BẮC GIANG – Từ tháng 10/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học.
STEM (tên viết tắt của từ Science – khoa học), Technology- công nghệ, Engineering -kỹ thuật và Maths- toán học) là phương pháp giáo dục mới thuộc chương trình chính khoá để giảng dạy tích hợp liên môn, tạo cơ hội cho học sinh khái quát, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực tự học, áp dụng vào thực tiễn. Một số môn học có thể thực hiện phương pháp dạy học STEM gồm: Toán, Công nghệ, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học.
Một giờ học theo phương pháp giáo dục STEM tại Trường Tiểu học Nam Hồng (TP Bắc Giang). |
Trước khi đưa phương pháp này vào giảng dạy tại bậc tiểu học, Sở GD&ĐT đã triển khai thí điểm ở 50 trường tiểu học từ năm học trước, tổ chức tập huấn cho giáo viên từ khối lớp 1 đến lớp 5. Bởi vậy, giáo viên chủ động nghiên cứu chương trình để xác định bài giảng có thể dạy lồng ghép STEM, tổ chức trong một hoạt động hay trong cả tiết học.
Muốn thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực này, dưới sự định hướng của giáo viên, học sinh phải chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu; giáo viên thiết kế bài học theo các bước, trong đó có nội dung chế tạo mô hình, sản phẩm; tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế, qua phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và thực hiện dự án khoa học kỹ thuật.
Được biết, ngoài những trường thí điểm giảng dạy chương trình giáo dục STEM từ năm học trước, những trường có học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đã triển khai một số bước giảng dạy theo phương pháp giáo dục này như: Tiểu học Đông Thành, Tiểu học Trần Phú (TP Bắc Giang).
Theo đánh giá của các trường, giảng dạy theo chương trình giáo dục STEM, học sinh hứng thú với bài giảng vì được thực hành, trải nghiệm, có cơ hội phát huy khả năng, năng lực của mình, rèn tư duy sáng tạo, hoạt động nhóm để chủ động khám phá kiến thức mới, tạo khả năng ghi nhớ tốt hơn. Nhiều học sinh nhút nhát đã mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập và giao tiếp. Đây là phương pháp giáo dục tích cực để thực hiện hiệu quả mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tin, ảnh: Minh Thu
Phát triển năng lực tư duy lập trình thông qua giáo dục STEM
(BGĐT) – Công nghệ thông tin phát triển tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh tiện ích, nhiều trẻ em bị cuốn vào trò chơi điện tử hay các video không lành mạnh. Trước thực tế trên, nhóm tác giả: Hán Thị Hương Giang, Nguyễn Văn Nam và Trần Thu Hương đã xây dựng dự án “Phát triển năng lực tư duy lập trình thông qua giáo dục STEM cho học sinh phổ thông”.
Bắc Giang: Hội thảo STEM/STEAM chủ đề từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo
(BGĐT) – Nhằm hỗ trợ cán bộ quản lý và giáo viên trong việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương pháp giáo dục STEM/STEAM, vừa qua, tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Maple Leaf Academy (MLA) Lá Phong Xanh (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề: “Từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo”.