BẮC GIANG – Phát triển thương mại điện tử (TMĐT), nhất là trong các doanh nghiệp (DN) luôn được ngành chức năng tỉnh quan tâm. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 60% DN trên địa bàn tham gia sàn giao dịch TMĐT; ứng dụng TMĐT, có kết nối Internet để tìm kiếm thông tin, thị trường; 50% DN có website riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm…
Tăng doanh số bán hàng nhờ tham gia TMĐT
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn các kỹ năng kinh doanh trực tuyến cho các chủ thể, đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có gần 113,8 nghìn DN, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình được kết nối, hỗ trợ khởi tạo tài khoản và thực hiện giao dịch trên các sàn TMĐT trong và ngoài nước như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, San24h.vn, Shopee.vn, Lazada.vn; Alibaba.
Khách hàng chọn mua thiết bị vệ sinh tại Công ty cổ phần Trí Việt. |
Theo tổng hợp của Sở Công Thương, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các huyện, TP hỗ trợ 15 DN xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến, khởi tạo gian hàng, hướng dẫn kỹ năng quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận được hồ sơ đề xuất hỗ trợ chi phí thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số cho 13 DN; hỗ trợ hơn 1.500 tổ chức, cá nhân tạo thành công tài khoản đăng ký kinh doanh trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia…
Trong số các DN được Sở Công Thương hỗ trợ có Công ty cổ phần Trí Việt (TP Bắc Giang). DN này hiện là đại lý phân phối chính thức sản phẩm máy lọc nước Ao Smith, gỗ trang trí nội thất An Cường, thiết bị nhà bếp và vệ sinh (của hãng Toto, Inax) với hơn 500 loại sản phẩm. Năm 2014, đơn vị được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng website: Noithattriviet.vn; năm 2020 được hỗ trợ phần mềm quản lý chuỗi cung ứng; năm 2021 được hỗ trợ đưa thông tin lên sàn TMĐT Lazada, Shoppee…
Khi mới thành lập và mở các gian hàng trưng bày, Công ty chỉ có khách hàng ở TP Bắc Giang và vùng lân cận đến cửa hàng tìm hiểu và mua sản phẩm nên doanh số bán hàng thấp. “Từ khi tham gia sàn TMĐT, Công ty “phủ sóng” sản phẩm tới nhiều tỉnh, TP như: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Dương, Hà Nội, Nghệ An… Doanh thu của chúng tôi tăng từ 27,9 tỷ đồng (năm 2019) lên 76,9 tỷ đồng (năm 2022) và tiếp tục tăng trong năm nay”, đại diện Công ty cổ phần Trí Việt chia sẻ.
Nhờ hỗ trợ từ phía chính quyền, sự nỗ lực của các chủ thể sản xuất, chuỗi cung ứng, TMĐT tại Bắc Giang có bước phát triển nhanh, giúp nhiều DN thay đổi phương thức, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh và thích ứng với bối cảnh xu hướng phát triển kinh tế số trong nước và khu vực, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia và ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: “Ở đâu có thị trường thì ở đó có TMĐT. Các DN với tư cách là một bộ phận tham gia chuỗi giá trị hàng hóa, thì không thể đứng ngoài xu thế phát triển TMĐT. TMĐT còn góp phần kết nối, thúc đẩy quá trình chuyển giao và phát triển thị trường công nghệ nguồn. Thông qua môi trường TMĐT, DN dễ dàng tiếp cận các dây truyền, thiết bị mới, công nghệ mới để tạo ra sản phẩm tối ưu nhất, phù hợp với khả năng, điều kiện nguồn lực sẵn có của mình. Ngoài ra, TMĐT hỗ trợ DN tối ưu hóa hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển thị trường, tăng doanh số bán hàng”.
Tích cực hỗ trợ DN lên sàn
Nhận thức được tầm quan trọng của TMĐT đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, có không ít DN trong tỉnh đã tự đầu tư, học hỏi, tiếp cận và tham gia TMĐT. Đơn cử như trường hợp của Công ty cổ phần Tập đoàn Wins Group, Cụm công nghiệp Nội Hoàng (Yên Dũng). Từ khi thành lập (năm 2017), DN tự xây dựng website: Winsgroup.vn và 2 Fanpage để quảng bá sản phẩm.
Kiểm tra sản phẩm thức ăn cho thú cưng trước khi đóng gói tại Công ty cổ phần Tập đoàn Wins Group. |
Theo chị Vi Thị Minh Ngọc, Giám đốc Công ty, DN là đơn vị sản xuất thức ăn cho thú cưng duy nhất tại Việt Nam (với 11 sản phẩm hạt thức ăn và 8 sản phẩm thuốc điều trị). Để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu, DN “nhắm” vào phân khúc tầm trung (sản phẩm có chất lượng trung bình và đối tượng người mua có thu nhập trung bình, là các bạn trẻ có độ tuổi từ 22-35). Sản phẩm của DN khi đưa lên Fanpage được nhiều bạn trẻ biết đến. Sau 5 năm hoạt động từ vài cửa hàng ban đầu, đến nay, DN có 300 đại lý tại 63 tỉnh, TP trong cả nước.
Để tiếp tục triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong DN và cộng đồng trên địa bàn tỉnh, ngày 18/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2509/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.
Tính đến ngày 15/11/2023, tỉnh Bắc Giang có 15.540 DN được cấp mới đăng ký kinh doanh. Hiện mới có khoảng 800 DN được hỗ trợ khởi tạo gian hàng và tham gia TMĐT. |
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 60% DN trên địa bàn tỉnh tham gia sàn giao dịch TMĐT và các sàn cung cấp dịch vụ TMĐT khác; ứng dụng TMĐT, sử dụng hệ thống thư điện tử, có kết nối Internet để tìm kiếm thông tin, thị trường; 50% DN có website riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Sau gần 4 năm thực hiện kế hoạch này, dù đã thu được nhiều kết quả, song vẫn còn những hạn chế.
Hiện mới có khoảng 800 DN được hỗ trợ khởi tạo gian hàng và tham gia TMĐT. Hầu hết các DN trong tỉnh có quy mô vừa và nhỏ, thiếu nguồn vốn, nhân lực nên phương pháp quản lý điều hành vẫn theo mô hình truyền thống, ngại thay đổi, khó tiếp cận hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. Các DN tham gia sàn TMĐT gần như không có nhân viên quản trị mạng, quản trị các sản phẩm, gian hàng của mình trên sàn giao dịch, dẫn đến hạn chế trong việc tiếp nhận, giải quyết các thông tin, đơn hàng.
Để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, thời gian tới, Sở Công Thương phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TMĐT cho các đối tượng. Quan tâm hỗ trợ các chủ thể phòng ngừa, ứng phó với những tranh chấp, gian lận thương mại trên các nền tảng số; phối hợp với các sàn TMĐT giúp các chủ thể, đặc biệt là các DN mở gian hàng, thực hiện giao dịch tiêu thụ hàng hóa, ưu tiên các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm công nghiệp của tỉnh. Đồng thời tìm các biện pháp đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong DN để hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT.
Bài, ảnh: Thế Đại
Vải thiều Bắc Giang “phủ sóng” sàn thương mại điện tử
(BGĐT) – Vải thiều Bắc Giang đã bước vào chính vụ. Năm nay, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và hộ dân đã chủ động đa dạng hóa kênh phân phối qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội, mở ra nhiều cơ hội để loại quả đặc sản của tỉnh ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị.
tin tức bắc giang, bắc giang, Thúc đẩy doanh nghiệp, tham gia, sàn thương mại điện tử, phát triển kinh tế số, hợp tác xã, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, phát triển thị trường, tăng doanh số bán hàng