Các đại biểu dự họp
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm Chủ đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang; Dự án xây dựng tuyến đường Quảng Khê – Khang Ninh, huyện Ba Bể; Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể. Trong quá trình triển khai thực hiện, các dự án đang gặp một số khó khăn về nguồn vật liệu và các thủ tục, hồ sơ liên quan các bãi đổ đất đá dư thừa.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, các dự án giao thông do Ban làm Chủ đầu tư đang được triển khai đồng bộ và có nhu cầu rất lớn các loại vật liệu như đá các loại, cát… Tuy nhiên, qua báo cáo của các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và thăm nắm tình hình thực tế một số mỏ vật liệu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thì vướng mắc liên quan đến hạn mức, công suất khai thác hạn chế, quy mô nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Cùng với đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có nhiều dự án triển khai đồng loạt dẫn đến tình trạng khan hiếm vật liệu đá các loại, cát xây dựng… trong khi nguồn cung cấp vật liệu còn hạn chế nên phải mua từ các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Tuyên Quang khiến phát sinh chi phí vận chuyển làm giá vật liệu tăng cao và làm tăng chi phí thi công đối với các nhà thầu thi công, đặc biệt có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và công tác giải ngân.
Liên quan đến các bãi đổ đất đá dư thừa Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh báo cáo, quá trình thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan đã tổ chức làm việc, xin ý kiến người dân, chính quyền địa phương và nhận được sự đồng tình ủng hộ việc triển khai thực hiện đổ đất đá dư thừa của Dự án. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương và Chủ đầu tư đã phối hợp tổ chức họp, lấy ý kiến người dân về việc thu hồi đất đối với các vị trí dự kiến làm bãi đổ của Dự án. Về chủ trương, các hộ gia đình đều đồng tình, nhất trí ủng hộ, tạo điều kiện để Dự án đổ đất đá dư thừa nhưng hầu hết các hộ gia đình không đồng thuận việc thu hồi đất làm bãi đổ với lý do, diện tích đất nông nghiệp của các hộ gia đình rất ít, với nhiều hộ gia đình, diện tích dự kiến thu hồi là phần đất duy nhất để gia đình canh tác, sản xuất, trường hợp Nhà nước thu hồi sẽ không còn đất để canh tác ổn định đời sống. Do vậy, các hộ gia đình đề nghị Nhà nước thực hiện việc đổ đất nhưng không thu hồi đất để gia đình tiếp tục canh tác sau khi hoàn thành công tác đổ đất, đá dư thừa từ Dự án, đồng thời đề nghị bồi thường phần tài sản trên đất và có giải pháp gia cố chân bãi đổ để đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp trong khu vực.
Trao đổi tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan cho rằng phải tiến hành rà soát lại hiện trạng các mỏ vật liệu xây dựng trước khi tăng hạn mức, công suất khai thác của các mỏ, đồng thời quản lý, giám sát chặt chẽ tránh thất thu ngân sách đối với hoạt động khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng. Đối với bãi đổ thải Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thực hiện đúng các quy định của của Trung ương mới được ban hành…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình chỉ đạo, để khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu thi công xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở nhu cầu thực tế và dự kiến trong giai đoạn tới sẽ triển khai thực hiện 2 dự án cao tốc, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá trữ lượng toàn bộ các mỏ vật liệu xây dựng đã được cấp phép khai thác; rà soát lại nhu cầu sử dụng vật liệu của các dự án giao thông trọng điểm trước khi xem xét tăng hạn mức, công suất khai thác của các mỏ. Cùng với đó, nghiên cứu thêm các giải pháp đảm bảo nguồn nguyên vật liệu cho các công trình, dự án, nhất là đối với những vật liệu trên địa bàn tỉnh không đủ trữ lượng cung cấp.
Đối với các thủ tục, hồ sơ liên quan các bãi đổ đất đá dư thừa, các đơn vị chuyên môn chủ động nghiên cứu văn bản hướng dẫn của Trung ương, đồng thời tham khảo các địa phương khác để tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành hướng dẫn, quy định chung, đồng bộ về việc cải tạo đất và việc đổ vật liệu thừa trong quá trình triển khai thực hiện đối với Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang và các dự án khác trên địa bàn tỉnh…/.
Nguồn: https://backan.gov.vn/Pages/ubnd-tinh-hop-giai-quyet-vuong-mac-cua-mot-so-du-a-57c7.aspx