BẮC GIANG – Chỉ còn hơn một tháng nữa là hết hạn giải ngân vốn đầu tư công, trong đó vốn chiếm tỷ lệ lớn thuộc về dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư, nhà thầu bám sát công trường, tăng tốc thi công các hạng mục, bảo đảm đủ khối lượng giải ngân theo kế hoạch đề ra.
Sáng đèn trên những công trường
Thời điểm này, thời tiết khá thuận lợi đối với hoạt động xây dựng nên không chỉ ban ngày mà cả tối, nhiều nhà thầu cũng huy động máy móc, phương tiện tập trung thi công. Tại dự án nâng cấp, mở rộng đường nối từ đường tỉnh (ĐT) 293 đến quốc lộ (QL) 17 (TP Bắc Giang) – một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh cho thấy máy móc vẫn hoạt động cả ban đêm. Dưới ánh đèn điện sáng trưng, công nhân cần mẫn làm việc bên khối bê tông, thanh sắt.
Nhà thầu huy động nhân lực tăng ca ban đêm để đẩy nhanh tiến độ thi xây dựng cầu Đồng Sơn (mở rộng) và đường dẫn lên cầu. |
Dự án trên có tổng vốn đầu tư hơn 570 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Đường dài hơn 5 km, gồm phần đường và xây dựng cầu Đồng Sơn (mở rộng) và đường dẫn lên cầu. Đến nay, phần đường của dự án đã hoàn thành. Riêng hạng mục xây dựng cầu Đồng Sơn (mở rộng) và đường dẫn lên cầu đang được đẩy nhanh tiến độ. Hạng mục này khởi công tháng 11/2022 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư – Xây dựng HJC và Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long (Hà Nội) thi công.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Điểm đầu tuyến tại Km0+136, thuộc địa phận xã Tân Tiến, điểm cuối thuộc xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang). Ông Nguyễn Quốc Quân, Chỉ huy trưởng công trình liên danh nhà thầu thi công công trình cho biết: “Chúng tôi đang làm nốt phần còn lại của nhịp cầu chính phía xã Tân Tiến. Với quyết tâm phấn đấu hợp long cầu Đồng Sơn (mở rộng) vào ngày 31/12 năm nay, đơn vị thường xuyên huy động từ 50-80 công nhân, làm việc 3 ca/ngày. Dự kiến, cầu sẽ được thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán, vượt kế hoạch 5 tháng”.
Theo thiết kế, cầu Đồng Sơn (mở rộng) được xây dựng ở phía hạ lưu sông Thương bên cạnh cầu hiện trạng với chiều dài gần 357 m, mặt cầu rộng 16m. Đường dẫn lên cầu hai bên có tổng chiều dài 1 km, mặt đường đổ bê tông nhựa với chiều rộng 21 m, nền đường rộng 25 m và có dải phân cách ở giữa rộng 3 m. Đến nay, công trình xây dựng cầu Đồng Sơn (mở rộng) và đường dẫn lên cầu đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc. Giải ngân vốn đã đạt hơn 91%, dự kiến hoàn thành giải ngân trong năm nay.
Trên công trình xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An – quốc lộ QL 31 – QL1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa – Khuôn Thần (thuộc huyện Lục Nam và Lục Ngạn) dịp này khá sôi động. Nhân lực và phương tiện được huy động tối đa để làm đường. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2025 với tổng chiều dài toàn tuyến 28,24 km. Cụ thể, giai đoạn 2022-2024 thi công 17,3 km; giai đoạn 2024 -2025 thi công 10,94 km.
Tổng vốn đầu tư hơn 998 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách T.Ư hơn 535 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh. Công ty TNHH Tân Thịnh (TP Bắc Giang); Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Khiêm (Ninh Bình) và Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư 379 – Công ty cổ phần Đầu tư Minh Hùng (TP Bắc Giang) thi công. Đến nay, việc giải ngân thuận lợi, bảo đảm tiến độ.
Không để vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến dự án lớn
Năm nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh được giao hơn 2,4 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công để xây dựng hàng chục công trình giao thông, thuỷ lợi. Trong đó, tổng vốn đầu tư của các dự án giao thông hơn 700 tỷ đồng.
Nhà thầu tập trung thi công đường kết nối huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) với thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên). |
Nhiều công trình giao thông trọng điểm đang được các nhà thầu tập trung cao thi công như: Đường nối quốc lộ QL 37 – QL17 – Võ Nhai (Thái Nguyên); xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) với thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên), đoạn từ QL37 đến cầu Hòa Sơn; xây dựng đường và cầu Hà Bắc 2, nối tuyến nhánh 2 đường vành đai IV với Khu công nghiệp Yên Phong và QL18 (Bắc Ninh); xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu (Yên Dũng); xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An – QL31 – QL1 và tuyến nhánh hồ suối Nứa – Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn; nâng cấp, mở rộng đường nối từ ĐT293 đến QL17…
Nhờ vậy, tiến độ giải ngân các dự án này đạt hơn 70% kế hoạch. Công trình có khối lượng nghiệm thu đến đâu, chủ đầu tư giải ngân đến đó. Một số công trình dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024 như: Xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) với thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên); nâng cấp, mở rộng đường nối từ ĐT293 đến QL17…
Thực tế cho thấy, bên cạnh những thuận lợi, hiện nay, một số sự án còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng. Tại dự án đường nối QL 37 – QL17 – Võ Nhai (Thái Nguyên), đoạn đi qua huyện Yên Thế vẫn còn 5 hộ chưa đồng thuận vị trí tái định cư nên nhà thầu chưa có mặt bằng thi công. Việc thực hiện dự án xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An – QL 31 – QL1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa – Khuôn Thần gặp một số trở ngại do mặt bằng chưa xong thuộc xã Quý Sơn (Lục Ngạn), Đông Hưng (Lục Nam) làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh cho biết, để bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình, dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban đã yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động máy móc, nhân lực hoàn thành các hạng mục theo hợp đồng ký kết; tích cực phối hợp với UBND các huyện, TP nơi có dự án giải quyết vướng mắc về mặt bằng.
Kiểm tra thực tế tiến độ thi công một số dự án, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các công trình giao thông trọng điểm có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH địa phương, tạo không gian phát triển mới, tăng tính kết nối vùng để thu hút đầu tư nên tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp liên quan cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công các hạng mục theo kế hoạch.
Có trường hợp, vướng mắc về mặt bằng chỉ liên quan đến vài hộ nhưng đã làm ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công. Vì vậy, các địa phương, nhà thầu, chủ đầu tư phải tập trung khắc phục, không để vướng mắc nhỏ làm ảnh hưởng dự án lớn. Đồng chí yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân lực để thi công công trình bảo đảm đúng tiến độn.
Trịnh Lan – Hải Minh
Giải ngân vốn đầu tư công: Dồn lực cho chặng nước rút
BẮC GIANG – Xác định giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nên ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư tập trung cao cho công tác này. Thế nhưng, đến giữa tháng 10 vừa qua, kết quả giải ngân vẫn chậm, đòi hỏi các đơn vị, doanh nghiệp liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bố trí vốn hợp lý, bảo đảm tiến độ các công trình, dự án.
Tập trung cao tăng thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công
BẮC GIANG – Chiều 19/10, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 10. Cùng dự có các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Thúc đẩy giải ngân vốn dự án vùng dân tộc thiểu số
BẮC GIANG – Trước tình trạng chậm giải ngân vốn các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT – XH vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chủ trì triển khai một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia
BẮC GIANG – Sáng 13/9, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh chủ trì phiên họp đánh giá kết quả, tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và UBND các huyện, TP.
tin tức bắc giang, bắc giang, bám sát công trường, cầu Đồng Sơn, khối lượng giải ngân, công trình giao thông, thuỷ lợi, Chạy đua với thời gian, giải ngân vốn đúng hẹn