– Năm 2025, ngành công thương tỉnh nhà cần khẳng định vai trò tiên phong, đóng góp quan trọng vào kiến tạo, thúc đẩy phát triển sản xuất – kinh doanh, xuất khẩu.
Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Hùng cho biết: “Trên cơ sở nhận định thuận lợi, thách thức, khó khăn, chúng tôi đề ra các chỉ tiêu chủ yếu: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,48% so cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa phấn đấu đạt 1,23 tỷ USD, tăng 0,65%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ phấn đấu đạt 140.000 tỷ đồng, tăng 26,29%. Tổng kim ngạch nhập khẩu phấn đấu đạt 240 triệu USD, tăng 1,87%”.
Lĩnh vực công nghiệp, ngành tiếp tục triển khai kế hoạch về chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy; chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển cụm công nghiệp. Hỗ trợ địa phương thành lập và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp, để cho nhà đầu tư triển khai dự án nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm, chế biến thủy sản, may mặc… Tiếp tục truyền thông, quảng bá về các cụm công nghiệp đang mời gọi đầu tư tại hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất – kinh doanh
Tỉnh sẽ tổ chức đoàn công tác đến TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Bình Dương… mời gọi danh nghiệp (DN) về An Giang đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, dự án chế biến nông sản, thực phẩm. Đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách mới, tạo điều kiện thu hút đầu tư; hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; tổ chức, tham gia hội nghị kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm các tỉnh bạn…
Lĩnh vực thương mại nội địa, ngành sẽ tăng cường mời gọi nhà đầu tư xây dựng mới công trình phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt dành nguồn lực cho phát triển thương mại và đầu tư phát triển hạ tầng thương mại thiết yếu khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, với các loại hình hạ tầng bán lẻ (chợ, siêu thị quy mô vừa, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi…); tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng và phát triển hệ thống cửa hàng tiện ích, chợ kinh doanh thực phẩm.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bình ổn thị trường. Phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức thương mại chủ đạo, khai thác hiệu quả hơn xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt. Hỗ trợ DN tham gia xây dựng website thương mại điện tử, mở rộng kênh tiêu thụ, giải quyết đầu ra cho sản phẩm của tỉnh, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.
Xuất khẩu – điểm sáng của tỉnh – sẽ tiếp tục được phát huy, thông qua triển khai hiệu quả Đề án phát triển thương mại biên giới, Đề án xây dựng thương hiệu gạo tỉnh An Giang và Đề án phát triển logistics, làm tiền đề thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa tỉnh theo hướng chất lượng cao – giảm chi phí – nâng cao năng lực cạnh tranh cả thị trường nội địa và thế giới.
“Ngành thường xuyên nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của các nước, kịp thời thông tin cho DN, hỗ trợ DN trong tận dụng ưu đãi mà các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại. Tăng cường xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu đối với thị trường trọng điểm, đặc biệt tận dụng tối đa dư địa xuất khẩu thị trường, đặc biệt từ các FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP). Phối hợp hỗ trợ DN xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, mở rộng thị phần tại thị trường tiềm năng.
Tỉnh cũng sẽ phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ logistics, góp phần phát triển chuỗi cung ứng hỗ trợ cho sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước và xuất, nhập khẩu. Đặc biệt, phát triển hạ tầng thương mại biên giới, góp phần thúc đẩy xuất khẩu theo hình thức chính ngạch sang thị trường Campuchia. Song song đó, tăng cường hợp tác với Công ty dịch vụ logistics để mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.
Đồng hành cùng tỉnh, DN sẽ tiếp cận sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, tiếp tục khẳng định vị thế sản phẩm ở thị trường thế giới. Từ đó, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là sản phẩm chủ lực của tỉnh, như: Lúa, cá, rau màu, trái cây…
HẠNH CHÂU
Nguồn: https://baoangiang.com.vn/an-giang-24-gio/thoi-su/nhiem-vu-tang-truong-nganh-cong-thuong-a415194.html