Những tháng cuối năm là thời điểm diễn ra hàng loạt ngày lễ và sự kiện như: chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, ngày Black Friday, Noel… Đây là “thời gian vàng” để ngành bán lẻ tăng tốc và hoàn thành kế hoạch về doanh thu.
ĐẨY MẠNH KÍCH CẦU TIÊU DÙNG
Theo đánh giá của Sở Công thương, 10 tháng qua, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa phát triển ổn định. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư phát triển nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng. Đặc biệt, trong tháng 10, Trung tâm Thương mại GO Bạc Liêu chính thức đi vào hoạt động, kinh doanh hơn 40.000 sản phẩm và hơn 50 thương hiệu uy tín đã đáp ứng tốt nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao của người dân Bạc Liêu và vùng lân cận.
Hệ thống mạng lưới bán hàng được phủ kín khắp nơi, thị trường hàng hóa cũng được đa dạng về chủng loại, các dịch vụ chăm sóc, phục vụ khách hàng được cải thiện. Hầu hết trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các shop… đã phối hợp với các nhãn hàng, thương hiệu thường xuyên triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng như “mua 2 tặng 1”, “tri ân khách hàng”, tặng phiếu giảm giá, phiếu mua hàng hoặc bán hàng theo combo gồm sản phẩm chính kèm quà tặng…
Chị Cẩm Giới – chủ shop quần áo thời trang Ben (Phường 1, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Thông thường, nguồn hàng từ giờ đến cuối năm sẽ tăng khoảng 30 – 50% so với các tháng bình thường trong năm. Do đó, tôi chủ động nhập trước, đồng thời chạy chương trình khuyến mại để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng”.
Người dân mua sắm tại Siêu thị GO! Bạc Liêu. Ảnh: T.Q
Chương trình kích cầu tiêu dùng không chỉ tưng bừng ở các trung tâm thương mại, siêu thị, mà ở một số chợ truyền thống, các tiểu thương cũng chủ động giảm giá, giảm lợi nhuận để giữ chân khách hàng. Nhờ đó, hoạt động sản xuất – kinh doanh, thương mại – dịch vụ theo đó cũng diễn ra khá sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10 ước đạt hơn 6.400 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng ước hơn 65.100 tỷ đồng, đạt 75,92% kế hoạch, tăng 4,17% so với cùng kỳ.
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ
Để kích cầu thị trường tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất – kinh doanh những tháng cuối năm, Sở Công thương tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý thị trường sản phẩm; phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông hàng hóa với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa. Tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng thương mại tại các vùng nông thôn, tạo sự đồng bộ giữa hiện đại và truyền thống, giữa thị trường đô thị và nông thôn…, tạo đà cho ngành Thương mại – dịch vụ tăng tốc, phát triển.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị phần nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những diễn biến bất lợi của thị trường. Phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa; thúc đẩy ứng dụng khoa học – công nghệ phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng để theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, nhất là trong các dịp lễ, tết, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa hoặc tăng giá cục bộ ở một số mặt hàng thiết yếu.
Thực tế, thời điểm này, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, triển khai chương trình bình ổn thị trường. Các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, các chợ truyền thống sẵn sàng nguồn cung cũng như các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, hình thức, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân. Mặt khác, các sở, ngành, địa phương cũng gia tăng hoạt động hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu; tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
MINH LUÂN
Nguồn: https://www.baobaclieu.vn/kinh-te/ban-le-tang-toc-tan-dung-co-hoi-thi-truong-cuoi-nam-97978.html