Đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8 km, đi qua Hà Nội (58,2 km), Hưng Yên (19,3 km), Bắc Ninh (25,6 km).
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập do UBND 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) được giao làm cơ quan chủ quản, bao gồm: 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn của từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công (các dự án thành phần 1.1, 1.2 và 1.3); 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công (các dự án thành phần 2.1, 2.2 và 2.3) và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sơ bộ tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng.
Sau khi Hà Nội rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất với hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô sẽ giảm khoảng 2.129 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư.
Cụ thể, dự án thành phần 1.1 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP. Hà Nội) giảm 650 tỷ đồng; dự án thành phần 3 (PPP) giảm 3.319 tỷ đồng; dự án thành phần 1.2 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên) tăng 600 tỷ đồng; dự án thành phần 1.3 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh) tăng 1.240 tỷ đồng.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cho biết, sẽ bố trí ngân sách địa phương để bổ sung phần vốn tăng thêm cho hai dự án thành phần 1.2 và 1.3.
Lãnh đạo một số bộ, ngành đã thảo luận, cho ý kiến đối với đề xuất của UBND TP. Hà Nội về phương án điều chuyển phần vốn giảm trong dự án thành phần 1.1 sang đầu tư một số nhánh kết nối tại 5 nút giao liên thông và 2 cầu vượt để bảo đảm thông đoạn đường song hành trên địa bàn TP. Hà Nội; đề xuất tiểu dự án đầu tư công xây các cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng và một số đoạn tuyến trong dự án thành phần 3, để trong trường hợp dự án thành phần 3 chưa hoàn thành thì vẫn bảo đảm kết nối thông toàn bộ tuyến đường song hành.
Lãnh đạo các địa phương phát biểu tại cuộc làm việc – Ảnh: VGP/Minh Khôi
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt trong xử lý những vấn đề liên quan đến điều chỉnh mức vốn đầu tư các dự án thành phần của đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô theo đúng thẩm quyền.
Đối với dự án thành phần 3, UBND TP. Hà Nội tiếp tục rà soát, làm rõ cơ cấu tỉ lệ tham gia của phần vốn Nhà nước (bao gồm cả tiểu dự án đầu tư công xây các cầu và một số đoạn tuyến); làm việc, thống nhất với 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đề xuất điều chuyển phần vốn của Trung ương giảm trong dự án thành phần 1.1 sang dự án thành phần 3.
Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của tư vấn khi xác định diện tích phải thu hồi, giải phóng mặt bằng của dự án chưa chính xác, đầy đủ dẫn đến phải điều chỉnh lớn về kinh phí.