Theo Gizmochina, vụ kiện được đệ trình vào năm 2019 tại Tòa án cấp cao California (Mỹ) cáo buộc Apple hứa hẹn gian dối với người dùng khi cho rằng họ có thể chia sẻ bất kỳ đăng ký ứng dụng nào với các thành viên gia đình của họ.
Vụ kiện cho rằng người dùng đã bị lừa mua các đăng ký mà họ thực sự không thể chia sẻ dẫn đến tốn kém tiền bạc. Mặc dù khẳng định không làm gì sai nhưng Apple đã chấp nhận trả 25 triệu USD để giải quyết vụ việc thay vì phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý tốn kém.
Câu hỏi đặt ra là ai đủ điều kiện để nhận chi trả? Điều này được thể hiện trong thỏa thuận giải quyết vụ việc có nội dung: “Tất cả những người đã bắt đầu mua đăng ký một ứng dụng thông qua App Store, ngoại trừ đăng ký các ứng dụng của Apple, trong khoảng thời gian từ 21.6.2015 đến 30.1.2019, khi là thành viên trong một nhóm Family Sharing có ít nhất một thành viên khác tại thời điểm mua hàng, đồng thời là người cư trú tại Mỹ vào thời điểm mua hàng”.
Nói một cách đơn giản, nếu người dùng đáp ứng các tiêu chí sau có thể trở thành một trong những người nhận được khoản tiền bồi thường từ Apple: (1) là thành viên trong nhóm Family Sharing với ít nhất một người khác tham gia trong khoảng thời gian từ tháng 6.2015 đến tháng 1.2019; (2) phải sống ở Mỹ trong thời gian đó; (3) mua ứng dụng trả phí không phải của Apple thông qua App Store trong khoảng thời gian đó.
Số tiền chính xác tùy thuộc vào số lượng người gửi khiếu nại nhưng có thể lên đến 50 USD/người. Người dùng đủ điều kiện có thời hạn đến ngày 1.3.2024 để gửi khiếu nại bằng cách truy cập vào trang web khởi kiện về Family Sharing Plan. Phiên điều trần cuối cùng sẽ được tổ chức vào ngày 2.4.2024 để hoàn tất việc dàn xếp.