Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường (PAHT) tỉnh Bắc Giang dù mới đi vào hoạt động nhưng đã cho thấy những tiện ích, hiệu quả thiết thực. Thông qua Hệ thống, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh những tồn tại, bất cập liên quan đến kinh tế – xã hội, đời sống của người dân, doanh nghiệp nhanh chóng và chính xác. Từ đó, giúp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng các cấp xử lý, giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Được thành lập theo Quyết định số 33/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh Ban hành Quy định về tiếp nhận, xử lý PAHT của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin PAHT tỉnh Bắc Giang, Hệ thống có vai trò quan trọng, thiết thực và hiệu quả trong thời đại công nghệ số, là cầu nối thân thiện giữa người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan Nhà nước.
Người dân gửi thông tin phản ánh, kiến nghị đến Hệ thống thông tin PAHT thông qua ứng dụng truy cập tại các giao diện: Website (https://pakn.bacgiang.gov.vn); ứng dụng trên thiết bị di động (Bac Giang-C); trang Zalo (https://zalo.me/paknbg) và hệ thống tổng đài số IOC Bắc Giang. Ngay lập tức, những thông tin phản ánh, kiến nghị của người gửi sẽ được tiếp nhận, phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Thời gian tiếp nhận phản ánh của cá nhân, tổ chức được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần.
Sau hơn 1 năm hoạt động chính thức, Hệ thống thông tin PAHT tỉnh đã bước đầu cho thấy rõ hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước. Các cấp chính quyền nhận được thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân về các vấn đề còn tồn tại như: Hạ tầng giao thông mất an toàn, an ninh trật tự chưa đảm bảo, các vấn đề về vệ sinh môi trường,… một cách nhanh chóng và chính xác.
Anh Nguyễn Văn Mạnh cư trú tại phường Ngô Quyền phản ánh ý kiến vào Hệ thống thông tin PAHT tỉnh về tình trạng cống thoát nước trên đường Nguyễn Thị Lưu 6 đấu nối vào cống đường Nguyễn Thị Lưu bị tắc, nước thải từ các hộ dân không tiêu thoát được, dềnh lên mặt đường khiến cho hàng chục hộ dân sinh sống tại khu vực bị ảnh hưởng. Anh Nguyễn Văn Mạnh đề nghị chính quyền địa phương giải quyết sớm. Nhận được thông tin phản ánh của người dân trên Hệ thống thông tin PAHT tỉnh, thành viên tổ vận hành hệ thống đã phân loại, chuyển ý kiến đến đơn vị xử lý. Ngay sau đó, thành phố Bắc Giang cử đơn vị đến tận nơi kiểm tra và khắc phục, sửa chữa. Kết quả xử lý kiến nghị được cập nhật trên hệ thống và nhận được đánh giá rất hài lòng của người dân.
Có thể thấy, Hệ thống thông tin PAHT tỉnh nhận phản ánh trực tiếp từ tổ chức, cá nhân, người dân, doanh nghiệp, giúp chính quyền nắm bắt được các vấn đề còn tồn tại và kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh các dịch vụ công cho phù hợp thực tiễn. Trong quá trình xử lý, thông tin được công khai, minh bạch; các tổ chức, cá nhân, người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát hoạt động của chính quyền.
Cũng nhờ vào Hệ thống thông tin PAHT tỉnh, chính quyền có thể phát hiện sớm các hành vi vi phạm pháp luật, môi trường, an ninh trật tự… có biện pháp ngăn ngừa, tạo ra một kênh giám sát hiệu quả, kịp thời; góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, xây dựng lòng tin của người dân với chính quyền.
Nói về cơ chế vận hành của Hệ thống thông tin PAHT tỉnh, Ông Ngô Văn Kiên – Giám đốc Trung tâm Thông tin, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, khi có thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, thông tin được phân loại và chuyển đến các cơ quan, đơn vị chuyên môn để xử lý. Cơ quan, đơn vị chuyên môn có 4 giờ làm việc để tiếp nhận, 5 ngày để xử lý thông tin phản ánh. Kết quả xử lý được đăng tải công khai trên Hệ thống thông tin PAHT tỉnh. Riêng đối với phản ánh phức tạp, thời gian giải quyết vượt quá 5 ngày làm việc, cơ quan, đơn vị xử lý phải công khai thông tin quá trình xử lý trên hệ thống.
Qua khảo sát, từ khi vận hành đến nay, Hệ thống thông tin PAHT tỉnh đã có 2.488 tài khoản của cán bộ xử lý và 10.725 tài khoản của công dân được tạo lập đăng ký trên hệ thống, ghi nhận 340 phản ánh của các tổ chức, cá nhân về các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 14/6/2024), Hệ thống đã tiếp nhận 190 phản ánh của tổ chức, cá nhân trong tỉnh ở các lĩnh vực: Tài nguyên môi trường, giao thông vận tải, an toàn giao thông, điện lực, xây dựng, thủ tục hành chính… Đã có trên 70% ý kiến rất hài lòng; 17,5% ý kiến hài lòng; 12,3% ý kiến chưa hài lòng với việc tiếp nhận, xử lý thông tin tại Hệ thống thông tin PAHT tỉnh.
Để đảm bảo tính thiết thực của Hệ thống, từng bước đưa Hệ thống thông tin PAHT tỉnh đi vào cuộc sống, là kênh thông tin giúp “dân nói – phản ánh, chính quyền nghe – giải quyết”, ngay sau khi Hệ thống thông tin PAHT tỉnh đi vào hoạt động, Trung tâm Thông tin cũng đã tham mưu ban hành Công văn số 72/VP-TTTT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, quán triệt 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị cài đặt ứng dụng, khai thác Hệ thống thông tin PAHT tỉnh. Qua đó, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp tại địa phương thuộc địa bàn quản lý biết, cài đặt ứng dụng, truy cập, khai thác Hệ thống thông tin PAHT tỉnh.
Tuy nhiên, hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân trong tỉnh không đồng đều nên công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân trong cài đặt và sử dụng Hệ thống PAHT tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.
Ông Ngô Văn Kiên nhấn mạnh, Hệ thống thông tin PAHT tỉnh mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có thể dẫn đến một số tác động xấu đối với chính quyền nếu không được triển khai và quản lý đúng cách. Khi tổ chức, cá nhân gửi phản ánh không chính xác, thiếu cơ sở hoặc mang tính chủ quan, gây khó khăn cho quá trình xác minh và xử lý. Việc xử lý các phản ánh không chính xác có thể làm lãng phí nguồn lực của chính quyền và làm giảm hiệu quả quản lý, thậm chí gây áp lực cho cán bộ, công chức.
Do vậy, để làm tròn vai trò cơ quan đầu mối, Trung tâm Thông tin xác định cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về ý nghĩa, tầm quan trọng của Hệ thống PAHT tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh biết, sử dụng rộng rãi.
Tiếp tục kiểm soát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đảm bảo chất lượng, đúng thời gian. Đây là yếu tố quan trọng số một để hệ thống dần được ứng dụng rộng rãi và đi vào cuộc sống của người dân trong giai đoạn phát triển mới.
Cùng đó, tăng cường phối hợp cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá, đề xuất bổ sung thêm các tính năng cần thiết trước khi tham mưu đưa Hệ thống Tổng đài IOC vào hoạt động dự kiến trong tháng 7 năm 2024, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức và cá nhân tham gia phản ánh, nâng cao uy tín của chính quyền, tạo lòng tin trong Nhân dân./.
Nguyễn Miền
Nguồn: https://bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/St1DaeZNsp94/content/nang-cao-hieu-qua-hoat-ong-trien-khai-van-hanh-he-thong-thong-tin-phan-anh-hien-truong-tinh-bac-giang