BẮC GIANG – Chiều 16/11, tại TP Thái Nguyên, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) hai tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên tổ chức hội nghị ký kết phối hợp phát triển GTVT giai đoạn 2023 – 2025 và những năm tiếp theo.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Đây là một trong những nội dung thực hiện Biên bản ghi nhớ số 234-BB/TUBG-TUTN ngày 29/3/2023 giữa Ban Thường vụ (BTV) hai tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên và Kế hoạch của hai địa phương về triển khai các biện pháp phối hợp, liên kết phát triển giai đoạn 2023 -2025 và những năm tiếp theo.
Bắc Giang, Thái Nguyên là hai tỉnh giáp ranh, có nhiều tiềm năng hợp tác, phát triển. Trong đó xác định để thúc đẩy phát triển, khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương cần chú trọng giao thông kết nối.
Hiện nay, hai địa phương kết nối đường bộ qua các tuyến quốc lộ (QL) 37, QL17 và đường tỉnh (ĐT) 294 nối với ĐT261C. Đang phối hợp thực hiện đầu tư các dự án kết nối như: Xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang với thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ QL37 đến cầu Hòa Sơn); dự án đường nối QL37 – QL17 – Võ Nhai; tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc; đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang); dự án đường kết nối ĐT 265 (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) đi Bắc Giang.
Đại diện Sở GTVT Bắc Giang phát biểu tại hội nghị. |
Bên cạnh các tuyến hiện trạng, dự án đang thi công, hai tỉnh tiếp tục quy hoạch các tuyến đường kết nối những năm tới gồm: Qua đường Vành đai 5 Thủ đô Hà Nội; tuyến ĐT 294D nối thị trấn Phồn Xương, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang (theo quy hoạch tỉnh Bắc Giang là ĐT 294D) đi xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên (theo quy hoạch GTVT tỉnh Thái Nguyên chưa có quy hoạch kết nối); tuyến nhánh ĐT 294B (theo quy hoạch GTVT tỉnh Bắc Giang đã có) qua khu du lịch sinh thái cộng đồng bản Ven thuộc xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) kết nối với đường giao thông xóm Nác tại ngã ba Xoan nối ra ĐT 269D tại Km 24+500 thuộc địa phận xã Liên Minh, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên).
Qua khảo sát thực tế, đánh giá cụ thể, thảo luận tại hội nghị, Sở GTVT hai tỉnh thống nhất ký kết thực hiện một số nội dung trong thời gian tới gồm: Phối hợp nghiên cứu bổ sung vào Quy hoạch tuyến giao thông kết nối 2 tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và Hà Nội – Thái Nguyên để tăng cường liên kết vùng, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển KT-XH; tham mưu đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư, cải tạo QL 17 đoạn từ thị trấn Phồn Xương sang tỉnh Thái Nguyên, xây mới cầu thay thế ngầm Tam Kha trên QL17; đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, khôi phục tuyến đường sắt Kép – Lưu Xá. Thời gian thực hiện nội dung này trong năm 2023-2024.
Đối với đường vành đai V, Sở GTVT Thái Nguyên tham mưu đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang), hoàn thành vào quý I/2024. Sở GTVT Bắc Giang tham mưu đầu tư đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Bắc Giang, kết nối với tỉnh Thái Nguyên, phấn đấu triển khai thực hiện dự án trong năm 2024-2025 (khi được bố trí vốn).
Với tuyến kết nối hai tỉnh tại cầu Hòa Sơn (nối huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), hai Sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư hai dự án, bảo đảm khớp nối phát huy hiệu quả đầu tư.
Tuyến ĐT 261C (Thái Nguyên) kết nối với ĐT 294 (Bắc Giang), Sở GTVT Thái Nguyên tham mưu lộ trình đầu tư nâng cấp ĐT 261C để đồng bộ với ĐT 294 (đã được đầu tư nâng cấp phía Bắc Giang).
Tuyến kết nối ĐT 294B thuộc dự án đường nối QL37 – QL17 – Võ Nhai tỉnh Bắc Giang (theo quy hoạch GTVT tỉnh Bắc Giang là ĐT 294B) kết nối với tuyến ĐT 265B (theo quy hoạch GTVT tỉnh Thái Nguyên có điểm đầu tại xã Bình Long, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), Sở GTVT Thái Nguyên tham mưu đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư nâng cấp ĐT 265B. Phấn đấu triển khai dự án trong năm 2024 theo chủ trương đầu tư được duyệt.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT hai tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên ký kết phát triển giao thông giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. |
Ngoài ra, hai bên thường xuyên trao đổi phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang; xây dựng, phát triển và công bố mạng lưới tuyến buýt liền kề từ TP Thái Nguyên đến TP Bắc Giang và ngược lại, từ trung tâm TP Thái Nguyên, TP Bắc Giang đi qua các khu công nghiệp phục vụ nhu cầu đi lại của công nhân.
Nhân dịp này, các đại biểu của đoàn công tác chia sẻ về kinh nghiệm quản lý về kết cấu hạ tầng, xe công nhân, xe hợp đồng…
Tin, ảnh: Trường Sơn
bắc giang, thái nguyên, đường giao thông, kết nối.