Hiện tại, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Đồng Việt, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào đầu tháng 9, vượt tiến độ gần 4 tháng so với kế hoạch (24/12/2024).
Ông Nguyễn Đình Thắng – Chỉ huy phó điều hành liên danh Dự án cầu Đồng Việt cho biết, thời điểm này, công trình cầu và đường dẫn lên cầu được thi công bảo đảm tiến độ. Các nhà thầu tập trung thi công hệ thống lan can, hoàn thiện bờ bo, dải phân cách giữa, thảm bê tông mặt cầu, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.
Về phía tỉnh Hải Dương, đơn vị thi công đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37 đang trải thảm bê tông nhựa, đồng thời thực hiện các hạng mục thoát nước, cây xanh, gia cố mái taluy, thi công hệ thống an toàn giao thông gồm lắp dựng biển báo, sơn kẻ vạch, lắp đặt hộ lan, cọc tiêu…
Dự án cầu Đồng Việt được khởi công vào tháng 6/2022 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Đây là cầu dây văng lớn nhất tỉnh Bắc Giang, vượt sông Thương nối với tỉnh Hải Dương.
Cầu Đồng Việt khi được hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn. Dự án được kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh Bắc Giang.
Cầu Đồng Việt dài hơn 730m, mặt cầu rộng 22,5m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T.
Cầu Đồng Việt được xây dựng với quy mô công trình cầu vĩnh cửu bằng kết cấu bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực.
Các bó cáp văng được lắp đặt song song với quá trình thi công phần dầm hộp đúc hẫng với khoảng cách 9m/bó. 24 bó cáp văng ở 2 nhịp dây văng là kết cấu chịu lực chính của cầu Đồng Việt.
Bên trong mỗi dây văng đều có rất nhiều sợi cáp bó lại với nhau nhằm đảm bảo cây cầu chịu được tải trọng an toàn theo đúng thiết kế.
Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22m, mặt đường 21,5m.