BẮC GIANG – Chiều 9/8, UBND hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc và quốc lộ (QL) 1 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.
Lãnh đạo hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn ký kết Quy chế phối hợp quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. |
Tham dự có các đồng chí: Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành hai địa phương.
Ngày 8/5/2018, Thủ tướng Chính phủ có công văn chỉ đạo về việc thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và bổ sung đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó đã đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) về UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án theo đề nghị của Bộ và tỉnh Lạng Sơn.
Hợp phần cải tạo nâng cấp mặt đường QL 1 đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác, thu phí từ 1/6/2018; hợp phần cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vào khai thác, thu phí từ ngày 18/2/2020. Trong quá trình vận hành khai thác, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) thực hiện nghiêm túc, đầy đủ khối lượng hợp đồng đã ký.
Quang cảnh buổi ký kết. |
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, hai tỉnh bàn bạc, thống nhất cần có quy chế phối hợp quản lý nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nâng cao trách nhiệm quản lý của các cơ quan nhà nước và ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân; xử lý các hành vi vi phạm trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm luật giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, giao thông an toàn, thuận lợi của tuyến đường theo quy định của pháp luật.
Theo đó, hai tỉnh phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng, giao thông đường bộ trên các tuyến: Từ Km88+200 – Km109+660/cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và đoạn từ Km94+669 – Km114+040/QL1 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.
Các nội dung phối hợp chính tập trung vào: Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và việc triển khai thu phí theo hình thức không dừng tại trạm thu phí trên tuyến giao thông…; quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; công tác đấu nối, chấp thuận thiết kế, cấp phép thi công; công tác khắc phục hậu quả thiên tai; xử phạt hành vi vi phạm.
Đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Bắc Giang phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ô Pích khẳng định, quá trình đưa vào khai thác, sử dụng hai tuyến đường đã góp phần bảo đảm lưu thông, giao thương giữa, thúc đẩy phát triển KT-XH trong đó có hai địa phương.
Do đó, việc phối hợp giữa hai địa phương trong công tác quản lý sẽ góp phần khai thác tuyến đường hiệu quả hơn. Đồng chí chỉ đạo, các cơ quan liên quan của tỉnh Bắc Giang căn cứ theo chức năng và nhiệm vụ, thực hiện Quy chế phối hợp nghiêm túc, đúng quy định.
Tin, ảnh: Trường Sơn
Đường Vành đai 5 đi qua Bắc Giang và các tỉnh, thành phố nào?