BẮC GIANG – Ngày 17/1, tại Trường Tiểu học An Hà (Lạng Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang tổ chức điểm Ngày hội giáo dục STEM với chủ đề “Lan tỏa đam mê – Khơi nguồn sáng tạo” dành cho học sinh tiểu học. Ngày hội thu hút gần 2 nghìn giáo viên, học sinh tham dự.
STEM (tên viết tắt của từ Science-khoa học, Technology-công nghệ, Engineering-kỹ thuật và Maths-toán học) là phương pháp giáo dục mới thuộc chương trình chính khóa để giảng dạy tích hợp liên môn, tạo cơ hội cho học sinh khái quát, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Một số môn học có thể thực hiện phương pháp dạy học STEM gồm: Toán, Công nghệ, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Học sinh tham gia thực hiện các mô hình đồ chơi thông minh tại Ngày hội giáo dục STEM. |
Tại Ngày hội, giáo viên, phụ huynh, học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: Nghe thuyết trình kế hoạch bài giảng STEM của giáo viên; xem trưng bày sản phẩm trải nghiệm STEM của học sinh; cùng học sinh thực hành một số sản phẩm STEM dựa vào kiến thức khoa học, công nghệ. Tại các gian trưng bày, học sinh được thực hành thí nghiệm khoa học, ứng dụng thuật toán làm robot nhân tạo AI, chế tạo đồ chơi thông minh từ các vật liệu gần gũi trong đời sống.
Qua đó giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, tạo môi trường học tập, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và học tập.
Đây là năm học đầu tiên, Sở GD&ĐT triển khai hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học. Trước khi đưa phương pháp này vào giảng dạy tại bậc tiểu học, Sở đã triển khai thí điểm ở 50 trường tiểu học từ năm học trước, tổ chức tập huấn cho giáo viên từ khối lớp 1 đến lớp 5. Giáo viên chủ động nghiên cứu chương trình để xác định bài giảng có thể dạy lồng ghép STEM, tổ chức trong một hoạt động hay trong cả tiết học.
Sau một học kỳ triển khai, Sở GD&ĐT đánh giá hoạt động giáo dục STEM ở trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, nhất là huyện Lạng Giang đạt hiệu quả cao. Học sinh hứng thú với bài giảng vì được thực hành, trải nghiệm, có cơ hội phát huy năng lực, rèn tư duy sáng tạo, hoạt động nhóm. Tuy nhiên, khi áp dụng, một số giáo viên hướng dẫn chưa cụ thể. Một số học sinh không biết ứng dụng kiến thức đã học vào thực hành.
Thời gian tới, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM vào chương trình giáo dục. Trong đó yêu cầu giáo viên tập trung cao hướng dẫn học sinh thực hành, tạo thói quen thường xuyên vận dụng kiến thức đã học ứng dụng vào các hoạt động thực tiễn.
Tin, ảnh: Minh Thu
Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS
Từ năm học tới, học sinh hoàn thành chương trình THCS sẽ được cấp bằng tốt nghiệp nhưng không ghi loại giỏi, khá hay trung bình như trước.
Tiếp tục nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S tại cơ sở giáo dục
BẮC GIANG – Ngày 29/12, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, TP và Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn khoa học và công nghệ Việt (Hà Nội) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai và nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) trong trường học trên địa bàn tỉnh.