Hàng Việt bày bán dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tại Siêu thị BK-Mart Bắc Kạn chiếm 95%
Tăng tỷ lệ sử dụng hàng Việt
Mới đầu giờ sáng, bà Hà Thị Lượng, tổ dân phố số 13, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn đã đến Siêu thị BK-Mart Bắc Kạn để chọn mua hàng Tết. Bà Lượng cho biết, từ nhiều năm nay, gia đình bà ưu tiên chọn mua hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất, bởi hàng Việt vừa rõ nguồn gốc, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp với khả năng chi tiêu của gia đình. Không chỉ bà Lượng, đa số người dân trong tỉnh đều chọn mua hàng sản xuất trong nước về dùng.
Tìm hiểu thị trường dịp Tết Ất Tỵ tại các chợ trên địa bàn tỉnh, như chợ Phủ Thông, huyện Bạch Thông; chợ Yến Lạc, huyện Na Rì; chợ Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn…; các cửa hàng tự chọn, tạp hóa, siêu thị lớn tràn ngập hàng hóa tiêu dùng dịp Tết. Tại những điểm, khu vực kinh doanh này, hầu hết sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm chế biến và một số mặt hàng công nghệ phẩm như bánh kẹo, dầu ăn, bột canh, mứt Tết, đồ hộp đóng sẵn, hàng may mặc, giày dép, bia, rượu… đều do Việt Nam sản xuất với giá cả, chất lượng, mẫu mã đa dạng, phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Bà Phạm Thị Ngọc, đại diện Nhà phân phối Ngọc Cường thông tin, đơn vị đang cung ứng hơn 10 nghìn mã sản phẩm, trong đó lượng hàng Việt chiếm 90%, tăng 3% so cùng thời điểm Tết Giáp Thìn 2024.
Để bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 11 Âm lịch, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã tích cực sản xuất, tìm nguồn hàng, tích trữ, ký kết phân phối sản phẩm. Theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh có một số nhà phân phối hàng lớn như Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Dịch vụ Hưng Thịnh, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ngọc Hùng BK, Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại và Dịch vụ Ba Bể, Siêu thị Winmart Bắc Kạn, Siêu thị BK Mart; các nhà phân phối: Ngọc Cường, Vương Huyền, Nguyễn Thị Nga, Thảo Nghi, Yến Thùy… đã sẵn sàng tập kết, dự trữ và phân phối các mặt hàng như bánh, mứt, kẹo, nước ngọt, cá hộp, thịt, trứng gia cầm, cá khô, dầu ăn, nước ngọt, rượu, bia, cà phê các loại…, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường tỉnh. Giá các mặt hàng như đường, dầu ăn, nước mắm nước ngọt, rượu, bia các loại tương đối ổn định; các loại bánh, mứt, kẹo có nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng, chủng loại phù hợp với thị hiếu và thu nhập của người tiêu dùng. Tại các chợ truyền thống, các đại lý bán lẻ hàng tạp hoá dự trữ và cung ứng đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu của Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 dự kiến tăng từ 10 – 15% tùy mặt hàng so với năm trước. Tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini,…) chiếm hơn 90%. Tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa…) chiếm hơn 70%.
Sản phẩm OCOP tiêu thụ mạnh
Trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng đặc sản, đặc trưng được đặc biệt ưa chuộng, trong đó, những sản phẩm OCOP được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Toàn tỉnh hiện có 245 sản phẩm OCOP (4 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm 4 sao, còn lại là 3 sao). Cùng với các nhà sản xuất trong nước, ngay từ tháng 11 Âm lịch, các chủ thể OCOP của tỉnh đã tích cực sản xuất để có nguồn hàng phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán tới. Trong đó, các sản phẩm OCOP được sản xuất và bán với số lượng lớn như miến dong, lạp sườn, thịt hun khói, trà bí thơm, trà hoa cúc chi, tinh bột nghệ, mật ong, rượu,…
Các sản phẩm OCOP của tỉnh bày bán trong Chương trình Chợ Tết Công đoàn 2025 tại Phố đi bộ Sông Cầu
được khách hàng ưu tiên lựa chọn
Theo ghi nhận của Sở Công Thương, tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng phở khô, bún khô sản xuất, cung ứng ra thị trường tăng nhẹ. Một số đơn vị cung cấp như Hợp tác xã Hồng Luân, huyện Chợ Đồn đã dự trữ và cung cấp khoảng 6 tấn bún khô, phở khô; Hợp tác xã bún phở Quỳnh Niên, huyện Ngân Sơn cung cấp khoảng 20 tấn; Hợp tác xã 20/10, Hợp tác xã Thanh niên Như Cố, huyện Chợ Mới cung cấp 20 tấn bún khô; các cơ sở sản xuất phở khô tại thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông cung cấp khoảng 20 tấn… Các mặt hàng chế biến từ thịt lợn như giò chả, xúc xích, lạp sườn, thịt treo gác bếp và các sản phẩm khác chế biến từ thịt lợn… được dự trữ tại các cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn khoảng 20 tấn.
Cùng với tích cực sản xuất, dịp Tết năm nay, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP đã đầu tư lớn cho thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm để hút khách hàng tiêu thụ. Anh Hà Thiêm Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Phja Food cho biết: “Để đáp ứng hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán năm 2025, dựa trên yêu cầu của đối tác, người tiêu dùng, Công ty đưa ra những sét quà đẹp, sang trọng. Để nâng tầm sản phẩm, Công ty cũng đầu tư bao bì, chất lượng phù hợp với nhu cầu khách hàng tặng bạn bè, đối tác, người thân. Thời điểm này, số lượng sản phẩm của Công ty làm ra tăng 10% so với những tháng trước”.
Có được kết quả trên là do thời gian qua, công tác thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam, trong đó có các sản phẩm OCOP của Bắc Kạn luôn được tỉnh quan tâm. Ngành Công Thương cũng như các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều chính sách bán hàng Việt, bình ổn thị trường trong dịp Lễ, Tết; chú trọng hỗ trợ, khuyến khích phát triển hệ thống phân phối, xây dựng chuỗi mô hình liên kết “sản xuất – phân phối – tiêu dùng”… qua đó, tạo điều kiện thuận lợi đưa hàng hóa thiết yếu do Việt Nam sản xuất tới tay người tiêu dùng./.
Nguồn: https://backan.gov.vn/Pages/hang-viet-chiem-uu-the-thi-truong-tet-4695.aspx