(Dân trí) – Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường công tác cải cách hành chính bằng cách áp dụng công nghệ thông tin, giám sát, xử lý kịp thời vướng mắc để phục vụ người dân tốt hơn, qua đó nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Vận hành app (ứng dụng) dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết, địa phương đã vận hành ứng dụng (app) dịch vụ công với tên “DVC Bà Rịa – Vũng Tàu” trên cả hai nền tảng hệ điều hành iOS và Android để nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Việc ứng dụng chuyển đổi số giúp các hồ sơ của người dân được cơ quan nhà nước xử lý nhanh chóng và chính xác.
Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, việc đưa vào sử dụng app dịch vụ công là nhằm triển khai nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính; quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch chuyển đổi số năm 2024.
Ứng dụng được sử dụng nhằm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thủ tục hành chính; dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh; quy trình nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thông qua mã hồ sơ hoặc QR code, tra cứu hồ sơ phi địa giới hành chính; thanh toán trực tuyến; hỏi đáp; phản ánh kiến nghị.
Để ứng dụng này hoạt động liên tục, thường xuyên, hiệu quả và góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền việc ứng dụng app “DVC Bà Rịa – Vũng Tàu” trên hệ điều hành iOS và Android đến tất cả cán bộ công chức, viên chức tại đơn vị, trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tổ công nghệ cộng đồng tại cấp xã, khu phố, thôn ấp và người dân, doanh nghiệp trong phạm vi quản lý.
Trong hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh: “Những điểm chưa tốt về cải cách hành chính phải làm cho tốt. Tốt rồi không có nghĩa dừng lại mà phải tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa. Quan điểm của tỉnh là không ngừng cải cách hướng đến sự hài lòng của người dân, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đánh giá cao trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hệ thống thiết chế pháp lý tạo được niềm tin cho doanh nghiệp”.
Năm 2023, Bà Rịa – Vũng Tàu xếp thứ 6 về chỉ số PCI (dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ); lọt top 10 tỉnh, thành về chỉ số PGI. Đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố và dẫn đầu các tỉnh Đông Nam bộ về chỉ số PAPI (so với năm 2022 tăng 25 bậc); chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) xếp thứ xếp thứ 8 (88,64%), tăng 10 bậc so với năm 2022. Cả 2 chỉ số kể trên của tỉnh đều dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Bộ. Đây là động lực để tỉnh tiếp tục đổi mới trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đồng bộ nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết tỉnh không ngừng nâng cao chỉ số cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Năm 2024 tỉnh đã ban hành hơn 20 văn bản chỉ đạo điều hành, tập trung thực hiện giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng cải cách hành chín, cải thiện các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, tỉnh duy trì thường xuyên họp ban chỉ đạo cải cách hành chính để đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ và phương hướng thực hiện đảm bảo hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra; tuyên truyền cải cách hành chính để người dân, doanh nghiệp cùng đồng hành chung tay thực hiện.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như qua kênh thông tin đường dây nóng, đối thoại người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ và thành lập tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh.
Đề cập đến công tác cải các hành chính trong tỉnh, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết để kịp thời tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, tỉnh đã hình thành, vận hành đường dây nóng “lãnh đạo tỉnh”. Các kiến nghị của người dân được tiếp nhận sẽ chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời.
Tỉnh còn thiết lập đường dây nóng cải cách hành chính tiếp nhận những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính. Các sở, ngành, địa phương của tỉnh đều công bố số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết.
Việc triển khai mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, đổi mới phương thức phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cho tổ chức, cá nhân. Qua đó tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện và giảm áp lực cho Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.
Theo ông Phong, công tác cải cách hành chính tại tất cả các cơ quan, đơn vị được kiểm soát đúng quy trình, quy định, nhất là việc vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, giúp cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đứng đầu cả nước trong tiêu chí đánh giá về cải cách thủ tục hành chính. Các đơn vị chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Cung ứng 100% dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Tổ công nghệ số cộng đồng được kiện toàn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để kiểm tra, giám sát thường xuyên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu duy trì việc thực hiện đánh giá tiến độ, kết quả tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính của tỉnh trong cuộc họp thường kỳ hàng tháng của UBND tỉnh với lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.
Tỉnh cũng chỉ đạo gắn công tác thi đua, khen thưởng hàng năm với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính. UBND tỉnh còn thường xuyên kiểm soát việc giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, địa phương qua hệ thống thông tin giải quyết tập trung cấp tỉnh được kết nối với IOC hiển thị tại các màn hình đặt tại UBND tỉnh và điện thoại thông minh của lãnh đạo UBND tỉnh. Đơn vị để xảy ra tình trạng tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao, lãnh đạo UBND tỉnh có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm ra mô hình, sáng kiến hoặc giải pháp mới để áp dụng trên địa bàn tỉnh, thực hiện giải pháp phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, tạo điều kiện để người dân, nhà đầu tư có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin, nhiều lựa chọn trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/ba-ria-vung-tau-nang-chat-luong-phuc-vu-giai-quyet-nhanh-thu-tuc-hanh-chinh-20241129185912388.htm