BẮC GIANG – Mặc dù không được cấp phép hoạt động, đón trả khách vô tội vạ, thậm chí chặt chém giá cước nhưng lâu nay taxi “dù” vẫn hoành hành ở nhiều tuyến đường, nút giao thông đông người qua lại. Với các chiêu trò né tránh tinh vi nên việc chấn chỉnh hoạt động của taxi “dù” gặp nhiều khó khăn.
Trà trộn khắp nơi
Đi dọc đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang khu vực các huyện Việt Yên, Yên Dũng cùng một số tuyến phố của TP Bắc Giang, trung tâm các huyện trong tỉnh, người dân dễ dàng bắt gặp nhiều xe ô tô đỗ sẵn đợi đón khách. Những xe này không thuộc hãng taxi nào, không được cấp phép hoạt động dịch vụ đưa đón khách nhưng vẫn ngang nhiên bắt khách. Nút giao Đình Trám (Việt Yên) là điểm nhức nhối lâu nay về hoạt động này. Hằng ngày có hàng chục taxi “dù” đậu đỗ tại đó.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Nam kiểm tra, xử lý một trường hợp taxi “dù” hoạt động trên địa bàn thị trấn Đồi Ngô. |
Trò chuyện với anh P.V.T (SN 1982) ở thị trấn Nếnh khi đang ngồi uống nước đợi khách, anh T nói: “Vì không có việc làm nên tôi dùng 200 triệu đồng tiền tiết kiệm mua một chiếc xe ô tô cũ rồi ra khu vực này hành nghề. Phần lớn những xe ở đây đều giống xe của tôi, không thuộc hãng taxi nào cả. Khi có khách bắt xe thì tự thỏa thuận với nhau về giá cả. Nhìn mặt mà bắt hình dong, tùy vào khách có nắm được giá cước taxi hay không mà ra giá. Không chỉ đón khách, tôi còn nhận chở hàng. Chúng tôi biết không được phép hoạt động và sẽ bị xử phạt nếu lực lượng chức năng phát hiện nhưng vì cuộc sống nên đành liều”.
Đang nói chuyện, chợt thấy có chiếc xe khách dừng lại, anh T cùng những tài xế khác ào đến chào mời, tranh giành “thượng đế” với cánh xe ôm gây nên cảnh mất trật tự an toàn giao thông. Theo quan sát của phóng viên, những xe taxi “dù” thường không dán tem mác, bề ngoài hoàn toàn như xe cá nhân, xe gia đình, nếu có gắn “mào” trên nóc thì chỉ ghi đơn giản là taxi hoặc số điện thoại của chủ xe, cá biệt có những xe đề chữ Trung Quốc, Hàn Quốc… để đón khách ngoại quốc ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ngoài hình thức hoạt động truyền thống là đón khách hàng ở những khu vực đông người, nút giao thông, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, các tài xế taxi “dù” còn sử dụng mạng xã hội, lập thành nhóm để quảng cáo dịch vụ, lôi kéo hành khách, cạnh tranh thiếu lành mạnh với các hãng taxi được phép hoạt động theo đúng quy định pháp luật.
Đi taxi “dù”, nhiều hành khách phải “ngậm đắng nuốt cay” do bị “chặt chém”, giá cao hơn mức bình thường, chưa kể những rủi ro khác vì lái xe không chịu sự quản lý của bất kỳ hãng nào. Nếu xảy ra mâu thuẫn, không hài lòng với lái xe thì khách là người chịu thiệt, khó được bảo vệ quyền lợi chính đáng.
Khó xử lý
Do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng nên hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển nhanh chóng, chất lượng được nâng lên. Nhiều hãng taxi trong và ngoài tỉnh xuất hiện, đăng ký kinh doanh, cùng với đó là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào loại hình dịch vụ này, phục vụ hành khách tốt hơn. Tuy nhiên, cùng với đó là tình trạng taxi “dù” trà trộn, lợi dụng kẽ hở trong quản lý để thu lời trái phép, không thực hiện nghĩa vụ tài chính…
Để phòng tránh taxi “dù”, hành khách không nên gọi, bắt taxi dọc đường, chỉ gọi xe qua tổng đài taxi chính hãng, kiểm tra xe có đầy đủ phù hiệu, đồng hồ tính cước… |
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải được biết, xe taxi “dù” (các xe ô tô có từ 9 chỗ ngồi trở xuống, kinh doanh vận tải hành khách nhưng không được Sở cấp phù hiệu vận tải theo quy định) đang có chiều hướng phức tạp hơn.
Thống kê sơ bộ trong tỉnh hiện có hơn 260 taxi “dù” đang hoạt động, tập trung nhiều ở các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang. Những phương tiện này hoạt động với hình thức trá hình như xe cá nhân, xe gia đình, không niêm yết thông tin doanh nghiệp, số điện thoại, không có đồng hồ tính tiền, không gắn phù hiệu, sử dụng chung số điện thoại, hệ thống bộ đàm của các hãng taxi đã được cấp phép hoặc niêm yết số điện thoại cá nhân, không đăng ký với Sở Giao thông – Vận tải để đón khách.
Bên cạnh đó, một số đơn vị taxi tự ý đưa phương tiện chưa được cấp phép vào hoạt động, xe chưa được cấp phù hiệu; “bán đàm” cho các xe taxi “dù” sử dụng chung tần số để gọi xe, tiếp tay cho taxi “dù” hoạt động. Lợi dụng mạng xã hội, gần đây xuất hiện loại hình taxi công nghệ, sử dụng ứng dụng, app trên nền di động để kết nối hành khách trong việc gọi xe và tính cước nhằm quảng bá, tiếp thị khuyến mại trong khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép hoạt động.
Những hình thức này rất tinh vi, gây khó khăn trong việc phát hiện, quản lý và xử lý vi phạm. Chỉ cần thấy bóng dáng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông là tài xế taxi “dù” lập tức điều khiển xe chạy trốn, tháo và cất “mào”. Hơn nữa việc chứng minh có phát sinh giao dịch, trả và nhận tiền giữa hành khách với lái xe rất khó khăn nên thiếu cơ sở để xử lý.
Giữa tháng 8 vừa qua, Sở Giao thông – Vận tải đã thu hồi không thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô của Công ty cổ phần Dịch vụ Quang Hanh VIP, trụ sở thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm (Lạng Giang) với thương hiệu taxi Quang Hanh. Lý do là doanh nghiệp này ngừng kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong thời gian 6 tháng liên tục kể từ ngày được cấp phép kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông – Vận tải đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của 3 tổ chức. Thế nhưng chỉ như “muối bỏ bể” vì hàng trăm taxi “dù” vẫn đang hoạt động.
Để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động taxi, Sở Giao thông – Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; đầu tư nâng cao tỷ lệ xe chính chủ của đơn vị, không thực hiện giao khoán toàn bộ phương tiện cho lái xe. Nghiêm cấm việc đưa phương tiện chưa được cấp phép vào hoạt động, “bán đàm”, tiếp tay cho xe taxi “dù” hoạt động, cung cấp hoặc sử dụng dịch vụ taxi công nghệ khi chưa được cấp phép.
Đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương và thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, đặc biệt là xe taxi “dù”.
Bài, ảnh: Quốc Bảo
Bát nháo “taxi dù”
(BGĐT) – “Taxi dù” hoạt động thiếu sự quản lý khiến khách đi xe bị ảnh hưởng quyền lợi, thậm chí “chặt chém”, lấy giá cao. Tình trạng này còn tác động xấu đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các xe có đủ điều kiện hành nghề.
Bắc Giang: Nhiều taxi “dù” ngang nhiên hoạt động
(BGĐT) – Khảo sát tại một số tuyến đường, đầu mối giao thông tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, phóng viên ghi nhận tình trạng taxi “dù” ngang nhiên hoạt động song không bị xử lý.
tin tức bắc giang, taxi công nghệ, taxi, đón khách, gioa thông, kinh doanh vận tải, chiêu trò tinh vi, xe chính chủ, cảnh sát giao thông, công an địa phương, thanh tra giao thông