BẮC GIANG – Chiều 9/10, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 31, đoạn Km2+400 – Km44+900 (đoạn qua TP Bắc Giang, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn) thuộc tỉnh Bắc Giang.
Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.
Dự án giải phóng mặt bằng nhanh nhất
QL 31, đoạn Km2+400-Km 44+900 là tuyến giao thông có vai trò quan trọng trong kết nối, tạo động lực phát triển các huyện phía Đông của tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, nhiều đoạn bị hư hỏng, xuất hiện “ổ voi”, không được duy tu, sửa chữa kịp thời, tác động tiêu cực đến hoạt động lưu thông trên tuyến.
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án, |
Trước đòi hỏi của thực tiễn, tháng 8/2022, công trình được khởi công xây dựng với chiều dài hơn 39,1 km, được làm theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 863 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án gồm 3 gói thầu là: Gói thầu số 10 thuộc TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang; gói thầu số 11 thuộc huyện Lục Nam và Lục Ngạn; gói thầu số 12 thuộc huyện Lục Ngạn.
Để tạo thuận lợi cho các nhà thầu thi công, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các địa phương có QL 31 đi qua tập trung cao giải phóng mặt bằng (GPMB), kịp thời bàn giao mặt bằng sạch. Xác định đây là dự án quan trọng của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Cử cơ quan đầu mối cùng các sở, ngành của tỉnh chủ động phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công ngay từ bước chuẩn bị đầu tư đến triển khai xây dựng công trình, nhất là việc cung cấp nguyên vật liệu cho dự án.
Tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn phối hợp giải tỏa hành lang giao thông, tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực dự án đi qua tiếp tục ủng hộ, đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng.
Nhờ đó, dự án đã được khởi công theo đúng kế hoạch (ngày 4/8/2022). Đến trước thời điểm khởi công, Bắc Giang đã bàn giao tổng chiều dài 28,25/34,77 km mặt bằng sạch cho chủ đầu tư (đạt 81%) – có thể nói đây là dự án triển khai GPMB nhanh nhất từ trước đến nay.
Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn nói: “Đoạn cần GPMB thuộc huyện dài gần 15 km, liên quan đến khoảng 900 hộ. Bao năm qua, bà con trong huyện đều mong ngóng QL được cải tạo để đi lại, bán vải, cam, bưởi thuận lợi hơn nên khi có dự án, huyện dồn lực GPMB. Vì lợi ích chung, huyện linh hoạt giải quyết từng trường hợp. Trong vòng 8 tháng, huyện bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công”.
Khai thác hiệu quả công trình, bảo đảm an toàn, thông suốt
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đơn vị, đến nay, QL 31 đã được “khoác” áo mới. Đường được thảm nhựa phẳng phiu, xe chạy bon bon, mang lại niềm vui cho đông đảo người dân. Ông Ngô Xuân Toàn, lái xe ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) bày tỏ: “Tôi thường xuyên chở vật liệu lên Lục Ngạn cho khách. Trước đây, do đường xuống cấp, tôi phải đi chậm đề phòng xe bị lật. Giờ thì khác rồi, nỗi lo đường xấu không còn”.
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi lễ. |
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Ánh Dương thông tin, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 5 tuyến QL chạy qua với tổng chiều dài 308 km. Trong đó QL 31 xuất phát từ TP Bắc Giang, đi qua trung tâm của ba huyện miền núi: Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tổng chiều dài đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Giang là 97 km.
Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt với các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động. Những năm trước đây, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Được sự quan tâm của Chính phủ và Bộ GTVT, ngày 23/8/2021, đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và giao UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB.
Trong triển khai thi công, Cục Đường bộ Việt Nam rất quyết liệt chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; đặc biệt, công tác triển khai thi công đã không làm ảnh hưởng đến mùa vụ tiêu thụ vải thiều của tỉnh. Đến nay, dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào sử dụng, bảo đảm chất lượng; tiến độ thi công vượt khoảng 3 tháng so với hợp đồng.
Công trình tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân, doanh nghiệp, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy mở rộng giao lưu văn hóa, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đồng chí cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, cảm ơn đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện dự án; Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan của Bộ đã tập trung, tích cực tổ chức, triển khai thực hiện; các đơn vị quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu thi công đã tập trung, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Đồng chí cũng cảm ơn sự đồng tình, giúp sức, ủng hộ của nhân dân các địa phương đã bàn giao mặt bằng để thi công dự án bảo đảm quy mô dự án được phê duyệt.
Đồng chí thông tin, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, kết nối giữa các vùng trong và ngoài tỉnh, tạo không gian thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương và của tỉnh, từng bước giải quyết dứt điểm vấn đề chia cắt, thiếu tính kết nối giữa các vùng. Tuy nhiên vấn đề hạ tầng giao thông hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục xác định phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung ưu tiên, tạo đột phá thúc đẩy phát triển. Do đó, tỉnh Bắc Giang mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT và các ban, bộ ngành T.Ư.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án. |
Đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, xác định QL 31 là dự án có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng đối với tỉnh Bắc Giang và khu vực, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các nhà thầu và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền của tỉnh Bắc Giang trong công tác GPMB; huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị máy móc hiện đại, tăng ca, tăng kíp, quyết liệt tập trung thi công, phối hợp cùng địa phương giải quyết ngay những khó khăn vướng mắc, quyết tâm hoàn thành dự án trước kế hoạch.
Đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu. |
Đây là dự án được khởi công sớm nhất và hoàn thành đầu tiên trong các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang theo quy hoạch.
Các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tặng Bằng khen. |
Để dự án phát huy được hiệu quả đầu tư, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức quản lý, bảo đảm an toàn, thông suốt.
Nhân dịp này, các đại biểu cắt băng khánh thành dự án; 11 tập thể, cá nhân được Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Bằng khen; 9 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án.
Nhóm PVKT