Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcÁp lực không phải ở số môn thi

Áp lực không phải ở số môn thi


Bộ GDĐT đang lấy ý kiến các nhà trường, Sở GDĐT về phương án tuyển sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2018. Theo phương án Bộ GDĐT đưa ra là sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025 với 3 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 do Sở GDĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại của chương trình THCS. Môn thi thứ 3 phải được Sở GDĐT công bố vào cuối tháng 3 hằng năm.

Thông tin này đã nhận được quan tâm từ dư luận và đã có nhiều quan điểm đưa ra. Bên cạnh ý kiến thi 3 môn cố định Toán, Văn, Tiếng Anh thì lại có những ý kiến khác. 

Ủng hộ bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 để đảm bảo chất lượng giáo dục

Không ít giáo viên, nhà quản lý giáo dục cho biết ủng hộ phương án thi Toán, Ngữ văn cố định, môn thi thứ 3 sẽ bốc thăm để đảm bảo chất lượng giáo dục. Bởi ở thời điểm này, học sinh vẫn có tâm lý, không thi không học.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hóa học ở Hà Nội: “Sẽ tạo ra một thế hệ mù khoa học vì các em bỏ học các môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội ngay từ lớp 6 để tập trung học Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh”.

Thầy Ngọc cho hay, áp lực không nằm ở việc có bao nhiêu môn thi mà đến từ bản chất cạnh tranh của kỳ thi và sự kỳ vọng của bố mẹ vượt quá năng lực của con. Về mặt khoa học giáo dục, việc có thêm môn thi sẽ là một sự giải tỏa, giúp học sinh bớt nhàm chán trong quá trình ôn thi và bớt áp lực khi phải dồn sức, đặt cược vào số ít môn thi.

Muốn giảm áp lực thì cần phải “quản trị kỳ vọng”, đánh giá đúng mức năng lực của con, có những chuẩn bị, dự phòng phù hợp nhất với năng lực đó của con và điều kiện của gia đình.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10:

Học sinh một trường THCS ở Hà Nội. Ảnh: Tào Nga

Đề xuất học sinh được chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội đề xuất phương án lý tưởng là học sinh được chọn môn thi thứ 3 để dự thi. Theo thầy Trần Mạnh Tùng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm nhận được sự quan tâm lớn của học sinh, phụ huynh và xã hội đồng thời nêu 10 lý do không nên bốc thăm môn thi thứ ba đối với kỳ thi này.

Thứ nhất, việc bốc thăm sẽ tạo áp lực, gây căng thẳng không cần thiết. Kỳ thi vào 10 vốn đã căng thẳng do chọn trường trước rồi thi sau, do tỉ lệ chọi, do thí sinh đăng ký theo khu vực… Nhiều người cho rằng, kỳ thi này còn căng thẳng hơn kỳ thi vào các trường đại học.

Việc bốc thăm môn thi có yếu tố may rủi, áp đặt thụ động và tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh. Thực tế cho thấy, những năm áp dụng cách này, sang học kì 2 bắt đầu có những dự đoán, có tâm lý chờ đợi công bố môn thi… gây phân tâm, khó khăn cho việc dạy và học của cả thầy và trò.

Thứ 2, tổ chức bốc thăm môn thi có thể bị lệch các môn Khoa học tự nhiên và các môn khoa học xã hội. Không phù hợp với việc học sinh lựa chọn môn thi lớp 10 ở chỗ học sinh thi vào 10 môn Địa lý nhưng khi lên lớp 10 lại không học môn Địa lý.

Thứ 3, việc bốc thăm do các Sở GDĐT tổ chức tại địa phương, không tổ chức công khai như “bốc thăm bảng đấu bóng đá” do đó không có căn cứ nào có thể đảm bảo tin cậy.

Thứ 4: Phương án thi tuyển lớp 10 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được nhiều địa phương áp dụng các năm qua cho thấy, thực tế chứng minh phù hợp. Phương án đó cũng nhận được sự ủng hộ của đa số học sinh, phụ huynh và kết quả thi tốt nghiệp của các địa phương này vẫn ở top đầu.

Thứ 5, không có cơ sở để lo ngại không thi thì không học bởi vì Chương trình GDPT mới đòi hỏi quá trình học cần đáp ứng được các mục tiêu, các yêu cầu về năng lực, phẩm chất, thái độ.

Quá trình học có đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ… việc này tác động ngược lại việc dạy và học. Các nhà trường, các nhà quản lý có các kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chương trình ngay trong năm học chứ không cần phải chờ đến lúc công bố môn thi.

Thứ 6, ngành giáo dục phải dùng thi để bắt học thì học sẽ trở thành đối phó. Khi đó, có thể xảy ra trường hợp, nhiều nơi sẽ học cầm chừng chờ ngày công bố môn thi. Khi công bố rồi thì việc học cũng chỉ để thi. Cách học như thế không đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT mới đó là tập trung đánh giá năng lực học sinh. Chương trình mới không có chuyện không thi thì không học. Việc công bố môn thi muộn để tránh học lệch chứng tỏ công tác quản lí còn yếu kém.

Thứ 7, nếu bốc thăm số môn thi thực tế có thể nhiều hơn gây áp lực cho học sinh. Ví dụ, nếu bốc thăm trúng môn Lịch sử và Địa lý thì số môn thi thực ra là 4 môn. Nếu bốc thăm trúng môn Khoa học tự nhiên thì số môn thi thực ra là 5 môn.

Thứ 8 không bốc thăm thứ 3 để thi tuyển lớp 10 đó là cần phân biệt thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh. Thi tốt nghiệp thì không cần phải loại nhau. Còn thi tuyển sinh thì cần lấy từ cao xuống thấp, trong khi không phải học sinh nào cũng học tốt tất cả các môn.

Thứ 9, kiến nghị nên thi bắt buộc 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Ngành cần coi 3 môn học này là 3 môn “xương sống”, cần cho tất cả học sinh, ngay cả lên THPT. Ngoài ra, thi bắt buộc môn Tiếng Anh nhằm thúc đẩy việc học môn này cũng là từng bước chuẩn bị cho việc đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Thứ 10, phương án lý tưởng cho kỳ thi tuyển sinh THPT là học sinh được chọn môn thi vào lớp 10. Khi đó, ngoài Toán, Ngữ văn, học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 phù hợp với năng lực để thi tuyển vào lớp 10 là phù hợp nhất. Bởi vì khi lên THPT, học sinh được chọn tổ hợp môn để học theo năng lực. Tuy nhiên với phương án này, công tác tổ chức thi, xây dựng đề thi sẽ khó khăn, phức tạp trong khi việc xây dựng ngân hàng đề hiện chưa đáp ứng yêu cầu nên khó khả thi.





Nguồn: https://danviet.vn/boc-tham-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-ap-luc-khong-phai-o-so-mon-thi-2024101506243142.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Làng cổ ở Thái Bình làm ra thứ gia vị cả thiên hạ ăn, xưa có cô gái làng đi đâu mà gặp vua...

Lễ hội ở làng Quang Lang-một làng cổ xưa, nơi sinh ra và lớn lên của bà chúa Muối, tức Nguyễn Thị Nguyệt Ảnh, vợ vua Trần Anh Tông, nay là xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.Được coi là một trong những làng nghề muối cổ còn duy trì đến ngày nay của vùng châu thổ sông Hồng, vùng đất Thái Thụy, tỉnh Thái Bình duy nhất có một xã nhỏ ven biển là địa...

Phụ huynh không đồng tình

Số tiền hơn 3,8 triệu đồng là tổng chi phí để di dời 2 điều hòa/lớp, tương đương hơn 1,9 triệu đồng/điều hòa). Tại cuộc họp ngày 13/10, nhà trường cho biết sẽ...

Triển khai hàng loạt công trình hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số tại huyện Cầu Kè

Ông Kiên Ninh - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh vừa cùng với các phòng chuyên môn thuộc Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ thi công các công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia...

Nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng

Mới đây, Bộ GDĐT đã ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10.Thay vì lựa chọn ủng...

Chân dung Hiệu trưởng trường Y hàng đầu cả nước được Chính phủ Pháp trao tặng “Huân chương Cành cọ Hàn lâm”

Theo thông tin từ Trường Đại học Y Hà Nội, ngày 14/10, tại Đại sứ quán Cộng hòa Pháp ở Hà Nội, "Câu lạc bộ cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” đã được ra mắt đánh...

Bài đọc nhiều

Chân dung Hiệu trưởng trường Y hàng đầu cả nước được Chính phủ Pháp trao tặng “Huân chương Cành cọ Hàn lâm”

Theo thông tin từ Trường Đại học Y Hà Nội, ngày 14/10, tại Đại sứ quán Cộng hòa Pháp ở Hà Nội, "Câu lạc bộ cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” đã được ra mắt đánh...

Thành phố Sơn La quyết tâm thực hiện các cam kết xây dựng ‘Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO’

Sáu tháng kể từ khi chính thức gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố Sơn La đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo để thực hiện các cam kết đã đề ra với UNESCO.

Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu trước 5 năm so với quy định

Mới đây, Bộ GDĐT đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.Theo đó, cử tri đề nghị xem xét bổ sung giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học vào danh mục...

Cùng chuyên mục

Hàng chục trường đại học đã có phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh một số ngành như Y học cổ truyền, tăng 20 %; Điều dưỡng, tăng 10%; Dược học, tăng 30% so với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024. Nhà trường thực hiện 6 phương thức xét tuyển bao gồm: Kết quả thi tốt nghiệp THPT; Tuyển thẳng theo quy định của quy chế tuyển sinh; Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá...

Phụ huynh không đồng tình

Số tiền hơn 3,8 triệu đồng là tổng chi phí để di dời 2 điều hòa/lớp, tương đương hơn 1,9 triệu đồng/điều hòa). Tại cuộc họp ngày 13/10, nhà trường cho biết sẽ...

Bác tin học sinh ở Hà Nội bị ngộ độc do uống sữa tại trường

Theo đại diện UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội), đơn vị này đã có công văn gửi các cơ quan thông tấn, báo chí, khẳng định, trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng sản phẩm sữa tươi và sữa chua. Văn bản của UBND huyện Đan Phượng nêu rõ, thời gian qua, trên mạng xã hội đưa tin một số học sinh bị đau bụng, ngộ độc...

Khởi động Chương trình ASEAN-MERCOSUR

Sự kiện có sự tham gia trực tiếp của ngài Marcos Bednarski, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, ngài Raul Giampietro, Đại sứ Cộng hoà Đông Uruguay tại Việt Nam, bà Ana Nogueira, Phó Đại sứ Cộng hòa Liên bang Brazil tại Việt Nam, và TS. Ignacio Bartesaghi, Giám đốc Viện Kinh doanh Quốc tế của Đại học Công giáo Uruguay và điều phối viên của Chương trình ASEAN-MERCOSUR Chair. Tham dự buổi lễ, về phía Trường...

Điểm thi IELTS phổ biến nhất của thí sinh Việt Nam là 6.0

Tỉ lệTừ 4.0 trở xuống34.545105.5186216.5187137.5984Từ 8.5 trở lên1 Theo thống kê mới nhất do IELTS công bố, trong năm 2023-2024, điểm trung bình của thí sinh Việt Nam trong kỳ thi IELTS (Academic) đạt 6.2. Điểm số này tương đồng với điểm IELTS trung bình của thí sinh Việt Nam trong năm 2022, cũng là 6.2 trên...

Mới nhất

Với kịch bản cao, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt mục tiêu mới 7% của Chính phủ

Sáng nay (15/10), tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR - thuộc Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Đối thoại chính sách: Phục hồi tăng trưởng - Triển vọng và thách thức".

Bắt 2 Phó Chủ tịch UBND huyện ở Thanh Hóa

Thông tin từ UBND huyện Quảng Xương xác nhận, trong sáng nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tới trụ sở ủy ban thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với 2 phó chủ tịch UBND huyện. Các bị can gồm ông Nguyễn Đình Dự...

Giá năng lượng ‘rực đỏ’ dẫn dắt xu hướng toàn thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay, ngày 11/10: Lực mua mạnh mẽ quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 14/10: Sắc đỏ bao phủ thị trường kim loại Đáng chú ý, trên thị...

TikTok sa thải hàng trăm nhân sự kiểm duyệt để thay thế bằng AI

Mới đây ByteDance - công ty mẹ của TikTok đã đưa ra thông báo sa thải hàng trăm nhân viên để tập trung vào hoạt động kiểm duyệt do trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ.

Mới nhất

Trở lại Ia H’Drai