Tính đến giữa tháng 12/2024, có 3 dự án ODA giao thông vẫn chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.
Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong 6 dự án ODA giao thông đang triển khai, tính đến trung tuần tháng 12/2024, có 3 dự án có tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu.
Cụ thể, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đạt sản lượng hơn 50%, chậm khoảng 20% so với kế hoạch, không hoàn thành toàn bộ dự án theo kế hoạch năm 2024.
3 gói thầu (XL01, XL07, XL11) chậm chủ yếu do công tác GPMB chậm kéo dài (XL01, XL07 mới bàn giao xong mặt bằng tháng 9/2024; tỷ lệ bàn giao mặt bằng tại gói XL11 mới đạt 38%).
Công tác bàn giao mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, song, dự án thành phần 1 thuộc dự án Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 vẫn chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Sản lượng đạt khoảng 78%, chậm hơn 2,3% so với kế hoạch.
Nguyên nhân do phát sinh một số hộ dân cản trở thi công (khu vực TP.HCM) và thiếu nguồn vật liệu cát đắp. Công tác chuẩn bị đầu tư bổ sung đơn nguyên cầu Nhơn Trạch 2 đang được triển khai thực hiện.
Cùng nằm trong nhóm dự án ODA chậm tiến độ, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có sản lượng thi công đạt gần 88%, chậm khoảng 7% so với kế hoạch.
Đối với dự án này, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Đến nay, công tác lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu J3-1 chưa thể hoàn thành do chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư.
Công tác GPMB bổ sung cho gói thầu nút giao QL51 thực hiện còn chậm. Việc xử lý các chi phí phát sinh do dừng chờ, khiếu kiện của các nhà thầu còn nhiều vướng mắc.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ba-du-an-oda-giao-thong-cham-tien-do-192241215111223624.htm