Cùng tiếp và làm việc với đoàn công tác có Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Thị Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Văn Lưu cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, tính đến tháng 11/2019, 100% chi, đảng bộ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Kết luận số 49-KL/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền, triển khai Kết luận số 49-KL/TW được các cấp, ngành, đoàn thể chính trị – xã hội triển khai đồng bộ, với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.
Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư và Kết luận số 11-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã ban hành chủ trương, kế hoạch, nhiệm vụ công tác để triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ năm 2021 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh quan tâm chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình học tập; đặc biệt, Hội Khuyến học các cấp đã sử dụng phần mềm đánh giá Công dân học tập với 1.863 tài khoản quản lý Chi hội Khuyến học và 65.361 tài khoản cá nhân.
Tính đến ngày 15/8/2024, viên chức Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh được giao 7.054 biên chế, đã có mặt 6.643 người, còn thiếu 411 người. Hiện nay, các đơn vị đã rà soát nhu cầu tuyển dụng viên chức, thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý các cấp đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ. Tỷ lệ giáo viên của tỉnh đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên theo Luật Giáo dục đạt trên 94%, được tham gia bồi dưỡng thường xuyên hằng năm đạt 100%.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Bắc Kạn còn gặp nhiều khó khăn như tổ chức Hội Khuyến học ở một số nơi hoạt động chất lượng chưa cao; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ kết quả chưa bền vững; nội dung giáo dục, bồi dưỡng của các trung tâm học tập cộng đồng chưa đa dạng; số lượng biên chế viên chức được giao hằng năm chưa đủ định mức theo quy định về số người làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập; việc tuyển dụng viên chức tại các huyện, thành phố chưa kịp thời theo kế hoạch năm học…
Tỉnh Bắc Kạn kiến nghị đoàn công tác đề xuất với Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đổi mới giáo dục và đào tạo theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như tỉnh Bắc Kạn; quan tâm bổ sung kinh phí đầu tư cho phát triển giáo dục, đào tạo nói chung và công tác khuyến học, khuyến tài nói riêng cho các địa phương, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai các chương trình, dự án phát triển trung tâm học tập cộng đồng; Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên để ngành Giáo dục và Đào tạo đảm bảo định mức giáo viên/lớp, không thực hiện cắt giảm biên chế công chức của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo…
Tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Kạn đã làm rõ hơn một số nội dung đoàn công tác của Trung ương quan tâm như hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng và những khó khăn, vướng mắc hiện nay; việc huy động và hoạt động của Quỹ Khuyến học tỉnh; vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; khó khăn trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các môn tích hợp; chủ trương xã hội hóa giáo dục của tỉnh Bắc Kạn…
Đánh giá cao những kết quả tỉnh Bắc Kạn đạt được trong triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, các thành viên đoàn công tác cho rằng, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai Kết luận số 49-KL/TW một cách nghiêm túc, bài bản, đúng quy định; có nhiều chính sách để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ. Các thành viên đoàn công tác bày tỏ ấn tượng với những kết quả tỉnh đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 49-KL/TW, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã làm được nhiều việc với nhiều con số “biết nói”…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng đoàn công tác đánh giá: Tại tỉnh Bắc Kạn, việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW nghiêm túc và có kết quả; Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành có liên quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo công tác giáo dục nói chung và khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói riêng; sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có sự chuyển biến tích cực; công tác đào tạo đội ngũ giáo viên được quan tâm, trường lớp từng bước được kiên cố hóa; việc triển khai các mô hình học tập được quan tâm gắn liền với các phong trào thi đua học tập; các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ để duy trì việc học tập… qua khảo sát tại tỉnh Bắc Kạn, đoàn công tác có nguồn tư liệu phong phú để xây dựng báo cáo sơ kết Kết luận số 49-KL/TW.
Đồng chí đề nghị, sau khi sơ kết Kết luận số 49-KL/TW, tỉnh Bắc Kạn có văn bản căn cơ về công tác giáo dục và khuyến học để phát động mọi người dân thực hiện như một cuộc cách mạng trong học tập. Xây dựng phong trào xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục, khuyến học trong tổ chức đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các đơn vị nhà nước công lập, các tổ chức chính trị – xã hội theo tinh thần Kết luận số 49-KL/TW. Thực hiện công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài gắn với phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương… Đối với các kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ tiếp thu đầy đủ, tổng hợp, báo cáo đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.
Đ/c Phương Thị Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc |
Đồng chí Phương Thị Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và việc phát triển đội ngũ giáo viên luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm theo tinh thần Kết luận số 49-KL/TW và đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, công tác phát triển giáo dục, khuyến học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn; nhất là việc chuyển nhận thức của người dân từ thụ động sang chủ động học tập, công tác vận hành các trung tâm học tập cộng đồng, thiếu biên chế giáo viên trên thực tế do đặc thù vùng, việc thu hút cán bộ trình độ cao của tỉnh còn hạn chế, kinh phí hạn hẹp…
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác, đồng thời mong muốn đoàn công tác và đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam thường xuyên quan tâm, giúp đỡ tỉnh Bắc Kạn trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và việc phát triển đội ngũ giáo viên để Bắc Kạn tiếp tục thực hiện Kết luận số 49-KL/TW đạt kết quả tốt nhất.
Theo chương trình công tác, trước khi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, sáng 28/8, đoàn công tác Trung ương đã khảo sát tình hình thực hiện Kết luận số 49-KL/TW tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn./.
Nguồn: https://backan.gov.vn/Pages/doan-cong-tac-ban-tuyen-giao-trung-uong-khao-sat-v-46de.aspx