Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chính thức công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Phương án được lựa chọn là phương án 2+2, tức là 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn.
Nữ sinh THPT tại TP Hồ Chí Minh. |
Theo đó, từ năm 2025 trở đi, nội dung thi tốt nghiệp THPT sẽ bám sát nội dung, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Phương án được lựa chọn là phương án 2+2. Tức là 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Như vậy, trong phương án này, Ngoại ngữ – môn học được coi là công cụ để hội nhập – không phải là môn bắt buộc.
Theo khảo sát của Bộ GD-ĐT, trong 3 phương án được lấy ý kiến, phương án 2+2 nhận được 59,8% bình chọn tại một số địa phương. Đây là phương án thi ít môn nhất nên chắc chắn tiết kiệm kinh phí nhất.
Về hình thức thi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.
Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp, theo Bộ GD-ĐT, sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình phổ thông 2018.
Về lộ trình thực hiện, Bộ GD-ĐT cho biết giai đoạn 2025 – 2030, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục giữ ổn định phương thức thi trên giấy.
Giai đoạn sau 2030 sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính. Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Cô giáo Dương Thị Bền: Hết lòng vì học sinh thân yêu
BẮC GIANG – Gần 20 năm công tác, cô giáo Dương Thị Bền (SN 1982), dân tộc Tày, hiện giảng dạy môn Lịch sử – Địa lí tại Trường THCS Vân Sơn (Sơn Động – Bắc Giang) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bằng tất cả nỗ lực và niềm say mê, cô tích cực nghiên cứu giảng dạy, giữ gìn bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số.
Các trường THPT: Thay đổi phương pháp ôn luyện, đáp ứng mục tiêu của học sinh cuối cấp
BẮC GIANG – Hiện nay, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh năm 2024. Trong đó ưu tiên phương thức lấy kết quả xét tuyển từ kỳ thi đánh giá tư duy, năng lực, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS) và giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Có trường chỉ dùng kết quả tốt nghiệp THPT để xét kết hợp với các tiêu chí khác. Thực tế này khiến các trường THPT phải thay đổi cách thức dạy và học, nhất là với khối cuối cấp.
PV (tổng hợp)