Powered by Techcity

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp và nông sản đã và đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp vào thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu. Theo Bộ Công Thương, nông sản được xác định vừa là nguồn lương thực, thực phẩm quan trọng trong nước và sinh kế của người dân, vừa là ngành hàng chiến lược trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu góp phần cải thiện cán cân thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; cả năm 2024 có thể đạt 50 – 54 tỷ USD.

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản
Các giải pháp xúc tiến thương mại giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Việt (Ảnh: Cấn Dũng)

TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, nông sản vai trò quan trọng đặc biệt với nền kinh tế bởi nó gắn chặt với đời sống người nông dân – là đối tượng được rất quan tâm. Xuất khẩu nông sản khả quan giúp cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao mức sống, thực hiện tốt các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song với đó, nông sản cũng đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao tại các chợ truyền thống và siêu thị nội địa. Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ trọng hàng nông sản Việt chiếm đến 70-85% tại các kênh phân phối truyền thống và siêu thị hiện đại.

Để có được kết quả này, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản đã được thực hiện mạnh mẽ và ngày càng bài bản hơn. Hàng năm, Bộ Công Thương đều dành nguồn kinh phí thích đáng cho công tác xúc tiến thương mại nông sản thông qua tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với nội dung xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ. Hội nghị được tổ chức ở nhiều địa phương là vùng nông sản lớn như: Hải Dương, Bắc Giang… giúp khơi thông đầu ra cho nhiều loại nông sản thế mạnh.

Tại thị trường nội địa, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nông sản vào các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng. Song song với đó, xúc tiến xuất khẩu nông sản đã phát triển từ xúc tiến trên các kênh phân phối truyền thống đến xúc tiến trên các nền tảng số.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương thông tin, triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang… và khởi tạo nhiều phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tik tok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định.

“Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng” – ông Vũ Bá Phú cho biết.

Ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản như gạo, cà phê, rau quả… mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới… Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đã chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu.

Về phía các hiệp hội doanh nghiệp, thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường trọng điểm. Đồng thời mở rộng ra thị trường nội địa nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam ở thị trường nội địa.

Gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Hiệu quả xúc tiến thương mại đã rõ, song hiện nay, sức cạnh tranh về mặt hàng nông sản trên thị trường thế giới và trong nước ngày càng cao. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường sản phẩm nông sản nhằm gia tăng thị phần ở cả thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ chế ưu đãi của các FTA mà nước ta đã ký kết, nhất là tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động đàm phán, trong đó chú trọng công tác phối hợp đàm phán mở cửa thị trường, kiểm dịch động – thực vật, và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản có thể xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường thế giới.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho hay, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, việc tổ chức các hội chợ, phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản sạch, an toàn; Tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.

Nguồn: https://congthuong.vn/gia-tang-giai-phap-xuc-tien-tieu-thu-nong-san-352918.html

Cùng chủ đề

Nông sản Việt chinh phục thị trường thế giới bằng uy tín thương hiệu

Gia tăng chế biến sâu: ‘Nâng tầm’ giá trị nông sản cho bà con vùng cao Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững Đẩy mạnh liên kết nâng cao chất lượng sản phẩm Giới chuyên gia nhận định, với đà tăng trưởng như 3 quý vừa qua, mục tiêu 55 tỷ hoàn toàn đạt được, thậm chí có thể kỳ vọng đạt mốc 58 – 60 tỷ USD trong năm 2024. Để...

Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bắc Ninh phát động mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh Từ việc xây dựng địa chỉ kinh doanh uy tín Một trong những kênh được đánh giá tiêu thụ hiệu quả thời gian qua là “Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp an toàn”, do Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo xây dựng và...

Cùng tác giả

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 417 km sẽ được xây dựng mới với khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hàng hóa và hành khách. Ảnh minh họa. Ban quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình lập Báo cáo...

Hệ thống ngân hàng tỉnh Bắc Ninh tăng trưởng tín dụng 13,9%

(BTV) Hết tháng 10, bức tranh tín dụng của toàn ngành Ngân hàng tỉnh có sự bứt phá, khởi sắc cả về chất và lượng khi con số 186.000 tỷ đồng tổng dư nợ được chuyển tải đến tất cả các thành phần kinh tế, tăng 13,9% so cuối năm 2023; Nợ xấu chỉ chiếm 1,2% trên tổng dư...

Học tập, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

(BTV) Đảng ủy Quân sự tỉnh vừa tổ chức Hội nghị học tập, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Toàn cảnh Hội nghị Tại Hội nghị, các đại biểu đã được học tập,...

Trao quà cho 50 gia đình, trẻ em tại Quế Võ và Gia Bình

(BTV) Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Văn phòng Tổng đại lý AIA Bắc Ninh tổ chức trao quà cho trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn của thị xã Quế Võ và huyện Gia Bình. ...

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Ông Nguyễn Văn Điệp – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam – đã trao đổi với phóng viên, báo chí xung quanh vấn đề này. Xin ông cho biết, đến thời điểm này hoạt động đưa vaccine dịch tả lợn châu Phi của AVAC (vaccine AVAC ASF LIVE) ra thị trường như thế nào, đặc biệt là với các thị trường xuất khẩu? Đến thời điểm này, công ty vẫn cung ứng đầy đủ vaccine ra nhu...

Cùng chuyên mục

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 417 km sẽ được xây dựng mới với khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hàng hóa và hành khách. Ảnh minh họa. Ban quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình lập Báo cáo...

Học tập, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

(BTV) Đảng ủy Quân sự tỉnh vừa tổ chức Hội nghị học tập, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Toàn cảnh Hội nghị Tại Hội nghị, các đại biểu đã được học tập,...

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Ông Nguyễn Văn Điệp – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam – đã trao đổi với phóng viên, báo chí xung quanh vấn đề này. Xin ông cho biết, đến thời điểm này hoạt động đưa vaccine dịch tả lợn châu Phi của AVAC (vaccine AVAC ASF LIVE) ra thị trường như thế nào, đặc biệt là với các thị trường xuất khẩu? Đến thời điểm này, công ty vẫn cung ứng đầy đủ vaccine ra nhu...

Thu hồi sản phẩm sữa tắm em bé Gia Minh do vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc một số lô mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, gây lo ngại cho người tiêu dùng. Cụ thể, sản phẩm Sữa tắm em bé Gia Minh (hộp 1 lọ 180ml) đã bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc. Lô sản phẩm này có số sản xuất 082024, ngày sản xuất 19/8/2024, hạn...

Hành động khẩn cấp thu hẹp khoảng cách trong dịch vụ chăm sóc y tế

Với chủ đề “Hơn 13 triệu trẻ sinh non mỗi năm. Đảm bảo để mọi trẻ sinh non được chăm sóc sức khỏe tốt nhất!”, Ngày thế giới Vì trẻ sinh non năm nay nhấn mạnh sự chênh lệch đáng kể trong chăm sóc y tế trên toàn cầu và kêu gọi đảm bảo quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho trẻ sinh non, bất kể các em được sinh ra ở nơi đâu và...

Tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Kazakhstan

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đến chào Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. (Ảnh: BĐNTƯ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã chào Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev; làm việc với Cố vấn Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan Karin Erlan; với Bí thư điều hành Đảng Amanat cầm quyền Karibek Daulet; dự Lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với Viện Nghiên cứu chiến lược trực...

Bắc Ninh đối thoại không có khoảng cách với doanh nghiệp, cùng doanh nhân tiến bước

Toàn cảnh Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024 của UBND tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: TT) Chương trình nhằm trao đổi, chia sẻ, tương tác trực tiếp giữa chính quyền tỉnh và doanh nhân, đại diện doanh nghiệp/hợp tác xã/ban tổ quản lý chợ, đại diện các đơn vị đã, đang, sẽ đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác kinh doanh chợ. Thông qua chương trình thực hiện hướng dẫn, chia sẻ thông tin, tiếp thu sáng...

Những hình ảnh đẹp tại Hội thao truyền thống ngành TT&TT năm 2024

Sau 2 ngày tranh tài, Hội thao truyền thống ngành TT&TT năm 2024 đã khép lại. Dù chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, những màn tranh tài nảy lửa cùng sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên đã minh chứng cho thành công của Hội thao. Ở bộ môn cầu lông, giải nhất cầu lông đôi nam thuộc về Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, giải nhì thuộc về Ngân hàng Quân đội (MBBank), trong khi...

UBND tỉnh gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11

(BTV) Sáng 16/11, UBND tỉnh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”. Đồng chủ trì Chương trình có các đồng chí: Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương

(BTV) Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của HĐND tỉnh, ngày 15/11, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc với cử tri các địa phương. Để thông báo dự kiến nội dung, chương trình của kỳ họp; Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất