Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcÁp lực không phải ở số môn thi

Áp lực không phải ở số môn thi


Bộ GDĐT đang lấy ý kiến các nhà trường, Sở GDĐT về phương án tuyển sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2018. Theo phương án Bộ GDĐT đưa ra là sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025 với 3 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 do Sở GDĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại của chương trình THCS. Môn thi thứ 3 phải được Sở GDĐT công bố vào cuối tháng 3 hằng năm.

Thông tin này đã nhận được quan tâm từ dư luận và đã có nhiều quan điểm đưa ra. Bên cạnh ý kiến thi 3 môn cố định Toán, Văn, Tiếng Anh thì lại có những ý kiến khác. 

Ủng hộ bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 để đảm bảo chất lượng giáo dục

Không ít giáo viên, nhà quản lý giáo dục cho biết ủng hộ phương án thi Toán, Ngữ văn cố định, môn thi thứ 3 sẽ bốc thăm để đảm bảo chất lượng giáo dục. Bởi ở thời điểm này, học sinh vẫn có tâm lý, không thi không học.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hóa học ở Hà Nội: “Sẽ tạo ra một thế hệ mù khoa học vì các em bỏ học các môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội ngay từ lớp 6 để tập trung học Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh”.

Thầy Ngọc cho hay, áp lực không nằm ở việc có bao nhiêu môn thi mà đến từ bản chất cạnh tranh của kỳ thi và sự kỳ vọng của bố mẹ vượt quá năng lực của con. Về mặt khoa học giáo dục, việc có thêm môn thi sẽ là một sự giải tỏa, giúp học sinh bớt nhàm chán trong quá trình ôn thi và bớt áp lực khi phải dồn sức, đặt cược vào số ít môn thi.

Muốn giảm áp lực thì cần phải “quản trị kỳ vọng”, đánh giá đúng mức năng lực của con, có những chuẩn bị, dự phòng phù hợp nhất với năng lực đó của con và điều kiện của gia đình.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10:

Học sinh một trường THCS ở Hà Nội. Ảnh: Tào Nga

Đề xuất học sinh được chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội đề xuất phương án lý tưởng là học sinh được chọn môn thi thứ 3 để dự thi. Theo thầy Trần Mạnh Tùng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm nhận được sự quan tâm lớn của học sinh, phụ huynh và xã hội đồng thời nêu 10 lý do không nên bốc thăm môn thi thứ ba đối với kỳ thi này.

Thứ nhất, việc bốc thăm sẽ tạo áp lực, gây căng thẳng không cần thiết. Kỳ thi vào 10 vốn đã căng thẳng do chọn trường trước rồi thi sau, do tỉ lệ chọi, do thí sinh đăng ký theo khu vực… Nhiều người cho rằng, kỳ thi này còn căng thẳng hơn kỳ thi vào các trường đại học.

Việc bốc thăm môn thi có yếu tố may rủi, áp đặt thụ động và tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh. Thực tế cho thấy, những năm áp dụng cách này, sang học kì 2 bắt đầu có những dự đoán, có tâm lý chờ đợi công bố môn thi… gây phân tâm, khó khăn cho việc dạy và học của cả thầy và trò.

Thứ 2, tổ chức bốc thăm môn thi có thể bị lệch các môn Khoa học tự nhiên và các môn khoa học xã hội. Không phù hợp với việc học sinh lựa chọn môn thi lớp 10 ở chỗ học sinh thi vào 10 môn Địa lý nhưng khi lên lớp 10 lại không học môn Địa lý.

Thứ 3, việc bốc thăm do các Sở GDĐT tổ chức tại địa phương, không tổ chức công khai như “bốc thăm bảng đấu bóng đá” do đó không có căn cứ nào có thể đảm bảo tin cậy.

Thứ 4: Phương án thi tuyển lớp 10 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được nhiều địa phương áp dụng các năm qua cho thấy, thực tế chứng minh phù hợp. Phương án đó cũng nhận được sự ủng hộ của đa số học sinh, phụ huynh và kết quả thi tốt nghiệp của các địa phương này vẫn ở top đầu.

Thứ 5, không có cơ sở để lo ngại không thi thì không học bởi vì Chương trình GDPT mới đòi hỏi quá trình học cần đáp ứng được các mục tiêu, các yêu cầu về năng lực, phẩm chất, thái độ.

Quá trình học có đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ… việc này tác động ngược lại việc dạy và học. Các nhà trường, các nhà quản lý có các kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chương trình ngay trong năm học chứ không cần phải chờ đến lúc công bố môn thi.

Thứ 6, ngành giáo dục phải dùng thi để bắt học thì học sẽ trở thành đối phó. Khi đó, có thể xảy ra trường hợp, nhiều nơi sẽ học cầm chừng chờ ngày công bố môn thi. Khi công bố rồi thì việc học cũng chỉ để thi. Cách học như thế không đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT mới đó là tập trung đánh giá năng lực học sinh. Chương trình mới không có chuyện không thi thì không học. Việc công bố môn thi muộn để tránh học lệch chứng tỏ công tác quản lí còn yếu kém.

Thứ 7, nếu bốc thăm số môn thi thực tế có thể nhiều hơn gây áp lực cho học sinh. Ví dụ, nếu bốc thăm trúng môn Lịch sử và Địa lý thì số môn thi thực ra là 4 môn. Nếu bốc thăm trúng môn Khoa học tự nhiên thì số môn thi thực ra là 5 môn.

Thứ 8 không bốc thăm thứ 3 để thi tuyển lớp 10 đó là cần phân biệt thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh. Thi tốt nghiệp thì không cần phải loại nhau. Còn thi tuyển sinh thì cần lấy từ cao xuống thấp, trong khi không phải học sinh nào cũng học tốt tất cả các môn.

Thứ 9, kiến nghị nên thi bắt buộc 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Ngành cần coi 3 môn học này là 3 môn “xương sống”, cần cho tất cả học sinh, ngay cả lên THPT. Ngoài ra, thi bắt buộc môn Tiếng Anh nhằm thúc đẩy việc học môn này cũng là từng bước chuẩn bị cho việc đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Thứ 10, phương án lý tưởng cho kỳ thi tuyển sinh THPT là học sinh được chọn môn thi vào lớp 10. Khi đó, ngoài Toán, Ngữ văn, học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 phù hợp với năng lực để thi tuyển vào lớp 10 là phù hợp nhất. Bởi vì khi lên THPT, học sinh được chọn tổ hợp môn để học theo năng lực. Tuy nhiên với phương án này, công tác tổ chức thi, xây dựng đề thi sẽ khó khăn, phức tạp trong khi việc xây dựng ngân hàng đề hiện chưa đáp ứng yêu cầu nên khó khả thi.





Nguồn: https://danviet.vn/boc-tham-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-ap-luc-khong-phai-o-so-mon-thi-2024101506243142.htm

Cùng chủ đề

Lý do nên chọn ngoại ngữ là môn thi thứ ba vào lớp 10

Dự kiến 3 môn thi với tuyển sinh THPT Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Trong đó không còn quy định các Sở GD&ĐT phải tổ chức bốc thăm để...

Đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bên trong công viên “bỏ hoang” nhiều năm được Chủ tịch TP.Hà Nội nhắc nhở, yêu cầu hoàn thành trước Tết Nguyên đán

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa yêu cầu quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân bàn giao mặt bằng để hoàn thiện dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang dịp Tết 2025. PV Dân Việt ghi nhận hiện trạng công viên này. ...

Tôm nõn HTX Hoa Linh Chi ở Hà Tĩnh là sản phẩm OCOP 4 sao, nhìn thôi đã thấy ngon rồi

Bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chị Phạm Thị Hoa – Giám đốc HTX Hoa Linh Chi, ở thôn Bắc Mới, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã nâng tầm “đặc sản” tôm nõn mang thương hiệu đạt chuẩn OCOP 4 sao, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường ngày càng rộng lớn. Thay đổi nếp nghĩ, cách làm truyền thống cha ông Xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), có nghề...

Tôm nõn HTX Hoa Linh Chi ở Hà Tĩnh là sản phẩm OCOP 4 sao, nhìn thôi đã thấy ngon rồi

Bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chị Phạm Thị Hoa – Giám đốc HTX Hoa Linh Chi, ở thôn Bắc Mới, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã nâng tầm “đặc sản” tôm nõn mang thương hiệu...

Từng khóc cùng học sinh

Kèm riêng những em học sinh còn chậm tiếp thu, kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ học sinh nghèo, mở lớp xóa mù chữ cho người dân... cô Đỗ Thị Hồi là cô giáo tiểu học duy nhất Việt Nam nhận danh hiệu Nhà giáo nhân dân 2024. ...

Nhà giáo ưu tú gần 30 năm cống hiến cho giáo dục Địa lý

Gần 30 năm miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục Địa lý, PGS.TS Nguyễn Phương Liên vinh dự được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. ...

Bài đọc nhiều

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Trường tiểu học công lập đầu tiên ở Hà Nội dạy golf miễn phí

Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Đống Đa (Hà Nội) sẽ dạy miễn phí môn golf cho học sinh toàn trường trong năm học 2024-2025. Bà Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết, toàn bộ 850 học sinh của trường sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn, đào tạo golf miễn phí (bao gồm cả dụng cụ chơi golf) từ tháng 1/2025 đến hết năm học 2024-2025. "Việc đưa golf vào trường học...

Cùng chuyên mục

Dạy thêm, học thêm cần quy định cụ thể

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa có giải trình tại Quốc hội một số vấn đề tại phiên thảo luận về dự Luật Nhà giáo. Ông Đặng Tự Ân - giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo...

Giáo viên TPHCM hưởng thu nhập tăng thêm mức cao nhất hơn 23 triệu đồng/tháng

Cùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng. Theo Nghị quyết 185/2023 HĐND TPHCM ban hành về dự toán thu ngân sách nhà nước và thu chi ngân sách năm 2024 thì hệ số chi thu nhập tăng thêm tối đa áp dụng cho năm 2024 là 1,5 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ. Theo đó, công thức...

Một ứng viên xin rút khỏi danh sách công nhận chức danh PGS

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ký quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, rút 1 ứng viên ...

Đề minh hoạ và đáp án 8 môn thi đánh giá năng lực Đại học Sư phạm Hà Nội 2025

Năm nay, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội (kỳ thi STP) diễn ra vào ngày 17-18/5, với 8 môn tương tự năm ngoái là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.Dưới đây là đề tham khảo các môn thi của Đại học Sư phạm Hà Nội 2025:ToánVật lýHoá họcSinh họcNgữ vănLịch sửĐịa lýTiếng AnhĐề thi kết hợp các dạng câu hỏi trắc nghiệm...

Từng khóc cùng học sinh

Kèm riêng những em học sinh còn chậm tiếp thu, kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ học sinh nghèo, mở lớp xóa mù chữ cho người dân... cô Đỗ Thị Hồi là cô giáo tiểu học duy nhất Việt Nam nhận danh hiệu Nhà giáo nhân dân 2024. ...

Mới nhất

35 cuộc gặp song phương của Thủ tướng và thông điệp quan trọng tại G20

(Dân trí) - Việt Nam là quốc gia tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường; là đối tác đa phương đáng tin cậy; là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, là 3 thông điệp quan trọng của Việt Nam tại Hội nghị G20. Điều này được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình nhấn...

Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại

Ông Petri Deryng - người đứng đầu Quỹ đầu tư PYN Elite Fund vừa đưa ra những kỳ vọng tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam, bất chấp giai đoạn điều chỉnh đang diễn ra. Ông Petri Deryng - người đứng đầu Quỹ đầu tư PYN Elite Fund vừa đưa ra những kỳ vọng tích cực về...

Dấu chân tuổi trẻ TP Bác nơi biển đảo Tây Nam

Hải trình của tàu KN-290 đã đưa đoàn cán bộ, tuổi trẻ TP.HCM hướng về vùng biển đảo Tây Nam và hoàn tất trở về với bao tình cảm thân thương từ đất liền gửi đến vùng biên cương của Tổ quốc. ...

Dạy thêm, học thêm cần quy định cụ thể

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa có giải trình tại Quốc hội một số vấn đề tại phiên thảo luận về dự Luật Nhà giáo. ...

Sử dụng máy lọc nước sẽ là xu hướng trong thập kỷ tới

Hãng nghiên cứu Precedence Research đánh giá rằng thị trường máy lọc nước toàn cầu sẽ tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ tới. ...

Mới nhất