Powered by Techcity

Gia tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại qua biên giới

Công tác truyền thông của tỉnh Lào Cai cần gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Đắk Nông: Tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp cửa khẩu, phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại qua biên giới

Tháng 11 tới, Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung – Việt (Hồng Hà) năm 2024 sẽ được tổ chức với chủ đề: “Phát triển cùng chia sẻ, hợp tác cùng hưởng lợi” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc tế Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại qua biên giới lớn được tổ chức nhằm đưa hàng Việt sang thị trường “tỷ dân” Trung Quốc. Dự kiến sẽ có 500 – 600 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí ở 2 khu vực. Khu gian hàng Trung Quốc có diện tích 5500 m2, khu gian hàng Việt Nam có diện tích 3800 m2.

Gia tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại qua biên giới
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Trung là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc (Ảnh: Moit)

Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại lớn sẽ được tổ chức trong năm nay nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá qua hệ thống cửa khẩu sang thị trường Trung Quốc. Theo Bộ Công Thương, với hơn 5.000 km đường biên giới chia sẻ với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực, trở thành cửa ngõ kết nối thương mại quan trọng giữa các quốc gia láng giềng và các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng với các nền kinh tế phát triển trên thế giới nói chung.

Đến nay, quy mô trao đổi hàng hóa qua tất cả các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới đất liền đã đạt hàng chục tỷ USD mỗi năm, góp phần rất quan trọng vào tăng trưởng của thương mại song phương, vào phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh biên giới và đặc biệt là giúp cải thiện rất nhiều đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân vùng biên giới. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại khu vực cửa khẩu luôn được các Bộ, ngành, địa phương chú trọng triển khai.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, hoạt động thương mại biên giới luôn được Chính phủ và các bộ, ngành hết sức quan tâm.

Đơn cử, Việt Nam và Trung Quốc luôn chú trọng triển khai tổ chức các cặp Hội chợ thương mại Việt – Trung luân phiên. Đây là hoạt động đã được thực hiện 20 năm và rất hiệu quả. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tham dự hội chợ rất đông.

Chỉ tính kỳ Hội chợ Thương mại – Việt Trung năm 2023 được tổ chức ở Lào Cai với chủ đề “Phát huy vai trò cầu nối Lào Cai, Vân Nam- thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát triển bền vững” đã thu hút 529 gian hàng tiêu chuẩn và 88 khu trưng bày triển lãm đến từ gần 300 doanh nghiệp thuộc 50 tỉnh, thành phố trong nước, 8 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và 8 quốc gia khác tham gia. Qua đó đã có hàng loạt các hợp đồng thương mại được ký kết sau hội chợ nhằm thúc đẩy xuất khẩu vào Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại qua biên giới
Các hội chợ thương mại biên giới thu hút rất đông doanh nghiệp

Trước đó, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn) năm 2022 cũng đã thu hút sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực đến từ trên 40 tỉnh, thành phố trong nước và Trung Quốc. Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, hội chợ đã tạo cơ hội cho hơn 60 sản phẩm OCOP của Lạng Sơn được quảng bá, giới thiệu đến với người tiêu dùng, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Đặc biệt, qua hội chợ, có 20 hợp đồng liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của Lạng Sơn đã được ký kết như: Hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hợp tác xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) với Công ty TNHH MTV Hà Châu Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn); hợp tác ký kết tiêu thụ các sản phẩm từ thạch đen giữa Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý (huyện Tràng Định) với Công ty TNHH Sinh hóa Minh Dương Việt Nam (thuộc Tập đoàn Sinh hóa Minh Dương – Nông khẩn Quảng Tây, Trung Quốc)…

Ngoài ra, đối với một số hội chợ sâu hơn, Bộ Công Thương và các địa phương đã tổ chức các đoàn của Việt Nam tham dự. Trong đó, tại các hội chợ chuyên đề tại Côn Minh, Nam Ninh… đoàn doanh nghiệp Việt Nam luôn là đoàn có số thành viên tham dự đông nhất.

Hoặc đối với Lào, Campuchia, có rất nhiều hội chợ của các địa phương phía Việt Nam nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia được hỗ trợ kinh phí tổ chức. Các hội chợ cấp địa phương với Lào và Campuchia như hội chợ tại An Giang, Quảng Trị, Quảng Bình đã thu hút sự tham gia rất lớn của doanh nghiệp phía Việt Nam và nước bạn.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả xuất khẩu qua cửa khẩu

Dù có nhiều nỗ lực song hiện nay, hoạt động giao thương qua các cửa khẩu còn nhiều khó khăn. Ông Lê Hoàng Tài chỉ rõ, để phát triển thương mại biên giới thì hạ tầng phải tốt, tức là hệ thống khu kinh tế biên giới, kinh tế cửa khẩu phải phát triển để phù hợp với nhu cầu phát triển thương mại biên giới.

Đối với xúc tiến thương mại, dù có nhiều hoạt động được tổ chức nhưng xúc tiến thương mại là chưa đủ mà cần giải quyết các vấn đề khác như logistics, quản lý thủ tục xuất nhập khẩu, thuế…

Các sự kiện xúc tiến thương mại được triển khai khá nhiều nhưng tôi cho rằng, để cải thiện tốt hơn đòi hỏi sự phối hợp các bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, các ban ngành liên quan, chính quyền địa phương… để tăng cường giới thiệu hàng hoá vào các thị trường các nước láng giềng, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu” – ông Lê Hoàng Tài cho biết.

Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên của Hiệp định ACFTA và RCEP, do vậy đa số các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đều được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Tuy nhiên, hạ tầng cửa khẩu và hạ tầng giao thông kết nối đến cửa khẩu chưa được phát triển đồng bộ cùng thói quen giao dịch của các chủ hàng, dẫn đến việc hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản quá tập trung vào một số khu vực cửa khẩu nhất định, tiềm ấn rủi ro ùn tắc khi vào cao điểm thu hoạch. Cùng với đó, công tác đàm phán, ký kết Nghị định thư cho một số loại trái cây được xuất khẩu chính thức vào Trung Quốc theo diện thương mại truyền thống còn chậm, nên vẫn phải thực hiện kiểm dịch 100% trong quá trình thông quan, làm giảm hiệu suất và tăng thời gian thông quan.

Do đó, doanh nghiệp cần chủ động kết hợp với các đối tác nhập khẩu trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp mình bên cạnh việc nắm vững và đáp ứng tốt các yêu cầu về kiểm dịch, chất lượng của thị trường Trung Quốc. Thêm nữa, chủ động xây dựng kênh trao đổi trực tiếp với các Thương vụ trên cơ sở nắm rõ nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp địa phương.

Nguồn: https://congthuong.vn/gia-tang-hieu-qua-hoat-dong-xuc-tien-thuong-mai-qua-bien-gioi-342556.html

Cùng chủ đề

An Giang mang cá tra, mật thốt nốt… đến TP.HCM để quảng bá, ‘trải chiếu’ mời gọi đầu tư

Nhiều nông, đặc sản của An Giang được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị – Ảnh: N.TRÍ Ngày 26-11, tại TP.HCM, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang. Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh An Giang, danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư theo định hướng Quy...

Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Vẫn đối mặt với tình trạng được mùa mất giá Ông Nguyễn Vĩnh Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Lâm Đồng – cho biết, với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Lâm Đồng là địa phương có thế mạnh trong sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm nông sản. Cả tỉnh hiện có trên 367.000 ha gieo trồng đa dạng các loại rau, hoa, trái cây; trong...

Cùng tác giả

Trên 200 cán bộ, lãnh đạo huyện Tri Tôn được tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

 - Ngày 26/11, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện Tri Tôn phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang tổ chức tập huấn truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới năm 2024. ...

An Giang đề nghị tiếp tục giải quyết ý kiến cử tri

 - Ngày 26/11, Quốc hội thảo luận trên hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; phòng, chống tham nhũng năm 2024. Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) An Giang tham gia 2 lượt ý kiến phát biểu. ...

Khai trương máy rút tiền tự động tại xã Mỹ Hòa Hưng

 - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang (Agribank) vừa tổ chức lễ khai trương máy rút tiền tự động tại xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên). ...

An Giang mang cá tra, mật thốt nốt… đến TP.HCM để quảng bá, ‘trải chiếu’ mời gọi đầu tư

Nhiều nông, đặc sản của An Giang được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị – Ảnh: N.TRÍ Ngày 26-11, tại TP.HCM, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang. Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh An Giang, danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư theo định hướng Quy...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang tổ chức Hội thi “Ảnh đẹp Du lịch An Giang nǎm 2024”

Hội thi “Ảnh đẹp Du lịch An Giang năm 2024” với chủ đề “An Giang - Bản hòa ca sắc màu” được phát động từ đầu tháng 04/2024 đến hết ngày 25/10/2024 đã thu hút đông đảo tác giả trong và ngoài tỉnh với 33 thí sinh tham gia, cùng với 339 ảnh dự thi, các tác phẩm dự thi đều đạt chất lượng và bám sát chủ đề của Hội thi.Ban giám khảo Hội thi gồm 03 thành viên:...

Cùng chuyên mục

Trên 200 cán bộ, lãnh đạo huyện Tri Tôn được tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

 - Ngày 26/11, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện Tri Tôn phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang tổ chức tập huấn truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới năm 2024. ...

An Giang đề nghị tiếp tục giải quyết ý kiến cử tri

 - Ngày 26/11, Quốc hội thảo luận trên hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; phòng, chống tham nhũng năm 2024. Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) An Giang tham gia 2 lượt ý kiến phát biểu. ...

Khai trương máy rút tiền tự động tại xã Mỹ Hòa Hưng

 - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang (Agribank) vừa tổ chức lễ khai trương máy rút tiền tự động tại xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên). ...

An Giang mang cá tra, mật thốt nốt… đến TP.HCM để quảng bá, ‘trải chiếu’ mời gọi đầu tư

Nhiều nông, đặc sản của An Giang được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị – Ảnh: N.TRÍ Ngày 26-11, tại TP.HCM, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang. Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh An Giang, danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư theo định hướng Quy...

An Giang – Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

 - Với vị trí địa lý chiến lược, An Giang đang nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực ĐBSCL. Tỉnh sở hữu nhiều lợi thế để phát triển bền vững, đặc biệt là tài nguyên du lịch (DL) phong phú, nguồn nhân lực dồi dào, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. ...

Giá gạo giảm nhẹ, lúa ít biến động

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động so với hôm qua. Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/11: Giá gạo giảm nhẹ, lúa ít biến động. Ảnh: Thanh Minh. Cụ thể, với mặt hàng lúa, theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, lúa IR 50404 (tươi) dao động ở mức 7.600 – 7.800 đồng/kg; lúa OM 5451 ở mức 7.600 – 7.800;...

An Giang “trải thảm” mời gọi đầu tư

 - “Với niềm tin và khát vọng phát triển, An Giang luôn sẵn sàng chào đón doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đến để tìm kiếm cơ hội, cùng hợp tác phát triển, bằng lòng nhiệt tình, thân thiện và cởi mở” - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng nhấn mạnh. ...

Mở rộng tiềm năng kinh tế cửa khẩu

 - Nằm trong vùng ĐBSCL, tỉnh An Giang vừa có đồng bằng, vừa có đồi núi, nhiều cảnh quan tươi đẹp. Tuyến biên giới giáp Vương quốc Campuchia dài gần 100km, với các cửa khẩu quốc tế, quốc gia, thuận tiện cả đường thủy lẫn đường bộ. Về mặt địa - kinh tế, An Giang được xem là trung tâm kinh tế thương mại kết nối giữa 3 thành phố lớn: TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và TP....

Hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang

 - Sáng 26/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang, với sự tham dự của gần 200 đại biểu. ...

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

 - Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Sở Nội vụ vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới kỳ họp thứ 7, 8 Quốc hội khóa XV. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất