– Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể sản xuất từ khâu tuyên truyền, quảng bá, đào tạo tập huấn, nâng cao chất lượng sản phẩm đến mở rộng vùng nguyên liệu… Qua đó, đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao, góp phần đưa sản phẩm OCOP An Giang phát triển bền vững.
Theo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, chương trình OCOP ở An Giang đã nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp, ngành; công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện tốt, giúp người dân hiểu biết về chương trình và chủ động đăng ký tham gia. Hệ thống chỉ đạo, điều hành từng bước được kiện toàn, nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm triển khai chương trình ở địa phương được nâng lên. Chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì của sản phẩm OCOP ngày càng nâng lên, thể hiện trình độ sản xuất của chủ thể kinh tế ngày càng tiến bộ. Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, vùng nguyên liệu và lao động địa phương. Đặc biệt là dịch vụ du lịch, tạo được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch nông thôn, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, liên kết sản xuất tạo ra sản phẩm “đa giá trị”, góp phần tăng thu nhập cho người dân.
Năm 2024, toàn tỉnh An Giang đã có 165 sản phẩm được đánh giá và phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên (2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 146 sản phẩm 3 sao); của 115 chủ thể kinh tế (10 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác, 26 doanh nghiệp, 77 là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh). Trong 165 sản phẩm được đánh giá, có 144 sản phẩm còn thời hạn chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên của 102 chủ thể kinh tế (8 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác, 23 doanh nghiệp, 69 cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh). Còn lại 21 sản phẩm hết thời hạn công nhận 36 tháng và đang thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lại theo quy định mới của Trung ương. Cùng với đó, các sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm; công tác giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ đến các thị trường trong, ngoài tỉnh và các kênh thương mại điện tử.
Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP
“Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình OCOP nên cơ sở của tôi đã chuyển đổi quy trình sản xuất, chế biến hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm theo quy chuẩn để được công nhận là sản phẩm OCOP. Và sau khi được công nhận, cơ sở của tôi đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn, giá cả cao và đầu ra ổn định hơn”- chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ hộ kinh doanh bì sợi Kim Xuyến (huyện Chợ Mới) cho biết.
Trong thời gian tới, An Giang sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách, giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu; nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất, từng bước tiếp cận thị trường gắn với chuỗi giá trị, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc, gia tăng giá trị và bền vững. Ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản có lợi thế và có giá trị truyền thống, đặc thù của các địa phương trên cơ sở bảo tồn và phát huy ngành nghề nông thôn, nhằm phát huy sức sáng tạo của người dân nông thôn.
Đặc biệt là tiềm năng lợi thế phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở nông thôn, xây dựng và thực hiện các giải pháp đặc thù đối với vùng khó khăn, đồng bào dân tộc; gắn với ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, quảng bá sản phẩm OCOP. Mục tiêu của giai đoạn 2021 – 2025, An Giang phấn đấu có thêm 170 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên (trong đó phấn đấu có 11 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia) nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 220 sản phẩm.
OCOP là chương trình có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội ở nông thôn. Qua đó, từng bước thay đổi tư duy, phương thức sản xuất của người dân từ sản xuất truyền thống sang công nghệ hiện đại, áp dụng khoa học – kỹ thuật tiên tiến, nhằm tăng năng suất, sản lượng, bảo đảm an toàn theo quy định chất lượng nông nghiệp, tạo thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP An Giang vươn ra các thị trường lớn trong và ngoài nước.
TRỌNG TÍN
Nguồn: https://baoangiang.com.vn/an-giang-24-gio/thoi-su/phat-trien-ben-vung-cac-san-pham-ocop-a412874.html