BẮC GIANG – Từ những hiệu quả đem lại qua thực hiện thí điểm ở 3 địa phương, mô hình “chính quyền thân thiện” đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, với nhiều cách làm mới, sáng tạo. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) của chính quyền cấp cơ sở, hình thành phong cách, nhận thức mới cho mỗi cán bộ, công chức về trách nhiệm khi giải quyết công việc của người dân.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ, hiện đại. |
Công sở văn minh
Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả từ mô hình “chính quyền thân thiện”, ngày 14/5/2022, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Chỉ thị số 03 về tăng cường công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh. Trong đó đặt ra mục tiêu đến hết năm 2022, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc triển khai xây dựng “chính quyền thân thiện”.
Theo đúng tinh thần chỉ đạo và sự quyết tâm của các địa phương, tính đến tháng 12/2022, tất cả các huyện, TP trên địa bàn tỉnh đều hoàn thành việc nhân rộng mô hình “chính quyền thân thiện” ở 100% xã, phường, thị trấn. Cũng từ thực hiện mô hình này, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở nhiều xã, phường, thị trấn đã được tăng cường đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, trang thiết bị.
Ngoài ra, một số địa phương còn lắp điều hòa nhiệt độ; bố trí nước uống, mạng wifi, sạc điện thoại, khu vực đọc sách, báo, tạp chí… phục vụ người dân trong thời gian ngồi chờ. Nhiều xã, phường, thị trấn còn quan tâm ứng dụng công nghệ, nền tảng số vào giải quyết công việc của dân. 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có bảng tra cứu TTHC bằng mã QR được niêm yết công khai tại trụ sở; đồng thời thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC; tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa công sở cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn.
TP Bắc Giang là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai tại 100% xã, phường mô hình “chính quyền thân thiện”. Theo đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện” TP, từ hiệu quả của mô hình điểm do tỉnh triển khai tại phường Trần Phú, BTV Thành ủy quyết định nhân rộng mô hình ở 15 phường, xã còn lại trong tháng 4/2022, trước khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc này. Cùng đó, UBND TP hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cho các đơn vị nâng cấp, chỉnh trang bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.
Tương tự TP Bắc Giang, UBND huyện Hiệp Hòa đã hỗ trợ kinh phí mỗi xã, thị trấn 150 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, máy móc, hệ thống bảng biểu, điều kiện cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Với nguồn kinh phí trên, nhiều xã, thị trấn đã mở rộng không gian làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, xây dựng mái vòm tại nơi công dân ngồi chờ, mua sắm, nâng cấp trang thiết bị mới đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của công dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC.
Nhiều bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được niêm yết công khai bằng mã QR. |
Không chỉ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, chỉnh trang khu vực đón tiếp công dân, DN, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh còn thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai các TTHC bằng mã QR và số điện thoại của lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn. Thậm chí, còn công khai cả số điện thoại của tổ kiểm tra công vụ cấp tỉnh, huyện và hòm thư góp ý để kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh từ người dân, DN. Bên cạnh đó, những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan như: “Nụ cười công sở”, “Chuyên nghiệp hơn – Thân thiện hơn – Hiệu quả hơn”; “4 xin, 4 luôn và 5 không”… đều được treo dán ở nhiều nơi, thể hiện quyết tâm của chính quyền cơ sở trong công tác này.
Tăng thời gian phục vụ, giảm thủ tục
Là một trong những địa bàn trung tâm của TP Bắc Giang, trong quá trình xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện”, phường Lê Lợi đã có cách làm sáng tạo đem đến sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch công việc, tiêu biểu như sáng kiến “Ngày thứ Sáu nhanh”.
Đồng chí Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Từ tháng 4/2022, vào ngày thứ Sáu hàng tuần, phường tăng cường thêm cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; bố trí công chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân điền thông tin vào tờ khai và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để giải quyết nhanh chóng công việc. Nếu như các ngày khác trong tuần, những TTHC như đăng ký kết hôn, khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân đều phải đợi đến ngày sau thì riêng trong ngày thứ Sáu hằng tuần, các TTHC này được giải quyết luôn. Sau gần 2 năm triển khai, phường đã thực hiện giải quyết hồ sơ cho hơn 500 công dân. Số lượng người dân đến làm thủ tục vào ngày thứ Sáu tăng gần 3 lần so với khi chưa thực hiện”.
Tại TP Bắc Giang và một số huyện còn có sáng kiến “Ngày thứ Năm 3 không”. Vào thứ Năm hằng tuần, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP, huyện và các xã, phường, thị trấn thực hiện các TTHC theo phương châm: Không giấy tờ, không dùng tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ làm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Căn cứ quy trình, thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn được công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc trên cổng thông tin điện tử của địa phương, các công dân và DN hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC, sao chụp lại và nộp trực tuyến cho cơ quan hành chính nhà nước. Điều này vừa giúp giảm chi phí đi lại vừa có tác dụng phòng tránh được những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.
Việc thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức ở cơ quan, chính quyền địa phương. Lề lối, cách thức làm việc đã được đổi mới theo hướng đơn giản, nhẹ nhàng hơn, không còn cứng nhắc, dập khuôn như trước. Công dân, DN đến giải quyết công việc được cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, giải thích tận tình, chu đáo. Vì vậy, các thủ tục, công đoạn giải quyết công việc được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện.
Đại diện UBND xã Quảng Minh, huyện Việt Yên trao hoa và Giấy đăng ký kết hôn cho đôi bạn trẻ. |
Qua thời gian triển khai mô hình “chính quyền thân thiện” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Điều này thể hiện rõ nhất qua phiếu khảo sát, đánh giá của người dân với tỷ lệ hài lòng ngày càng tăng. Đơn cử như ở huyện Lục Nam, năm 2022 có 96% người dân hài lòng về phong cách phục vụ và thái độ của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, xã.
Tại huyện Lạng Giang, thông qua kết quả lấy phiếu khảo sát của người dân đối với chính quyền ở 21 xã, thị trấn cho thấy, mức độ hài lòng đều đạt từ 90% trở lên (nhiều xã, thị trấn đạt 98%). Ông Nguyễn Ngọc Sỹ, trú tại thôn Màu, xã Thái Đào (Lạng Giang) bày tỏ: “Khi có việc cần lên UBND xã làm các TTHC, chúng tôi được công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn, không có chuyện hách dịch, nhũng nhiễu người dân”.
Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hơn 99% hồ sơ TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh được giải quyết đúng và trước hạn. Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực, tăng niềm tin của người dân với chính quyền cơ sở. Từ năm 2023, tỉnh Bắc Giang còn tiến hành chấm điểm, gắn sao công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “chính quyền thân thiện” dựa trên 42 tiêu chí (thang điểm 100) về các nội dung: Cán bộ thân thiện; hoạt động của chính quyền thân thiện; môi trường làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện với nhân dân. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành thẩm định, đánh giá, dự kiến cuối năm nay sẽ công bố kết quả cụ thể.
Xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện”, vì nhân dân phục vụ thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bắc Giang trong việc chuyển đổi từ tư duy hành chính “mệnh lệnh”, cho phép, cấp phép sang tư duy phục vụ người dân, DN. Những kết quả đó đã góp phần đưa chỉ số CCHC của tỉnh những năm gần đây luôn trong nhóm 15 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước và tăng thứ hạng theo từng năm. Năm 2020, xếp thứ 13; năm 2021 xếp thứ 7; năm 2022 xếp thứ 4/63 tỉnh, TP. Trong đó, lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” có 3 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước; lĩnh vực “Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước” xếp thứ 2 cả nước.
Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn song Bắc Giang tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước. Tính chung 9 tháng năm 2023 tăng 12,25%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 1,7 tỷ USD, xếp thứ 4 cả nước. Những kết quả đáng khích lệ trên một phần là do hiệu quả từ mô hình “chính quyền thân thiện” mang lại.
Bài, ảnh:Thành Nam- Vân Anh
(Còn nữa)
Xây dựng “chính quyền thân thiện” ở Bắc Giang – Chủ trương đúng, hiệu quả cao: Bài 1 – Hình thành mô hình điểm
BẮC GIANG – Những năm gần đây, Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao, thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) trong, ngoài nước tìm đến đầu tư. Điều này đặt ra vấn đề cần nâng cao khả năng xử lý, giải quyết những công việc của người dân, DN một cách nhanh chóng. Từ thực tế trên đã thôi thúc tỉnh Bắc Giang xây dựng mô hình điểm “chính quyền thân thiện” nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân, DN khi đến các cơ quan nhà nước.
tin tức bắc giang, cải cách hành chính, chính quyền thân thiện, dân vận, gần dân, một cửa