Năm 2024, 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả, đồng bộ việc áp dụng, duy trì, cải tiến và công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo quy định.
Thành phố Bắc Kạn là một trong những đơn vị triển khai thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO. Xác định đây là công cụ nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự công khai, minh bạch, thành phố đã phát động và triển khai phong trào thi đua chung tay đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn. Thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về công tác cải cách hành chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó có việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 trong các cơ quan quản lý nhà nước.
Bên cạnh đó, thành phố thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến từng lĩnh vực quản lý để kịp thời bổ sung những quy trình mới, loại bỏ những quy trình cũ đã hết hiệu lực. Theo kết quả kiểm tra của Sở Khoa học và Công nghệ, thành phố Bắc Kạn triển khai thực hiện tốt tất cả các nội dung bao gồm ban hành quyết định công bố, tuyên truyền phân phát tài liệu, ban hành kế hoạch thực hiện, xây dựng chính sách chất lượng, thực hiện cải tiến khi có sự thay đổi, thực hiện đánh giá nội bộ…
Thành phố Bắc Kạn thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015,
cùng với sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trở thành đơn vị dẫn đầu xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2024
Trong năm 2024, thành phố Bắc Kạn đã tiếp nhận trên 10.800 hồ sơ, trong đó cơ bản giải quyết trước hạn và đúng hạn. Nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại đơn vị, thành phố đã hình thành các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học từ việc tổ chức, thu thập, lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên theo hệ thống với từng lĩnh vực, công việc. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tác phong, lề lối, hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc quá hạn hồ sơ; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính, tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của người dân trong môi trường làm việc khoa học. Theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2024, thành phố Bắc Kạn đứng đầu bảng xếp hạng khối các huyện, thành phố.
Hiện nay, tỉnh có 33 cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, các chi cục thuộc đối tượng áp dụng hệ thông quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (19 sở/ban/ngành, 8 huyện/thành phố và 6 chi cục). Qua kiểm tra cho thấy, các cơ quan đã nhận thức được tính hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và quyết tâm trong công tác chỉ đạo áp dụng, duy trì, cải tiến thường xuyên hệ thống; lập kế hoạch duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng hằng năm. Các cơ quan tuân thủ quy trình tác nghiệp của hệ thống quản lý chất lượng trong giải quyết các thủ tục hành chính đúng trình tự và thời gian; thường xuyên rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và sửa đổi các quy trình của hệ thống quản lý chất lượng khi văn bản quy phạm pháp luật thay đổi; định kỳ đã tổ chức đánh giá nội bộ, lãnh đạo họp xem xét 1 lần/năm nhằm phát hiện, khắc phục những điểm không phù hợp của hệ thống quản lý chất lượng.
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đã giúp các đơn vị tự kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ, thời gian hoàn thành công việc, nâng cao khả năng giải quyết công việc theo đúng trình tự, thời gian. Phương pháp chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đơn vị từng bước đổi mới theo hướng hiện đại hóa, kiểm soát chặt chẽ quá trình xử lý công việc, đảm bảo theo đúng tiến độ, quy định của Nhà nước. Trách nhiệm của các cán bộ, công chức cũng được phân công, phân cấp rõ ràng; hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước được nâng cao; thái độ giao tiếp với người dân ngày càng chuyên nghiệp, gần gũi, thân thiện hơn; năng lực xử lý công việc của cán bộ, công chức được đánh giá chính xác hơn. Đây cũng là một trong những công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc xây dựng nền hành chính hiện đại.
Việc cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong cung cấp dịch vụ công, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước. Hệ thống đã hỗ trợ các cơ quan chuẩn hóa quá trình giải quyết công việc, cải tiến phương thức thực thi công vụ hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân công dân có liên quan, minh bạch hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, là nền tảng quan trọng cho việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp./.
Nguồn: https://backan.gov.vn/Pages/hieu-qua-ap-dung-he-thong-quan-ly-chat-luong-iso-t-d4df.aspx