Phó Tổng giám đốc Eximbank nói cán bộ xử lý nợ đã máy móc gửi thông báo tới khách hàng khi chưa được lãnh đạo duyệt nên ngân hàng “sẽ không thu khoản nợ 8,8 tỷ”.
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Eximbank tại họp báo chiều 21/3. |
Thông tin được ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank), nói tại buổi họp báo KT-XH TP Hồ Chí Minh, chiều 21/3.
Theo ông Vũ, chính sách lãi, phí của thẻ tín dụng quốc tế được ngân hàng xây dựng dựa trên thông lệ của thị trường, xét đến yếu tố cạnh tranh và phù hợp nhu cầu của khách hàng.
Trong vụ khách hàng nợ thẻ tín dụng gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng, ông Vũ cho hay theo quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn, cán bộ phụ trách phải căn cứ vào quá trình nợ để đề xuất lãnh đạo mức lãi, phí phù hợp. Mức phí này cần được trình cấp lãnh đạo duyệt, rồi mới gặp hoặc thông báo với khách hàng.
“Tuy nhiên, trường hợp khách hàng P.H.A, cán bộ thực hiện đã máy móc chưa làm theo quy trình này”, ông Vũ nói. Eximbank đã làm việc với khách hàng để thống nhất cách xử lý hợp tình và hài hòa lợi ích đôi bên.
“Chắc chắn sẽ không có khoản nợ 8,8 tỷ đồng như vừa qua”, lãnh đạo Eximbank nói. Ông cũng khẳng định đây là trường hợp cá biệt từ trước đến nay.
Cũng tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết Eximbank đã báo cáo về trường hợp khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng sau 11 năm.
Theo ông Tuấn, Eximbank đã tính lãi kép, tức lãi chồng lãi. Một số đơn vị phát hành thẻ tín dụng cũng áp dụng cách tính này. Tuy nhiên, mức lãi suất, phí, lãi phải được tư vấn đầy đủ cho khách hàng, bảo đảm những biến động số dư tài khoản bằng email, tin nhắn.
Sau vụ việc này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại những khách hàng, chủ thẻ không sử dụng, làm việc, thống nhất với khách hàng để tránh các trường hợp tương tự.
“Ngân hàng hoạt động trên chữ tín, nếu để những việc như thế này thì ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu, suy giảm đến uy tín với khách hàng. Do đó, cần phải chú trọng giải quyết để đảm bảo quyền lợi khách hàng”, ông Tuấn nói.
Sau cưỡng chế tài khoản, hai doanh nghiệp đã nộp đủ tiền nợ thuế
BẮC GIANG – Theo đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, sau khi thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế bằng việc trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng của Công ty TNHH Etech Việt Nam và Trạm đăng kiểm Thành Đô – Chi nhánh Bắc Giang, đến nay các đơn vị này đã nộp đủ số tiền nợ thuế và chậm nộp vào ngân sách Nhà nước.
Theo VnExpress
Eximbank, khoản nợ thẻ tín dụng, 8,8 tỷ đồng, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ