Sự giàu có ngày càng tăng trong khu vực Đông Nam Á đã khiến nhiều người trẻ tuổi từ bỏ điện thoại thông minh Trung Quốc giá rẻ để chuyển sang iPhone.
Apple đã phá vỡ sự thống trị của các thương hiệu Android ở Đông Nam Á. |
Yuni Pulungan, 28 tuổi, giám đốc dự án của một tổ chức phi lợi nhuận ở Jakarta, luôn coi iPhone là thiết bị xa xỉ trong danh sách mua sắm của mình. Nhưng khi chiếc điện thoại Android sử dụng từ năm 2019 hết dung lượng lưu trữ và camera bắt đầu xuống cấp, cô bắt đầu cân nhắc chuyển sang một chiếc điện thoại chất lượng tốt hơn giúp cô tận hưởng được nhiều tính năng mới, thú vị và có thể sử dụng trong thời gian dài.
Vào tháng 4/2023, sau gần một năm nghiên cứu tỉ mỉ và suy đi tính lại, Pulungan đã quyết định mở “hầu bao” cho một chiếc iPhone 13. Pulunga cho biết, “điện thoại iPhone bền, máy ảnh không bị rung khi quay video, âm thanh cũng tốt. Bên cạnh đó, mức giá cao 798 USD, gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng ở thành thị Indonesia — đã phần nào “dịu bớt” nhờ chính sách hoàn tiền thương mại từ trang thương mại điện tử mà cô đã mua iPhone 13″.
Pulungan không phải là người duy nhất đánh giá cao iPhone. Theo cơ quan nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone của Apple ở Đông Nam Á đã tăng 18% trong ba tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là ở Indonesia và Việt Nam, nhu cầu iPhone rất cao, ngay cả khi điện thoại thông minh đã đạt đến điểm bão hòa ở những nơi khác trên khắp Đông Nam Á.
Các chuyên gia trẻ tuổi đã chuyển từ Android sang iOS trong 12 tháng qua cho biết họ bị thu hút bởi cấu trúc và máy ảnh tuyệt vời cũng như hệ điều hành trực quan của Iphone. Họ cho biết sẽ tiếp tục mua iPhone miễn là chất lượng của thương hiệu được giữ vững.
Trong lịch sử, Apple đã gặp khó khăn ở Đông Nam Á. Tại Indonesia – quốc gia lớn thứ tư trên thế giới, các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã thống trị doanh số bán điện thoại thông minh, với điện thoại Android cao cấp có giá chỉ 500 USD. Các thương hiệu Trung Quốc đã thực hiện công việc hiệu quả hơn nhiều so với Apple trong việc bản địa hóa hoạt động tiếp thị của họ, cũng như tạo thiện chí với cộng đồng địa phương thông qua các sáng kiến tạo việc làm và cứu trợ thiên tai.
Nhưng Apple đã và đang đạt được những bước tiến ở Indonesia nhờ sức mạnh của chất lượng sản phẩm và sự giàu có ngày càng tăng của ở khu vực Đông Nam Á, ngay cả trong bối cạnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Theo Glen Cordoza, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, mức độ phổ biến của Apple trong khu vực đã được thúc đẩy nhờ hai dòng máy iPhone 13 và 14, cũng như nhận thức của người tiêu dùng rằng Apple sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.
“Rất nhiều người tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi bắt đầu với điện thoại giá rẻ. Nhưng khi họ có sự phát triển [về mặt kinh tế], nhiều người tiêu dùng… đã chuyển sang dùng hệ điều hành iOS vì họ có địa vị nhất định. Bạn thấy điều này ở nhiều quốc gia khác,” Glen Cordoza nói.
Indonesia có cả tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh và tầng lớp siêu giàu nổi bật. Chủ một cửa hàng bán iPhone ở Jakarta cho biết ngay sau khi iPhone 14 ra mắt, các bậc cha mẹ đã tìm mua sản phẩm này cho những đứa trẻ đang học trung học của họ. Họ cho biết muốn mua phiên bản mới nhất để con cái họ có trải nghiệm thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại để chơi game và lên mạng xã hội.
Le Xuan Chiew, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Singapore cho biết dân số trẻ của khu vực cũng đang giúp ích cho Apple trong khu vực. “Tầng lớp trung lưu mà Apple nhắm đến theo truyền thống là những người tiêu dùng trưởng thành. Bây giờ [Apple] nhắm mục tiêu nhiều Gen Z hơn, nhiều người trẻ tuổi hơn”, Chiew nói.
Apple chỉ có ba địa điểm thực tế trên toàn khu vực: ở Singapore, Thái Lan và Malaysia. Nhưng công ty đang mở rộng theo những cách khác. Tháng 5/2023, Apple đã khai trương cửa hàng trực tuyến chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Vào tháng 3, thương hiệu điện tử Indonesia Erajaya, cũng là đại lý bán lẻ lớn được cấp phép các sản phẩm của Apple tại quốc gia này, đã mở một cửa hàng cấp Đối tác Cao cấp ở Jakarta — nơi mang đến trải nghiệm cho khách hàng gần giống với Apple Store chính thức. (Erajaya điều hành một chuỗi gọi là iBox, mang lại bầu không khí và dịch vụ của Apple Store và là cửa hàng tương đương gần nhất trong nước.)
Báo cáo của Counterpoint ghi lại một giai đoạn kinh tế đầy biến động ở Đông Nam Á. Nhưng Apple đã tìm cách bán cho đối tượng có thị hiếu cao cấp mà không nhất thiết phải là giới thượng lưu, tạo ra các chương trình đi kèm với các nhà khai thác địa phương và giới thiệu các gói thanh toán trả góp. Nhìn chung, Apple đã giữ iPhone 14 ở mức giá tương tự iPhone 13, mặc dù sử dụng các tính năng và vật liệu mới.
Chiew cho biết: “Những gì Apple đang cố gắng làm là làm cho giá cả phải chăng hơn cho những đối tượng này”.