Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu nói sẽ nghiên cứu lộ trình giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương, thay vì tổ chức kỳ thi toàn quốc như hiện nay.
Ông Huỳnh Văn Chương chia sẻ tại họp báo chiều 29/11. |
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thông tin trên tại họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, chiều 29/11.
Theo ông Chương, Bộ đang nghiên cứu xây dựng thư viện, ngân hàng đề thi chung cho kỳ thi. Khi đủ điều kiện, Bộ sẽ phân cấp cho các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT, thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay.
Trong quá trình thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế, Bộ có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.
Đề xuất giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về địa phương từng nhiều lần được đề cập. Riêng TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị phương án này tới bốn lần. Hồi tháng 8/2016, UBND thành phố đã trình Bộ thẩm định Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT riêng từ năm 2017, nhưng không được phê duyệt.
Đến năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị Bộ giao UBND thành phố chịu trách nhiệm toàn diện, chỉ đạo tất cả khâu tổ chức thi, ra đề, xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Tại họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hôm 29/6, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết chủ trương chung của Chính phủ trong mọi vấn đề là phân cấp, song hiện chưa phải thời điểm để giao kỳ thi tốt nghiệp về từng địa phương.
“Mỗi địa phương tự ra đề, khó dễ khác nhau thì có bảo đảm công bằng không?”, ông Thưởng nói, lấy ví dụ hai thí sinh ở khác địa phương, cùng thi các môn Toán, Lý, Hóa, nhưng vì đề khác nhau, nên kết quả cũng sẽ chênh lệch. Trong khi đó, điểm thi tốt nghiệp THPT được nhiều đại học sử dụng để xét tuyển đầu vào.
Hiện, các tỉnh, thành phố tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch của Bộ. Kỳ thi diễn ra chung đề, chung đợt, chung kết quả. Trừ công đoạn ra đề, địa phương cơ bản làm hết các phần việc, gồm coi thi, chấm thi, xét tốt nghiệp. Kể từ năm 2020, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt trên 98%.
Từ năm 2025, phương án thi thay đổi với chỉ hai môn thi bắt buộc và hai môn tự chọn để phù hợp với lứa học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước mắt cách thức tổ chức vẫn như hiện nay.
Từ năm 2025, thi tốt nghiệp THPT chỉ có 4 môn
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chính thức công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Phương án được lựa chọn là phương án 2+2, tức là 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn.
Các trường THPT: Thay đổi phương pháp ôn luyện, đáp ứng mục tiêu của học sinh cuối cấp
BẮC GIANG – Hiện nay, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh năm 2024. Trong đó ưu tiên phương thức lấy kết quả xét tuyển từ kỳ thi đánh giá tư duy, năng lực, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS) và giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Có trường chỉ dùng kết quả tốt nghiệp THPT để xét kết hợp với các tiêu chí khác. Thực tế này khiến các trường THPT phải thay đổi cách thức dạy và học, nhất là với khối cuối cấp.
Theo VnExpress
Bộ Giáo dục , nghiên cứu, giao kỳ thi tốt nghiệp THPT, địa phương