Các đại biểu dự họp
Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe đơn vị tư vấn trình bày phương án thiết kết Dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc (CT.07) vào thành phố Bắc Kạn theo chủ trương HĐND tỉnh đã phê duyệt tại Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 với tổng chiều dài khoảng 2,54 km. Điểm đầu tuyến đường bắt đầu tại ngã tư Trường Chinh – Kon Tum (ngã tư 244, phường Phùng Chí Kiên); điểm cuối giao với phạm vi nút Km26+227,97 của tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn. Quy mô tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, vận tốc thiết kết 50 km/h. Trên tuyến gồm các hạng mục chính: Nút giao đầu tuyến (ngã tư 244), phương án tuyến vị trí cây xăng Bắc Thái, nút giao với đường Nguyễn Văn Tố, nút giao vòng đảo và các hạng mục vỉa hè, xây xăng, chiếu sáng, thoát nước, an toàn giao thông… Quan điểm thiết kế là xây dựng tuyến đường hiện đại kiểu mẫu kết hợp với quy hoạch đô thị khu vực Tây Nam thành phố, tạo không gian đô thị hiện đại, văn minh khu vực cửa ngõ thành phố trong tương lai.
Trên cơ sở nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đưa ra 2 phương án thiết kế Dự án tối ưu. Phương án 1, tuyến đi thẳng với hướng tuyến đường Trường Chinh. Theo phương án này, bình diện tuyến đẹp, đảm bảo hài hòa với không gian khu vực, tuy nhiên, tuyến sẽ đi vào khu vực bể chứa của Cửa hàng Xăng dầu số 30 thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái, dẫn đến chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cao và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng xăng dầu nói trên.
Phương án 2, nắn chỉnh cục bộ tim tuyến để tránh khu vực bể chứa của Cửa hàng Xăng dầu số 30 thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái. Theo phương án này, tuyến đảm bảo yếu tố kỹ thuật, tuy nhiên giảm tính mỹ quan và có nguy cơ gây mất an toàn giao thông do phải thiết kế 3 đường cong nằm liên tiếp trên phạm vi đoạn tuyến có chiều dài khoảng 500 m, trong đó có 1 đường cong nằm giữa 2 nút giao liền kề là nút giao đường Trường Chinh – Phùng Chí Kiên – Kon Tum (ngã tư) và nút giao QL.3 (ngã ba). Chi phí giải phóng mặt bằng thấp hơn khoảng 20 tỷ đồng so với phương án 1.
Trao đổi tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với 2 phương án do đơn vị tư vấn trình bày, tuy nhiên đề nghị điều chỉnh lại quy mô đảo giao thông, hệ thống biển báo, gờ giảm tốc… để phân chia các làn xe chạy, giảm thời gian qua nút, tăng khả năng thông hành và cảnh quan đô thị.
Sau khi nghe các ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ phương án giải phóng mặt bằng liên quan đến Cửa hàng Xăng dầu số 30 thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái. Nội dung thiết kế vỉa hè xây dựng phương án hạn chế tối đa bê tông hóa, thay vào đó ưu tiên trồng cây xanh, thảm cỏ để tăng khả năng thoát nước. Đối với nút giao vòng đảo, xem xét mở rộng diện tích đảo giao thông, đảm bảo giảm tối đa tác động đến hiện trạng địa hình có sẵn… Các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các phương án theo các ý kiến đã góp ý tại cuộc họp, hoàn chỉnh phương án để báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp trong tháng 11/2024.
Ngoài ra, tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu, có ý kiến đề nghị Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương 19,5 km còn lại để thực hiện các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ khởi công Dự án theo kế hoạch đề ra; đồng thời nghiên cứu, đề xuất một số vị trí để tổ chức lễ khởi công Dự án, đảm bảo trang trọng, an toàn, thuận tiện…/.
Nguồn: https://backan.gov.vn/Pages/khan-truong-hoan-thien-phuong-an-thiet-ke-du-an-xa-3760.aspx