được xem là sự kiện chính trị đặc biệt đối với không chỉ toàn ngành Văn hóa mà toàn xã hội. Sự kiện này còn là một dấu ấn,...

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025

(BTV) Sáng nay (18/12), tại điểm cầu Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) năm 2025 với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiến tiến, đậm đà bản...

Việt Nam sẵn sàng tăng tốc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam sẵn sàng tăng tốc phát triển ngành công nghiệp bán dẫnViệt Nam đang rất quyết tâm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và một trong những việc quan trọng cần làm là làm sao tiếp tục thu hút các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến “làm tổ”. Nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương đã mang đến kết quả tích cực trong thu hút đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn. Đón đầu sự...

Đoàn công tác của Báo Nhân dân làm việc tại tỉnh Bắc Ninh

(BTV) Trong 2 ngày 17 và 18/12, đoàn công tác của Báo Nhân dân có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Ninh về công tác tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam...

Phát hiện kho hàng gần 6.000 đôi giày nghi giả nhãn hiệu Nike, Adidas ở Phú Thọ

Ngày 18/12, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết lực lượng liên ngành vừa phát hiện và tạm giữ một lượng lớn giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Cụ thể, qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ phối hợp với Đội QLTT số 7 và Phòng An ninh kinh tế, Công an huyện Thanh Thủy tiến hành khám kho hàng hóa...

Vốn đầu tư dồn dập đổ vào bất động sản công nghiệp

Thị trường bất động sản công nghiệp chứng kiến sự tăng tốc đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó khối ngoại mở rộng thị trường qua hình thức mua bán, sáp nhập (M&A). Báo cáo vừa công bố của Cushman & Wakefield cho thấy, thị trường M&A bất động sản công nghiệp sôi động nhờ những chính sách đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kết nối trọng điểm như cao tốc Bắc – Nam...

Hội thảo khoa học “Mở rộng không gian quyết định chính sách ở cấp tỉnh”

(BTV) Sáng 17/12, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Cải cách thể chế: Mở rộng không gian quyết định chính sách ở cấp tỉnh”. Toàn cảnh Hội thảo Tại Hội thảo, các đại biểu...

Ngành Tư pháp triển khai nhiệm vụ, công tác năm 2025

(BTV) Sáng 17/12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự, chỉ đạo Hội nghị. Tại điểm cầu Bắc Ninh đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. ...

Kỳ họp thứ 19 HĐND huyện Yên Phong khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026

(BTV) Sáng 17/12, HĐND huyện Yên Phong khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 19 (Kỳ họp thường lệ cuối năm) để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024, thống nhất nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 và xem xét, thông qua nhiều nội dung quan...

Tin nổi bật

Tin mới nhất