Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được giữ ổn định như giai đoạn 2020 – 2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi.
Ảnh minh họa. |
Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ kỳ thi năm 2024, diễn ra sáng 20/9, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được giữ ổn định như giai đoạn 2020- 2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi. Tuy nhiên, kỳ thi năm 2024 sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế bất cập của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ông Huỳnh Văn Chương chia sẻ: Mục đích tổ chức kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Kỳ thi được tổ chức gồm 11 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, có một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn.
Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực, bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Dự kiến định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 sẽ có sự kế thừa với định dạng đề thi, việc dạy và học hiện hành; đồng thời, có sự phát triển để phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực, nghiên cứu thêm dạng trắc nghiệm 4 phương án Đúng/Sai, câu hỏi mở trả lời ngắn… Việc xây dựng đề bảo đảm tính khả thi, thuận tiện cho soạn thảo đề thi; chấm được bằng máy (với môn thi trắc nghiệm); hạn chế làm tăng số tờ giấy thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định khung thời gian tổ chức thi (lịch thi chung), phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước.
Về lộ trình thực hiện, giai đoạn 2025 – 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Giai đoạn sau 2030, phấn đấu tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Về công tác phân cấp, phân quyền tổ chức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương tổ chức thi; quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Các địa phương chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp tại địa phương theo lịch thi chung của Bộ.
Để chuẩn bị đội ngũ làm công tác tổ chức kỳ thi từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khảo thí cốt cán, được thực hiện bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) và các chuyên gia hàng đầu trong nước. Sau đó, mở rộng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm công tác khảo thí ở 63 tỉnh, TP.
Dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố chi tiết phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trong quý IV/2023.
Hàng loạt đại học tuyển bổ sung
Đại học Luật Hà Nội, Sư phạm Hà Nội 2, Y tế công cộng tuyển bổ sung từ vài chục đến vài trăm chỉ tiêu, riêng Đại học Lâm nghiệp cần thêm gần 1.500 sinh viên nữa.
Theo TTXVN
Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025