BẮC GIANG – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 14/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ hoặc công nhận kết quả đào tạo đạt 35%. |
Mục đích của Kế hoạch nhằm quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm, thiết thực, hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW và Kế hoạch số 89-KH/TU, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của GDNN trong phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH), góp phần tạo việc làm bền vững cho người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu chung của Kế hoạch là tiếp tục đổi mới, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ chất lượng đào tạo và hiệu quả của GDNN; nâng cao chất lượng nguồn lao động gắn với nhu cầu của thị trường lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang; tạo bước đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Cụ thể, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có trên 40% học sinh tốt nghiệp THCS (đối với các địa phương có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%) tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; 45% học sinh tốt nghiệp THPT (đối với các địa phương có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%) tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ hoặc công nhận kết quả đào tạo đạt 35%; trong đó đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho trên 40% lực lượng lao động.
Phấn đấu đến năm 2030, có trên 50% học sinh tốt nghiệp trung học tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ hoặc công nhận kết quả đào tạo đạt trên 40%.
Phấn đấu đến năm 2045, có trên 55% học sinh tốt nghiệp trung học tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ hoặc công nhận kết quả đào tạo đạt trên 50%.
Để đạt được mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra các giải pháp gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về GDNN. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển GDNN tại các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án… trọng tâm là Chỉ thị số 21-CT/TW, Kế hoạch số 89-KH/TU để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân và doanh nghiệp về đổi mới, phát triển GDNN là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước; khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của GDNN trong phát triển KT-XH, góp phần tạo việc làm bền vững cho người lao động và thế hệ trẻ. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo lộ trình; công tác đào tạo nghề và các giải pháp nâng cao chất lượng GDNN.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác GDNN. Chú trọng đào tạo các ngành, nghề, lĩnh vực có thế mạnh gắn với nhu cầu thị trường lao động. Phát triển GDNN ở nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; khuyến khích phát triển cơ sở GDNN của tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quản lý nhà nước trong hoạt động GDNN và giới thiệu việc làm.
Tổ chức thực hiện tốt công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỷ lệ học sinh sau trung học cơ sở vào GDNN, bảo đảm chỉ tiêu cụ thể của Kế hoạch số 89-KH/TU và Kế hoạch này. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo trực thuộc và phối hợp với cơ quan có liên quan chỉ đạo cơ sở GDNN (Cơ sở có chức năng thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT song song với đào tạo nghề) tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ để học sinh tốt nghiệp theo mô hình này vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng nghề bảo đảm chất lượng, có điều kiện tham gia thị trường lao động và cơ hội tiếp tục học tập, nâng cao trình độ.
Chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng trong hoạt động GDNN, đánh giá theo chuẩn kỹ năng nghề quốc gia. Các cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bảo đảm “học đi đôi với hành”; nâng cấp và chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, người dạy nghề, chuyên gia cho các ngành, nghề trọng điểm; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN theo hướng hiện đại, chất lượng cao, tiếp cận chuẩn của các nước tiên tiến.
Gắn kết GDNN với thị trường lao động và giải quyết việc làm. Nâng cao chất lượng hoạt động dự báo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về nhu cầu nguồn nhân lực, nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo theo lĩnh vực, ngành nghề, cấp trình độ đào tạo. Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn kết cung – cầu lao động với GDNN; xây dựng hệ thống dữ liệu về thông tin thị trường lao động, lao động qua đào tạo gắn với phân tích, dự báo và cung ứng dịch vụ thông tin thị trường lao động tỉnh Bắc Giang. Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm sau đào tạo.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẵn sàng cung ứng nguồn nhân lực
(BGĐT) – Với chủ trương phân luồng sau tốt nghiệp THCS, THPT, đón cơ hội việc làm rộng mở, học nghề trở thành lựa chọn của nhiều học sinh. Thời điểm này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tập trung cao cho công tác tuyển sinh khóa mới.
Đổi mới giáo dục nghề nghiệp: Nâng chất lượng nguồn nhân lực, thêm cơ hội việc làm
(BGĐT) – Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), xây dựng nguồn nhân lực chất lượng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH. Vì vậy, ngành chức năng, địa phương, nhất là các đơn vị dạy nghề trong tỉnh Bắc Giang đang tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường nhân lực, tăng cơ hội việc làm của người lao động.
TS
bắc giang, tin tức bắc giang, đổi mới giáo dục nghề nghiệp, thị trường lao động, chuyển đổi số, công nghệ thông tin,giáo dục phổ thông, tạo việc làm bền vững, người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực