Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về vấn đề trên.
Theo đó, cử tri tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07) là tuyến đường bộ cao tốc duy nhất đã được đầu tư và đang khai thác đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ cao tốc, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt.
Cụ thể, cử tri kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên (nút giao Tân Lập) về phía dải phân cách giữa để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 3 làn xe (2×3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3m.
Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07) có chiều dài khoảng 227km.
Trong đó Bộ GTVT đã đầu tư và đưa vào khai thác: đoạn tuyến Hà Nội – Thái Nguyên dài 66km, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 6 làn xe); đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới, dài 40km, quy mô 2 làn xe (quy hoạch 4 làn xe).
Ngoài ra, Bộ cũng đang chuẩn bị khởi công đoạn tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn dài 28km, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 4 làn xe), đoạn còn lại từ Bắc Kạn – Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ đã giao các địa phương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến Hà Nội – Thái Nguyên (nút giao Tân Lập) theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.
Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp đoạn tuyến cao tốc này trong giai đoạn 2021 – 2025. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc này theo quy hoạch (6 làn xe).