(Dân trí) – Được đặt ở nút giao thông quan trọng của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, ga S8 Cầu Giấy có hệ thống cửa ra vào, thang máy nhiều hơn các ga khác, đảm bảo hành khách đi lại thuận tiện và an toàn.
Sáng 28/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội – cho biết đơn vị thi công đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt các hệ thống, thiết bị tại 8 nhà ga trên cao của tuyến. Trong đó, nhà ga S8 Cầu Giấy là đặc biệt nhất trong hệ thống bởi đây là ga trung chuyển.
Theo đại diện chủ đầu tư, các nhà ga trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 thanh dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến tầm nhìn, chống ồn, tối ưu hóa trọng lượng… Với ga S8 Cầu Giấy, chủ đầu tư tận dụng để thiết kế cầu đi bộ sang đường cho người dân.
Về hình thức, các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động. Hoa giấy là loại được lựa chọn do phù hợp với thời tiết Hà Nội và sai hoa.
So với các nhà ga khác, ga S8 Cầu Giấy có hệ thống kết nối nhiều hơn với 8 cầu thang lên xuống để đảm bảo hành khách đi lại thuận tiện, an toàn cho mọi tình huống xảy ra. Hai bên đều có thang máy phục vụ cho người già, người tàn tật, có thang cuốn phục cho trẻ em và hành khách, có 4 thang bộ xung quanh.
Tại ga S8, đơn vị đã lắp đặt toàn bộ thiết bị đảm bảo vận hành bán/trả vé cho khách, bao gồm: máy bán vé tự động, hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé, máy khởi tạo thẻ, thiết bị soát vé cầm tay… Người dân có thể mua vé giấy bằng tiền mặt hoặc dùng thẻ nạp tiền để quét trực tiếp.
Hệ thống thu vé được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu. Với hệ thống thu vé tự động, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Hành khách sau đó sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động.
Ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng Đại diện giai đoạn 1 dự án Nhổn – ga Hà Nội, cho biết việc vận hành thẻ di chuyển cho tuyến Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng tích hợp với tất cả tuyến đường sắt trên cao khác trong tương lai.
Điểm đặc biệt của loại vé này là được vận hành như một chiếc ví điện tử. Người dân có thể lựa chọn hình thức tích tiền vào trong vé để di chuyển. Khi không dùng đến, người dân vẫn thao tác để được hoàn lại tiền vào tài khoản ngân hàng.
Hầu hết hạng mục của nhà ga S8 Cầu Giấy đã được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.
Tên gọi chính thức của các nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy.
Ngoài ra, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa Thủ đô. Sa S8 Cầu Giấy được thiết kế nội thất nổi bật hình ảnh của muông thú gắn với địa điểm Công viên Thủ Lệ…
Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết toàn bộ gói thầu thuộc dự án giai đoạn 1 đoạn từ ga 1 đến ga 8 của tuyến Nhổn – ga Hà Nội đã hoàn thành 99,7%. Tất cả gói thầu thành phần của dự án này cũng hoàn thành trên 99%.
Ở giai đoạn cuối cùng, đơn vị đang tiến hành công tác thử nghiệm, kiểm tra hệ thống thẻ/ vé, hệ thống kỹ thuật của nhà ga và kiểm tra toàn bộ công tác vận hành đoàn tàu.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016 có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Tuy nhiên, sau gần 13 năm thi công, đến nay tuyến đường sắt này vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại. Tổng mức đầu tư dự án tăng từ 18.000 tỷ đồng lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Dantri.com.vn