Trang chủChính trịNgoại giaoBắc Kinh đi nước cờ cản, nhưng thực ra châu Âu đã...

Bắc Kinh đi nước cờ cản, nhưng thực ra châu Âu đã thua trước một ván?

Gần hai phần ba số người tiêu dùng ở châu Âu được hỏi trong một cuộc khảo sát cho biết, họ sẽ cân nhắc mua một chiếc ô tô Trung Quốc, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương Đức.

Căng thẳng EU-Trung Quốc: Bắc Kinh đi nước cờ cản, nhưng thực ra châu Âu đã thua một nước?. (Nguồn: Shutterstock.com)
Căng thẳng EU-Trung Quốc: Bắc Kinh đi nước cờ cản, nhưng thực ra châu Âu đã thua một nước? (Nguồn: Shutterstock.com)

Theo báo cáo của Chương trình Tagesschau thuộc Đài truyền hình Đức ARD, có tới 59% số người tham gia khảo sát cho biết rằng, việc mua một chiếc ô tô Trung Quốc là một sự lựa chọn của họ.

Thậm chí, giới trẻ ở đây còn có mong muốn mua ô tô Trung Quốc mạnh mẽ hơn cả. Trong số những người trong độ tuổi từ 30 đến 39 tuổi, 74% người được hỏi cho biết, họ quan tâm đến ô tô Trung Quốc; tỷ lệ này là 72% đối với những người từ 18 đến 29 tuổi.

Theo kết quả cuộc khảo sát, khả năng chi trả đóng vai trò chính đối với những người đang cân nhắc mua ô tô Trung Quốc.

Trên thực tế, Báo cáo được công bố bởi Hiệp hội ô tô xe máy Đức (ADAC) vào tháng 4, những chiếc xe mang thương hiệu Trung Quốc đã chứng minh được mức độ an toàn cao, trong bài kiểm tra va chạm của Chương trình thử nghiệm và đánh giá an toàn xe mới chính thức tại châu Âu (NCAP).

Dựa trên các bài kiểm tra của 13 mẫu xe khác nhau từ Trung Quốc và châu Âu trong 3 năm qua, ADAC đã đưa ra kết luận hồi tháng 4/2024 rằng, “các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cải thiện đáng kể về chất lượng và hiện có thể theo kịp các thương hiệu đã thành danh tại khu vực”.

Diến biến mới nhất trong căng thẳng thương mại EU-Trung Quốc – ngày 8/10, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU). Bắt đầu từ ngày 11/10, các nhà nhập khẩu sẽ phải nộp một “khoản bảo lãnh tương ứng” cho hải quan Trung Quốc khi nhập khẩu các sản phẩm rượu mạnh có nguồn gốc từ EU. Bước leo thang mới này là nhằm đáp trả việc EU trước đó đã thông qua kế hoạch áp thuế lên đến 45% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 31/10, kéo dài ít nhất 5 năm.

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán cho đến phút cuối cùng để đáp trả cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện chạy bằng pin được sản xuất tại Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào cho biết.

Ông Vương cũng từng nhấn mạnh rằng, thành công trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô ở cả Trung Quốc và châu Âu phụ thuộc vào sự hợp tác giữa hai cường quốc kinh tế này tại một cuộc họp bàn tròn ở Brussels, giữa khoảng 30 giám đốc điều hành từ các ngành xe điện của Trung Quốc và châu Âu, nhằm thảo luận về vụ việc chống trợ cấp của EU.

Nhưng Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng đã tỏ rõ sự quyết liệt khi đặt câu hỏi lớn về “tính hợp pháp, tuân thủ và công bằng trong cuộc điều tra của EU về trợ cấp xe điện Trung Quốc”.

Trong khi đó, là một nền kinh tế thành viên hàng đầu của EU, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck tiết lộ, trong một cuộc họp với ông Vương tại Berlin, Đức đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ thương mại tự do và phản đối việc tăng thuế quan do Brussels đề xuất đối với xe điện Trung Quốc. Ông Habeck bày tỏ sự nhiệt tình đối với khoản đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực ô tô của châu Âu.

Phó Thủ tướng Habeck kêu gọi EU có cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn, ông nhấn mạnh, ”Đức sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp EU-Trung Quốc tìm ra một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai bên, vì việc leo thang thành xung đột thương mại toàn diện sẽ không phục vụ lợi ích của bất kỳ bên nào”.

Các nhà phân tích nhận định rằng, quyết định áp thuế đối với xe điện Trung Quốc của EU, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối, có thể kìm hãm sự tăng trưởng và hạn chế khả năng tiếp cận của người tiêu dùng châu Âu đối với các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn của Trung Quốc.

Trong khi, ngành công nghiệp ô tô của Đức từ lâu đã phát triển mạnh mẽ trên thị trường mở. Những mức thuế mới này dự kiến ​​sẽ đẩy giá xe Trung Quốc lên cao, làm giảm áp lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong việc phát triển các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn, hiện đang có nguồn cung hạn chế.

Như vậy, EU đã phớt lờ những đề xuất mới từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhằm giải quyết tranh chấp về xe điện của nước này trên thị trường châu Âu, làm suy yếu những nỗ lực xoa dịu căng thẳng thông qua đối thoại. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, quyết định áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, cũng đã gây ra một làn sóng phản đối mới trong chính nội khối.

Những tiếng nói bất đồng cho rằng, quyết định áp thuế đối với xe điện Trung Quốc thiếu sự ủng hộ nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên EU. “Nhiều người tin rằng đây là bước đi hướng tới cuộc chiến thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc, về lâu dài sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế châu Âu”, nhà phân tích chính trị người Croatia Mladen Plese nhận định.

Chuyên gia ô tô người Đức Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) tại Bochum, cảnh báo – chủ nghĩa bảo hộ và thuế quan là những chiến lược sai lầm và sẽ gây ra tổn thất cho cả Đức và EU.

Ngoài ra, ở góc nhìn rộng hơn, các chuyên gia EU cảnh báo rằng, ngoài việc làm gián đoạn hoạt động thương mại và hợp tác giữa EU và Trung Quốc, thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc có thể gây nguy hiểm cho quá trình chuyển đổi theo kế hoạch của EU sang nền kinh tế xanh hơn.

Cựu bộ trưởng Ireland phụ trách các vấn đề châu Âu Dick Roche đã đặt câu hỏi về logic của việc áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc, xét đến các mục tiêu chuyển đổi xanh của EU. “Sự thay đổi về công nghệ sẽ là động lực chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số ở châu Âu. Dù muốn hay không, Trung Quốc tình cờ là quốc gia đi đầu trong các công nghệ quan trọng đối với tiến trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu”, Cựu bộ trưởng Ireland nhấn mạnh.





Nguồn: https://baoquocte.vn/cang-thang-eu-trung-quoc-bac-kinh-di-nuoc-co-can-nhung-thuc-ra-chau-au-da-thua-truoc-mot-van-289529.html

Cùng chủ đề

Nhận diện thách thức trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

NDO - Ngày 12/11, tại Hà Nội, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hội thảo thường niên về phát triển bền vững, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh bền vững, qua đó lan tỏa nguồn cảm hứng đổi mới sáng tạo để phát triển xanh hơn, bền vững...

Trung Quốc có động thái mới, đánh dấu bước leo thang mới nhất với EU

Ngày 11/11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 15/11.

Trung Quốc có động thái đánh dấu bước leo thang mới nhất với EU

Ngày 11/11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 15/11.

EU ra Tuyên bố Budapest ‘hối hả’ tăng cường khả năng cạnh tranh, thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu độc lập

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/11 đã thông qua Tuyên bố Budapest về Thỏa thuận cạnh tranh châu Âu mới trong cuộc họp không chính thức của Hội đồng châu Âu tại Budapest (Hungary), trong đó phác thảo khuôn khổ chiến lược nhằm nâng cao vị thế của khối thông qua các cải cách và sáng kiến mục tiêu.

Mặc ông Trump hù dọa, Trung Quốc vẫn tự tin đặt mức tăng trưởng 5% cho năm 2025

Theo ông Zhang Ming, Phó giám đốc Viện Tài chính và Ngân hàng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ đặt lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5% vào năm 2025 bất chấp lời đe dọa về việc tăng thuế quan trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Donald Trump.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Trung Quốc có động thái mới, đánh dấu bước leo thang mới nhất với EU

Ngày 11/11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 15/11.

Indonesia-Trung Quốc ký kết nhiều hợp đồng kinh tế “khủng” trong lĩnh vực khoáng sản, lên tới hơn 10 tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bắc Kinh, tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào ngày 9/11, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto cho biết, trong dịp này một số công ty Indonesia sẽ ký các hợp đồng trong lĩnh vực khoa học trị giá hơn 10 tỷ USD với các tập đoàn Trung Quốc.

Để Việt Nam mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển xanh để Việt Nam “trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn”.

Giá xăng dầu hôm nay 11/11: Giậm chân tại chỗ

Giá xăng dầu hôm nay 11/11 ghi nhận cả dầu Brent và WTI đều “giậm chân tại chỗ”, tương ứng ở mức 73,87 USD/thùng và 70,38 USD/thùng.

Trung Quốc có động thái đánh dấu bước leo thang mới nhất với EU

Ngày 11/11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 15/11.

Cùng chuyên mục

Prudential trao “món quà” chu toàn giải pháp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình dịp cuối năm

Với mục tiêu mang những giải pháp bảo vệ đến gần hơn với khách hàng và những người thân, Prudential Việt Nam ra mắt chương trình “Một giải pháp sức khỏe, cả gia đình an vui”. Đây là một trong những nỗ lực tiếp nối cam kết của Prudential trong việc mang lại giá trị gia tăng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng tham gia bảo hiểm.

Đồng USD tăng cao nhất trong 4 tháng, gây áp lực lên giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 13/11, cả dầu Brent và WTI đều “neo” ở mức giá đạt được trong phiên giao dịch trước. Giá dầu gần như đi ngang khi kết thúc phiên giao dịch ngày 12/11. Đồng USD tăng gây áp lực lên giá dầu.

Không hài lòng một điều, ông Trump tuyên bố châu Âu phải “trả giá đắt”; có lĩnh vực không thể tách rời

Khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, các chính sách thuế quan mà ông cảnh báo ở thời điểm tranh cử đang khiến thế giới lo ngại. Châu Âu cũng không ngoại lệ.

Miền Nam giảm nhẹ; giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt heo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay quay đầu giảm nhẹ tại hai tỉnh miền Nam, các địa phương còn lại đi ngang trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Người dân và đại lý hạn chế bán ra, dự báo sản lượng và giá hạt tiêu vụ 2025

Giá tiêu hôm nay 13/11/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 139.000 – 141.200 đồng/kg.

Mới nhất

Lạng Sơn: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Với sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và Nhân dân, thời gian qua việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc từng bước hoàn thành các mục tiêu,...

Khi người trẻ sống tối giản – Kỳ cuối: Có dễ tối giản khi tiêu dùng đang được kích thích?

Đầu tiên phải khẳng định rằng lối sống tối giản khó có 'công thức chuẩn' phù hợp cho tất cả mọi người. "Toa thuốc"...

Đề xuất cấm giáo viên nhận tiền người học, sao không có chính sách để giáo viên ‘sống khỏe’?

Nhiều bạn đọc tranh luận về đề xuất cấm giáo viên nhận tiền người học dưới mọi hình thức. Bài viết "Đề xuất cấm...

‘Hô biến’ đất công thành tư: Khởi tố cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Ngày 13/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Võ Văn Chánh, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh này để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.Theo Cơ quan CSĐT, quyết định khởi tố được Công an tỉnh Đồng...

Chàng trai mồ côi cả bố lẫn mẹ viết đơn tình nguyện nhập ngũ

(Dân trí) - Mặc dù thuộc diện được tạm hoãn nhập ngũ nhưng chàng trai 18 tuổi mồ côi cả bố lẫn mẹ đã viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự. "Khi tôi 5 tuổi, mẹ bị bệnh hiểm nghèo và qua đời. Năm 8 tuổi, cha cũng không may qua đời... Tôi đã hoàn thành chương trình...

Mới nhất

Mưa trắng trời ở TPHCM