(BTV) Sáng 10/2, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Toàn cảnh Hội nghị
Cùng dự có các đồng chí: Đào Quang Khải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Tại hội nghị, các đại biểu nghe và thảo luận, cho ý kiến về hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Về tổng quan, hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành và các quận Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh (thành phố Hà Nội). Điểm đầu Km0, gần khu vực sân bay Gia Bình thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài; điểm cuối kết nối với trung tâm Hà Nội tại khu vực Hồ Tây qua cầu Tứ Liên mới và có hướng tuyến kết nối qua cầu Trần Hưng Đạo; chiều dài dự kiến: phương án 1 qua cầu Tứ Liên dài khoảng 46 km; phương án 2 qua cầu Trần Hưng Đạo dài khoảng 40,5km.
Vị trí quy hoạch các kết nối các sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Từ điểm đầu thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, hướng tuyến đi theo đường quy hoạch về phía Tây, qua xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, xã Quảng Phú (huyện Lương Tài) rồi xã Đại Bái (huyện Gia Bình), cắt qua đường Vành đai 4 sang xã Trạm Lộ, thị xã Thuận Thành. Tuyến cắt QL17 đi sau Trường Đại học hậu Cần, đi vào khu vực chùa Chiêu Ứng, cắt QL 38 rồi đi phía Bắc KCN Thuận Thành III, xã Trí Quả, Đình Tổ đến giáp Quận Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi vượt qua sông Đuống sang xã Trung Mầu, quận Gia Lâm, tuyến đường bộ đi thấp đến nút giao đường QL1 (Hà Nội – Bắc Ninh) với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và nối vào nút giao này. Tuyến đường sắt nội vùng đi cao, vượt qua tuyến đường bộ để kết nối với ga Trung Mầu (kiến nghị bổ sung ga Trung Mầu vào tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng).
Về hướng tuyến kết nối đi cầu Kênh Vàng, từ điểm đầu dự án thuộc xã Tân Lãng (Lương Tài), hướng tuyến đi về phía Đông qua các xã Phú Hòa, xã An Thịnh, kết nối với tuyến đường đi cầu Kênh Vàng, qua sông Kinh Thầy nối sang huyện Nam Sách (Hải Dương) để nối đến Q 37 – QL18 đi Quảng Ninh; chiều dài tuyến khoảng 10,6 km.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn biểu dương tinh thần vào cuộc trách nhiệm, khẩn trương của các sở, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn trong phối hợp xây dựng các phương án kết nối rõ ràng, mạch lạc, đáp ứng được các tiêu chí theo Kết luận của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ khi về thăm, làm việc với tỉnh Bắc Ninh.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn kết luận các nội dung của Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị, bảo đảm tính thẩm mỹ, tạo sự phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thuận tiện nhất. Đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết nối ga ngầm hay kết nối trên cao, bảo đảm tính khả thi, mỹ quan đô thị (thiên về khả năng kết nối ngầm, giảm sự chia cắt tuyến đường). Đề xuất ga Yên Thường kết nối với đường đô thị và ga Trung Mầu sẽ phải triển khai ngay. Đề xuất nghiên cứu mở rộng mặt cắt tuyến QL3, tương xứng với mặt cắt tuyến đường này, nhằm khai thác tối đa công năng các tuyến đường.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Gia Bình tập trung cao điểm trước ngày 30/4 giải phóng xong toàn bộ mặt bằng phần diện tích 276 ha còn lại đối với đất nông nghiệp cũng như các công trình hạ tầng liên quan đến hạ tầng dân sinh, trường học, giao thông để đáp ứng yêu cầu triển khai các bước tiếp theo…Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Gia Bình đã tạo nên kỳ tích lần một, tiếp tục tạo kỳ tích lần 2 ấn tượng hơn nữa. Các địa phương xác định đây là công trình đặc biệt nhằm thể hiện sức mạnh, sự đồng lòng, đoàn kết của cả hệ thống chính trị đối với dự án trọng điểm quốc gia này.
Hữu Vang, Phạm Quý
Nguồn: http://bacninhtv.vn/tin-tuc-n21811/hop-ban-phuong-an-ket-noi-san-bay-gia-binh-voi-thu-do-ha-noi-va-tuyen-duong-sat-lao-cai–ha-noi–hai-phong.html