Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Quy định cấm tuyệt đối với người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và đề nghị cân nhắc.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu trước Quốc hội |
Báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tại tổ, hầu hết đại biểu nhất trí sự cần thiết ban hành luật; có 5 ý kiến băn khoăn về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để ban hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Báo cáo về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan.
Mục tiêu quan trọng nhất của việc này là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phát triển, quản lý hạ tầng giao thông…
Về các hành vi bị nghiêm cấm, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối với người “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. 10 ý kiến thể hiện quan điểm này cho rằng cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).
Báo cáo của Chính phủ nêu rõ người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.
Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
Với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỉ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi…
Bắc Giang: Xử lý 174 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
BẮC GIANG – Tối 22/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đồng loạt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh.
Bắc Giang: Báo động tai nạn giao thông tăng đột biến
BẮC GIANG – Mặc dù đang là thời điểm hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) thế nhưng trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng và các địa phương có biện pháp quyết liệt, toàn diện hơn nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
PV (tổng hợp)
Bộ trưởng Tô Lâm, lý do , cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn