BẮC GIANG – Cách đây 22 năm, tôi lần đầu đến Bangkok (Thái Lan) trong sự ngỡ ngàng và nhiều cảm xúc mới lạ về một đất nước trong khu vực Đông Nam Á. Dấu ấn đọng lại trong tôi (cho đến bây giờ chưa quên được) đó là hình ảnh các cô gái Thái tóc búi cao, mặc trang phục dân tộc nhiều màu sắc với nụ cười tươi tắn và ánh mắt trìu mến như đón người thân. Lần lượt các cô chắp tay cúi chào và quàng vào cổ du khách những tràng hoa phong lan dịu hương… Sự hiếu khách và lòng nhiệt tình với khách phương xa đã làm nên một “văn hóa Thái”, tạo ấn tượng sâu sắc từ lúc ban đầu cho đến khi kết thúc chuyến đi.
Bangkok là một vùng đất đẹp, nằm ở miền Trung Thái Lan, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, có lịch sử hơn 700 năm. Con sông Chaophraya êm đềm lượn quanh thành phố nối hai bờ bởi 11 cây cầu, nếu thưởng ngoạn trên một du thuyền thả trôi theo dòng nước ta sẽ thấy hai bên bờ sông là những công trình kiến trúc, văn hóa lịch sử nổi tiếng, các tòa nhà cao tầng lung linh soi bóng cùng nhiều nhà hàng, siêu thị, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí suốt ngày đêm.
Central World tại Bangkok là trung tâm mua sắm phức hợp lớn nhất Thái Lan. |
Với sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, Thủ đô Bangkok đã tạo ra nhiều điểm nhấn về sự khác biệt riêng có của mình. Với diện tích hơn 1.568 km2, Bangkok có số dân 14 triệu người (tính cả vùng thủ đô). Đây là đại siêu thị có quy mô của một thành phố toàn cầu, đứng đầu trong 10 thành phố lớn nhất Đông Nam Á.
Nói đến du lịch, Thái Lan là quốc gia có tầm nhìn và chiến lược dài lâu về vấn đề này. Sự vào cuộc của chính phủ và liên kết phối hợp nhịp nhàng của các ngành giao thông, văn hóa, an ninh, dịch vụ… đã tạo nên chuỗi sản phẩm du lịch đầy hấp dẫn. Chính vì thế, chỉ tính năm 2019, Thái Lan đã đón 44 triệu khách du lịch nước ngoài (trong đó riêng Thủ đô Bangkok có 23 triệu lượt người đến thăm). Nói về bí quyết níu chân du khách ở Bangkok, ta hãy nghe một hướng dẫn viên địa phương chia sẻ: Bạn hãy yên tâm, Bangkok luôn có điều thú vị để làm trong suốt 24 giờ: Ngày đến các khu ẩm thực, đi thuyền vào lúc hoàng hôn, chơi bar đến khuya và ghé chợ đêm đến lúc bình minh.
Dạo một vòng quanh các điểm tham quan từ chùa Bình Minh, chùa Vàng, chùa Phật Ngọc (nơi có tượng vàng nguyên khối cao 3,3 m, nặng 5 tấn), Hoàng cung lộng lẫy và những đền, chùa ở khắp nơi… càng hiểu thêm đất nước này – nơi đạo Phật là quốc giáo. Tầng văn hóa ấy thấm đẫm bản sắc địa phương, là dấu ấn khó quên đối với du khách khi đến với Bangkok, thành phố vốn ra đời từ thế kỷ XV. Bangkok trước đây và ngay cả bây giờ vẫn nổi tiếng là “thiên đường” mua sắm của khu vực. “Hàng Thái” nổi tiếng đã là câu cửa miệng của những tín đồ shopping các lứa tuổi. Các tổ hợp siêu thị rộng lớn “Siam center” có đến vài trăm gian hàng với đủ tên các thương hiệu lớn của thế giới; hoặc dừng chân ở chợ trời cuối tuần Chattuchak nơi bán “thượng vàng hạ cám” có tới 6 nghìn quầy hàng, rồi ở vô số các chợ lớn nhỏ khắp trong thành phố… nơi sẵn sàng bán cho mọi người các loại hàng hóa từ cao cấp tới bình dân. Đúng là đã đến đây thì cái gì “cần là có, muốn là được”.
Du khách tham quan cung điện Hoàng Gia ở Bangkok, Thái Lan. |
Bangkok được mệnh danh là thủ đô giải trí, tiệc tùng của khu vực và châu Á, nơi đây có nền ẩm thực phong phú đa dạng đủ sức phục vụ tất cả nhu cầu của du khách khắp các châu lục. Trước dịch Covid-19, thành phố có 32 nghìn nhà hàng, quán ăn, trong số này hàng nghìn nhà hàng được trao sao Michelin (là danh hiệu dành cho các nhà hàng có chất lượng cao, khẳng định vị thế ẩm thực của quốc gia và được đưa vào cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới).
Mấy lần qua Bangkok, tôi có thưởng thức cà phê tầng thượng (Roof top) – đây là loại nhà hàng có view trên cao với tầm nhìn 360 độ hướng ra thành phố khi đường đã lên đèn sẽ tạo nên một không gian riêng biệt, lãng mạn, đem đến cho bạn một cảm giác bồng bềnh lạc trôi… Cuộc sống về đêm còn hấp dẫn và mê hoặc hơn khi bước chân xuống phố. Du lịch Thái Lan đã “vẽ đường” cho du khách những điểm nhất định phải đến như phố đi bộ Khaosan – nơi tập trung những quán ăn đường phố, quán bar, vũ trường lúc nào cũng náo nhiệt, rộn rã đủ loại âm thanh; hoặc vui hơn thì qua phố Patpong rực rỡ ánh đèn màu, nơi các cô gái từ các Nightclub, nhà hàng luôn tươi cười mời chào, đón khách…
Câu chuyện về du lịch Thái Lan cũng là của Bangkok, để đón được nhiều khách hơn là cả một chu trình ăn, nghỉ, mua sắm, giải trí… và nhất là giá cả phải hợp túi tiền trong thời buổi “gạo châu, củi quế” này. Bangkok đã và đang làm tất cả những gì có thể để níu chân du khách, họ đã biến nguy thành cơ và đi đầu trong kinh doanh du lịch ở khu vực. |
Tiếng là thành phố lớn nổi tiếng của châu Á nhưng Bangkok luôn có mức chi tiêu và giá cả phải chăng. So sánh chi tiêu, sinh hoạt, lưu trú khách sạn 3 sao ở Paris giá trung bình hàng nghìn USD thì ở Bangkok chỉ 295 USD. Ở Việt Nam những năm gần đây, nhiều người đã chọn Thái Lan là điểm đến thay vì đi du lịch trong nước vào những kỳ nghỉ lễ, Tết vì giá cả phải chăng, hơn nữa lại được trải nghiệm ở nước ngoài. Được biết chỉ tính 10 tháng năm 2023, du khách Việt Nam đến Thái Lan khoảng 800 nghìn người và chi tiêu hết 11 nghìn tỷ đồng. Theo xếp hạng, Việt Nam thuộc tốp 6 nước trên thế giới có số lượng khách du lịch nhiều nhất đến nước này.
Cũng như các quốc gia khác, du lịch Thái Lan cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, kinh tế toàn cầu suy thoái, đời sống nhân dân khó khăn vì vậy số người du lịch Thái Lan suy giảm nghiêm trọng. Tuy vậy năm 2023 vẫn có 25 triệu khách du lịch đến Thái Lan. Chính phủ và ngành du lịch Thái Lan đã có nhiều biện pháp kích cầu để thu hút du khách nước ngoài.
Trong thời điểm hiện nay, sự cạnh tranh thị trường du lịch của ngành công nghiệp “béo bở” này là rất quyết liệt (năm nay ước tính thu từ du lịch của Thái Lan khoảng 28 tỷ đô la), chỉ có ai nhanh tay và nhạy bén, năng động mới là người thắng cuộc. Mới đây, để tạo “cú hích” cho du lịch tiếp tục phát triển, Thái Lan đã lên kế hoạch tổ chức 3 nghìn sự kiện bao gồm các lễ hội văn hóa, hoạt động âm nhạc, thời trang, thể thao, các cuộc triển lãm, trưng bày hàng hóa… trong đó tập trung chủ yếu ở Thủ đô nhằm thu hút nhiều hơn du khách đến thăm trong mùa cao điểm du lịch (từ tháng 11/2023 đến 2/2024). Tiếp đó các siêu thị, nhà hàng, quán ăn, điểm dịch vụ được chính quyền cho phép mở cửa đến 12 giờ đêm, khu vui chơi giải trí tới 4 giờ sáng mới phải đóng cửa.
Câu chuyện về du lịch Thái Lan cũng là của Bangkok, để đón được nhiều khách hơn là cả một chu trình ăn, nghỉ, mua sắm, giải trí… và nhất là giá cả phải hợp túi tiền trong thời buổi “gạo châu, củi quế” này. Bangkok đã và đang làm tất cả những gì có thể để níu chân du khách, họ đã biến nguy thành cơ và đi đầu trong kinh doanh du lịch ở khu vực. Một du khách đã nói: Nếu bạn cảm thấy những nụ cười nồng ấm, các món ăn đường phố nồng nàn hương vị và cảm giác tóc bay phấp phới trong gió khi lướt qua thành phố trên chiếc xe Tuktuk thì Bangkok chính là sự lựa chọn đúng. Vâng, chỉ vậy thôi mà Bangkok đã luôn giữ và mời gọi du khách đến thăm không chỉ một lần…
Thế Dũng
Phát triển đa dạng thị trường khách du lịch
Năm 2024, ngành Du lịch phấn đấu đạt 17 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 3 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 39.100 tỷ đồng. Ngành Du lịch đã xây dựng các phương án phát triển thị trường khách du lịch, tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.
Lục Ngạn: Hút khách du lịch mùa cam, bưởi
BẮC GIANG – Thời điểm này, huyện Lục Ngạn đang bước vào vụ thu hoạch cam, bưởi. Nhằm quảng bá, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái, trải nghiệm vùng cây ăn quả, các hợp tác xã, nhà vườn tại Lục Ngạn mở một số dịch vụ thu hút du khách tham quan.
tin tức bắc giang, bắc giang, Bangkok níu chân, trang phục dân tộc, hướng dẫn viên địa phương, siêu thị, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí