(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Năm 2023, An Giang đón khoảng 8,5 triệu lượt khách. Con số ấn tượng đó cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch tỉnh nhà. Trong đó, Khu du lịch Núi Cấm tiếp tục là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.
Trong năm qua, Khu du lịch Núi Cấm đón gần 600 ngàn lượt khách. Nếu trước đây phần lớn du khách đến với núi Cấm là khách hành hương, thì hiện nay nhiều du khách trẻ với niềm đam mê chinh phục thiên nhiên đã lựa chọn núi Cấm làm điểm đến trên hành trình khám phá của mình.
Để kịp thời nắm bắt xu thế, Ban quản lý Khu du lịch Núi Cấm đã chủ động xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm mới như du lịch thể thao (trekking, hiking, trail…), du lịch theo mùa, trải nghiệm vườn trái cây… Để phát triển các hoạt động giải trí ban đêm trên núi Cấm, đơn vị đã tổ chức 03 đêm nhạc acoustic mang tên “Tình ca Thiên Cấm Sơn” tại quảng trường hồ Thủy Liêm, gây được sự hứng thú cho người dân và du khách.
Đặc biệt, điểm nổi bật của Khu du lịch Núi Cấm trong năm qua là phối hợp các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch và các sở, ban, ngành tỉnh An Giang tổ chức thành công 10 tour trekking với trên 400 lượt vận động viên tham gia. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp Khách sạn Victoria Hàng Châu và Công ty Vietrace365 tổ chức thành công giải Núi Cấm trail với gần 1.000 vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia. Đây là giải chạy bộ địa hình trên núi đầu tiên và lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long từ trước đến nay.
Song song đó, Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng OCOP tỉnh An Giang lần đầu tiên được tổ chức trên núi Cấm. Chương trình đã giới thiệu các sản phẩm của gần 20 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Đó là các mặt hàng OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, đặc sản An Giang như trà kim ngân hoa, nấm linh chi, măng chua núi Cấm, sirô atiso đỏ, trà hoa đậu biếc, yến, khô cá lóc, mật ong, muối tôm, gạo, sản phẩm mỹ nghệ từ cây thốt nốt…
Ngoài đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ và sự kiện, Ban quản lý Khu du lịch Núi Cấm tiếp tục thực hiện tốt các công tác thường xuyên như vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan, chăm sóc hoa kiểng… Các hạng mục xung quanh khu vực trung tâm khu du lịch được đầu tư chỉnh trang, bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng và đèn trang trí, các bảng quảng bá hình ảnh du lịch. Công tác đảm bảo an ninh trật tự trong khu du lịch được duy trì hiệu quả.
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, Ban quản lý Khu du lịch Núi Cấm đã phối hợp chức và tham gia các lớp tập huấn cho đối tượng là cán bộ, nhân viên và người dân trong khu du lịch như kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn kết hợp rau rừng, phương pháp quản trị mối quan hệ khách hàng, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm…
Công tác truyền thông tiếp tục được đẩy mạnh. Khu du lịch Núi Cấm đã phối hợp các báo đài trung ương và địa phương để thực hiện các bản tin, bài viết, phóng sự quảng bá du lịch núi Cấm như các đài VTV, ATV, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang… và các báo Nhân dân, Tuổi trẻ, Lao động, Sài gòn tiếp thị, An Giang… Ngoài ra, hệ thống truyền thông mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok cũng được thực hiện một cách bài bản và có hiệu quả.
Nhìn chung trong năm 2023, công tác quản lý và phát triển của Khu du lịch Núi Cấm có sự chuyển biến tích cực và nâng cao rõ nét. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể hoàn toàn tự tin khi nói rằng núi Cấm là điểm sáng trong trong bức tranh toàn cảnh của du lịch An Giang./.
Yên Lương