Powered by Techcity

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp.

Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng Phú – CCTDI) đã phối hợp với Tư vấn phía Trung Quốc để hoàn thiện báo cáo đầu kỳ. Dự kiến, báo cáo tiền khả thi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024. 

Dự án 11,6 tỷ USD

Theo thiết kế sơ bộ, dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến khoảng 417km, trong đó tuyến chính dài 396,6km, 2 nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,3km.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 1
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng (đường màu đỏ) kết nối liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc (Đồ họa: Ngọc Tân).

Về hướng tuyến, dự án đi qua 9 tỉnh gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Trên tuyến dự kiến có 36 nhà ga (trung bình 12km/ga). PMU Đường sắt cho biết đã xin ý kiến 9 địa phương và cơ bản đạt được sự thống nhất về hướng tuyến, vị trí nhà ga.

So với tuyến đường cũ xây từ thời Pháp, đường mới sẽ được thay đổi cơ bản với khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, tàu chạy bằng điện thay vì dầu diesel. Công năng của tuyến đường là vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tương tự như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng cũng được xác định hướng tuyến tránh các khu vực dân cư đông đúc, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, phù hợp với các quy hoạch quốc gia và địa phương.

Phần đường sẽ có 3 kết cấu chính gồm đi trên cao (cầu) tại khu vực đô thị, đông dân cư, giao cắt với sông hoặc công trình khác; đi qua hầm tại khu vực đồi núi cao và đi trên nền đất tại khu vực dân cư thưa, không có giao cắt và ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo quy hoạch, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến 11,6 tỷ USD, huy động từ vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (8,57 tỷ USD) sẽ giải phóng mặt bằng toàn tuyến, đầu tư đường đơn và xây các công trình trên tuyến. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Mảnh ghép trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Sắp tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ đàm phán về phương án nối ray, phạm vi tọa độ điểm nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tiến tới ký hiệp định kết nối ray trong năm 2025.

Hai chính phủ cũng dự kiến ký thỏa thuận hợp tác phát triển đường sắt. Trong đó, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi cho dự án dưới dạng viện trợ không hoàn lại; xem xét bố trí cho Việt Nam khoản vay có tính chất ưu đãi, tạo điều kiện ký hiệp định vay vốn sau khi báo cáo khả thi được duyệt.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 2
Điểm nối ray của tuyến đường sắt thời Pháp thuộc giữa Việt Nam và Trung Quốc tại cầu Hồ Kiều (Lào Cai). Các chuyến tàu hỏa ngày nay chạy qua cây cầu này với tần suất hạn chế (Ảnh: Ngọc Tân).

Về khâu chuẩn bị đầu tư, PMU Đường sắt ước tính nếu thực hiện đầy đủ các bước sẽ mất tới 7 năm mới có thể khởi công dự án. Đơn vị này đã đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư theo trình tự rút gọn để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và dự kiến khởi công dự án vào tháng 12/2025.

Tính đến nay, triển vọng đầu tư đường sắt Lào Cai – Hải Phòng đã “sáng” hơn sau những chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Cả 2 nước đều xác định sự cần thiết phải triển khai dự án.

Trong chuyến công tác Trung Quốc hôm 10/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh quyết tâm của 2 nước trong việc triển khai các tuyến đường sắt liên vận khổ tiêu chuẩn, trong đó có tuyến Lào Cai – Hải Phòng.

Trước đó, ngày 13/10, trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Hà Nội, 2 lãnh đạo Chính phủ cũng chứng kiến việc trao Bản ghi nhớ về phương án kỹ thuật kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 3
Bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc về việc khớp nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Ảnh: VGP).

Với dự án này, Việt Nam đứng trước cơ hội có một tuyến đường sắt liên vận sang Trung Quốc với khổ ray tiêu chuẩn, chạy điện thay cho diesel, tốc độ vượt trội so với tuyến đường sắt hiện hữu. 

Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản lớn của Việt Nam, tuyến đường sắt liên vận hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa. 

Với Trung Quốc, việc có một tuyến đường sắt kết nối từ Vân Nam đến cảng biển Hải Phòng của Việt Nam nằm trong chiến lược rộng lớn “Vành đai và Con đường” của nước này, đồng thời cũng nằm trong sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” mà 2 nước đã thống nhất.

Trước ngưỡng cửa hợp tác, nhiều người Việt sẽ nhớ lại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, vốn là mảnh ghép đầu tiên của sáng kiến “Vành đai và Con đường” tại Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này đã cho thấy hàng loạt hạn chế ở khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và mặt trái của việc tiếp nhận nguồn vốn ODA có điều kiện ràng buộc.

Những chỉ trích về tuyến metro đầu tiên của Hà Nội chỉ lắng xuống khi dự án được đưa vào khai thác và nhanh chóng trở thành phương tiện công cộng ưa thích của người dân thủ đô.

Hiện, đội ngũ lãnh đạo của Ban quản lý dự án Đường sắt, cơ quan lập dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, cũng chính là những người năm xưa “khổ sở” với các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Điều này mở ra hy vọng về việc rút bài học kinh nghiệm và không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-lao-cai-hai-phong-116-ty-usd-duoc-trien-khai-the-nao-20241113184613269.htm

Cùng chủ đề

Tỉnh nào nhỏ nhất Việt Nam?

1. Tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam? Hà Nam 0% ...

Việt Nam thu hút các tập đoàn ‘đình đám’

Trong chuyến công tác và làm việc tại Mỹ cuối tháng 9 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Tim Hughes, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn SpaceX. Ông Tim Hughes cho biết Space X đã khởi động các dự án internet vệ tinh từ cách đây 5 năm và hiện có hơn 6.000 vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Đánh giá VN là thị trường rất tiềm năng đối với kế...

Trung Quốc dẫn đầu về số dự án đầu tư mới tại Việt Nam

Tính hết 30.9, đã có 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 7,35 tỉ USD, chiếm gần 29,7% tổng vốn đầu tư, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc đứng thứ hai với hơn 3,2 tỉ USD, chiếm 13% tổng vốn đầu tư, giảm 4,5% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản… Đáng lưu...

Tỉnh duy nhất nào của Việt Nam tên gọi có ba từ?

1. Tỉnh duy nhất Việt Nam tên gọi có ba từ thuộc vùng nào? Đông Nam Bộ ...

Thế giới đã chọn Việt Nam trở thành trung tâm AI, bán dẫn của khu vực

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực AI, bán dẫn xem Việt Nam như là một điểm đến mới với nhiều cơ hội hợp tác. Và như một “ngôi sao đang lên”, Việt Nam đang dần hiện thực hóa giấc mơ tham gia toàn trình trong hệ sinh thái AI, bán dẫn của thế giới. FPT hợp tác với NVIDIA thành lập nhà máy AI tạo cú hích giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp...

Cùng tác giả

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng-Lạng Sơn ngay trong năm 2025

Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên...

Khai mạc Liên hoan Du lịch ẩm thực

(BTV) Chiều tối 14/11, tại Quảng trường Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc "Liên hoan Du lịch ẩm thực – Làng nghề Bắc Ninh 2024”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi...

Gia Bình rà soát các hộ thuộc diện hỗ trợ xoá nhà tạm

(BTV) Sáng 14/11, UBND huyện phối hợp với Sở Xây dựng Bắc Ninh tổ chức Hội nghị hướng dẫn tổ chức triển khai bình xét, rà soát, lập danh sách các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024- 2025 trên địa bàn huyện. ...

UBND tỉnh họp phiên chuyên đề tháng 11/2024

(BTV) Sáng 14/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 11. Toàn cảnh phiên họp Phiên họp...

Cấm cầu Hồ 60 ngày phục vụ sửa chữa

(BTV) Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất về nguyên tắc phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Hồ tại Km12+963 trên Quốc lộ 38 theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 3 trong vòng 60 ngày để phục vụ sửa chữa. ...

Cùng chuyên mục

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng-Lạng Sơn ngay trong năm 2025

Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên...

UBND tỉnh họp phiên chuyên đề tháng 11/2024

(BTV) Sáng 14/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 11. Toàn cảnh phiên họp Phiên họp...

Cấm cầu Hồ 60 ngày phục vụ sửa chữa

(BTV) Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất về nguyên tắc phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Hồ tại Km12+963 trên Quốc lộ 38 theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 3 trong vòng 60 ngày để phục vụ sửa chữa. ...

Đoàn ĐBQH Bắc Ninh góp ý vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Dự án Cảng hàng...

(BTV) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 13/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025; Nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự thảo Nghị quyết về thí...

Họp Tổ giúp việc Tiểu ban Văn kiện về Kinh tế – xã hội, quốc phòng

(BTV) Nhằm triển khai thực hiện Kế hoạch biên tập Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030; Chiều 13/11, Tiểu ban Văn kiện Đại hội về Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng chính quyền tổ chức họp Tổ...

Khảo sát Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh đạt chuẩn mức 1

(BTV) Chiều 13/11, Đoàn công tác, Hội đồng thẩm định của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do đồng chí Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định làm trưởng đoàn khảo sát Trường Chính trị Nguyễn...

Khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ tập trung khóa 47, năm 2024-2025

(BTV) Sáng 13/11, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ tập trung khóa 47, niên khóa 2024-2025. Các đại biểu và học viên dự lễ khai giảng Khóa 47 (niên khóa 2024-2025) gồm 2 lớp...

Nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Khối các CQ&DN tỉnh trong việc giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hoá...

(BTV) Sáng 13/11, Ban Thường vụ Đoàn Khối Các Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Khối các CQ&DN tỉnh trong việc giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hoá Bắc Ninh - Kinh Bắc". Đến dự và chia sẻ tham luận tại...

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao là dự án biểu tượng

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân băn khoăn về tốc độ dự án và vấn đề công nghệ, lựa chọn nhà đầu tư – Ảnh: Quochoi.vn Ngày 13-11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.  Ví tuyến đường sắt như gã khổng lồ ngủ quên nên việc triển khai dự án đường sắt Bắc Nam sẽ giúp “đánh thức” gã khổng lồ này, đại biểu Nguyễn Như So...

Đóng góp ý kiến vào dự thảo cuốn Lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn tỉnh Bắc Ninh

(BTV) Chiều 12/11, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo cuốn “Lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn tỉnh Bắc Ninh (2012 – 2024). Toàn cảnh Hội nghị Dự thảo cuốn Lịch sử gồm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất