Powered by Techcity

Để ngành hàng cá tra phát triển bền vững


Từ thị trường…

Đầu tháng 7/2024, khi doanh nghiệp (DN), ngư dân “mỏi mắt” ngóng chờ tín hiệu của thị trường để bán hết số cá còn lại trong hầm, chúng tôi đến các vùng nuôi, gặp gỡ DN, ngư dân, tiểu thương bán cá tra ở các chợ truyền thống để tìm hiểu nguyên nhân, các yếu tố tác động gây bất lợi cho ngành hàng, nhất là trong bối cảnh “thế giới phẳng”, các quốc gia Banglades, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc… đều có thể nuôi được mặt hàng cá tra.

Ông Trần Lê Văn (ngư dân phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhớ lại, những năm đầu nuôi cá ba sa xuất khẩu, bản thân ông vô cùng lo lắng, sợ người tiêu dùng thế giới không ăn được sản phẩm này. Và thực tiễn đã chứng minh, cá tra, ba sa là sản phẩm ngon của lưu vực sông Mekong.

Việt Nam là một trong những quốc gia được thiên nhiên ưu đãi và hưởng lợi rất lớn từ sản phẩm này. “Thông qua sản phẩm cá tra, ba sa, thế giới biết nhiều đến Việt Nam. Họ ngưỡng mộ trước những kỳ tích mà nông dân Việt Nam đã làm nên” – ông Văn chia sẻ.

Doanh nghiệp tập trung bán sản phẩm thị trường cần, chứ không bán sản phẩm mà mình có

Kỳ tích của nông dân Việt Nam mà ông Văn muốn nói đến là từ một quốc gia thiếu lương thực, thực phẩm, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu lương thực, thực phẩm hàng đầu thế giới. Từ con cá ba sa nuôi bè với sản lượng mỗi năm không vượt quá 100 tấn (chỉ tiêu thụ trong nước), đã xuất khẩu đến 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sản lượng mỗi năm từ 1,5 – 1,6 triệu tấn/năm. Kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2018 đạt 2,3 tỷ USD.

Thực tế cho thấy, ngành hàng cá tra rơi vào khó khăn, thách thức không chỉ do thị trường mà còn có nhiều yếu tố quan trọng khác, như: Vốn, con giống, quy trình nuôi; quy trình chế biến – bảo quản; chính sách dành cho ngành hàng… Tuy nhiên những năm gần đây, thị trường vẫn là yếu tố quyết định để ngành hàng cá tra phát triển ổn định, bền vững.

“Nếu ngành hàng cá tra tránh được tình trạng cung – cầu bất nhất thì sẽ phát triển rất tốt, điều này muốn nói, phải tổ chức nuôi theo quy hoạch, có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên tham gia để tránh được tình trạng nuôi nhiều nhưng không bán được” – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt Doãn Tới chia sẻ.

…Đến yếu tố khác

Năm 2024, toàn vùng ĐBSCL đặt mục tiêu thả nuôi khoảng 5.700ha cá tra với sản lượng 1,7 triệu tấn/năm, trong đó An Giang nuôi 1.258ha, sản lượng 350.000 tấn. Để có được sản lượng này, yếu tố con giống đóng vai trò quyết định, bởi trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc cho cá tra sinh sản nhân tạo, ương dưỡng là rất khó khăn.

“Tình trạng biến đổi khí hậu trở thành thách thức đối với những người tham gia ngành hàng cá tra. Mưa, nắng thất thường đã phá vỡ quy luật, tác động rất lớn đến quá trình làm giống. Hiện, tỷ lệ ương dưỡng giống đạt rất thấp. Ngày xưa, một mẻ cá có thể đậu từ 70% – 80%, nay chỉ còn 30 – 40%…” – ông Trần Đình Tam (ngư dân thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) chia sẻ.

Nhờ áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, doanh nghiệp đã hạ thấp được hệ số chuyển hóa thức ăn FCR/1kg cá tăng trọng (FCR hiện dao động từ 1.45 – 1.55)

Thích ứng với biến đổi khí hậu, DN lẫn ngư dân đã tăng dần hàm lượng khoa học – công nghệ vào sản xuất; từ phụ thuộc vào thiên nhiên (là chủ yếu) chuyển sang nuôi cá trong nhà màng, nhà kính; cho cá sinh sản nhân tạo và họ đã thành công.

Đi đầu trong thực hiện Chương trình giống cá tra 3 cấp, trước hết phải kể đến Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty Cổ phần  Nam Việt. Đến nay, Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc đã chọn tạo được cá tra bố mẹ đến thế hệ G3 (mỗi thế hệ 3 năm) và chuẩn bị cho ra mẻ cá giống để phục vụ cộng đồng.

“Thị trường, con giống, khoa học – công nghệ đã từng bước được giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề cần nhất của ngành cá tra hiện nay là vốn, thị trường thuốc thú y thủy sản; giá thức ăn thủy sản và sự liên kết bền chặt giữa các bên tham gia. Chúng ta có thị trường, con giống tốt nhưng giá thức ăn, thuốc thú y thủy sản tăng mãi, ngân hàng hỗ trợ vốn không kịp thời thì rất khó phát triển” – ông Tam chia sẻ thêm.

Để ngành hàng cá tra phát triển ổn định, bền vững, vấn đề liên kết “5 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, DN, ngân hàng và nhà nông) là hết sức quan trọng. Sự liên kết này phải trên tinh thần “thượng tôn pháp luật” mà trong đó, DN và ngư dân phải đi đầu.

Việc này nhằm tránh tình trạng “lật kèo” lẫn nhau trong hợp đồng mua cá, thuốc thú y thủy sản, thức ăn. Yếu tố quyết định để ngành hàng cá tra phát triển bền vững là thị trường, con giống, vốn, khoa học – công nghệ và tính liên kết bền vững giữa các bên tham gia. Nếu thực hiện được như vậy thì mới hy vọng ngành hàng cá tra thoát khỏi tình trạng khó khăn như hiện nay.

MINH HIỂN





Nguồn: https://baoangiang.com.vn/kinh-te/tieu-dung-thi-truong/de-nganh-hang-ca-tra-phat-trien-ben-vung-a399252.html

Cùng chủ đề

Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long

Đây là hội nghị nằm trong chuỗi 6 Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu các vùng kinh tế trên cả nước, nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp liên kết vùng trong công tác xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu được thực hiện trong năm 2024. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chủ trì hội nghị. Hội nghị có quy mô dự kiến khoảng 200 đại biểu tham...

Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Vẫn đối mặt với tình trạng được mùa mất giá Ông Nguyễn Vĩnh Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Lâm Đồng – cho biết, với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Lâm Đồng là địa phương có thế mạnh trong sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm nông sản. Cả tỉnh hiện có trên 367.000 ha gieo trồng đa dạng các loại rau, hoa, trái cây; trong...

Bệnh nhân mắc lao cần chú ý biến chứng gì?

Chị Mai, 36 tuổi, hẹp khí quản tái đi, tái lại do biến chứng lao phổi, ca phẫu thuật dự kiến rất phức tạp do đoạn hẹp nằm ở vị trí khó, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Năm 2019, chị Mai (quê ở An Giang) được chẩn đoán lao phổi, điều trị thuốc 6 tháng thì khỏi. Ba năm sau, chị bắt đầu có cảm giác khó thở, hụt hơi khi gắng sức, không thể làm việc nặng. Các bác sỹ đang...

Ra quân Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số và thực hiện tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt tại phường Mỹ Long

Quang cảnh lễ ra quân Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh An Giang Lê Việt Trung phát biểu tại lễ ra quân Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh An Giang Lê Việt Trung tặng hoa tri ân UBND phường Mỹ Long Nhân viên BIDV Chi nhánh An Giang tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt cho tiểu...

Khối Thi đua các cơ quan Đảng cấp tỉnh tổ chức về nguồn và trao nhà Tình nghĩa ở huyện Tri Tôn

 - Ngày 7/9, Khối Thi đua các cơ quan Đảng cấp tỉnh tổ chức về nguồn tại đồi Tức Dụp và đến thăm, trao nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại xã An Tức (huyện Tri Tôn). ...

Cùng tác giả

Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long

Đây là hội nghị nằm trong chuỗi 6 Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu các vùng kinh tế trên cả nước, nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp liên kết vùng trong công tác xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu được thực hiện trong năm 2024. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chủ trì hội nghị. Hội nghị có quy mô dự kiến khoảng 200 đại biểu tham...

Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Vẫn đối mặt với tình trạng được mùa mất giá Ông Nguyễn Vĩnh Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Lâm Đồng – cho biết, với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Lâm Đồng là địa phương có thế mạnh trong sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm nông sản. Cả tỉnh hiện có trên 367.000 ha gieo trồng đa dạng các loại rau, hoa, trái cây; trong...

Bệnh nhân mắc lao cần chú ý biến chứng gì?

Chị Mai, 36 tuổi, hẹp khí quản tái đi, tái lại do biến chứng lao phổi, ca phẫu thuật dự kiến rất phức tạp do đoạn hẹp nằm ở vị trí khó, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Năm 2019, chị Mai (quê ở An Giang) được chẩn đoán lao phổi, điều trị thuốc 6 tháng thì khỏi. Ba năm sau, chị bắt đầu có cảm giác khó thở, hụt hơi khi gắng sức, không thể làm việc nặng. Các bác sỹ đang...

Ra quân Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số và thực hiện tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt tại phường Mỹ Long

Quang cảnh lễ ra quân Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh An Giang Lê Việt Trung phát biểu tại lễ ra quân Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh An Giang Lê Việt Trung tặng hoa tri ân UBND phường Mỹ Long Nhân viên BIDV Chi nhánh An Giang tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt cho tiểu...

Khối Thi đua các cơ quan Đảng cấp tỉnh tổ chức về nguồn và trao nhà Tình nghĩa ở huyện Tri Tôn

 - Ngày 7/9, Khối Thi đua các cơ quan Đảng cấp tỉnh tổ chức về nguồn tại đồi Tức Dụp và đến thăm, trao nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại xã An Tức (huyện Tri Tôn). ...

Cùng chuyên mục

Ra quân Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số và thực hiện tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt tại phường Mỹ Long

Quang cảnh lễ ra quân Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh An Giang Lê Việt Trung phát biểu tại lễ ra quân Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh An Giang Lê Việt Trung tặng hoa tri ân UBND phường Mỹ Long Nhân viên BIDV Chi nhánh An Giang tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt cho tiểu...

Taxi tải Thành Hưng – Thương hiệu chuyển nhà trọn gói giá rẻ uy tín quốc dân

Taxi tải Thành Hưng di dời đồ đạc lên xe tải chuyển nhà Theo chia sẻ của đại diện công ty, từ những ngày đầu thành lập, Taxi tải Thành Hưng với tiền thân là đơn vị vận tải chỉ có khoảng 10 chiếc xe vận chuyển công trình, nhà ở nhỏ tại một số quận, huyện TP. HCM. Cùng với...

Nha khoa Bảo Vệ Nụ Cười An Giang tiếp tục đồng hành cùng học đường

"Một hàm răng chắc khỏe là chìa khóa để học sinh tự tin giao tiếp, tập trung học tập. Hiểu được điều đó, chúng tôi không ngừng nỗ lực mang đến những dịch vụ nha khoa chất lượng cao cho các em" - BS Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Nha khoa Bảo Vệ Nụ Cười An Giang chia sẻ. Bác...

Vietcombank An Giang khai trương Phòng Giao dịch Tứ giác Long Xuyên

Ban Giám đốc và tập thể Phòng Giao dịch Tứ giác Long Xuyên trong ngày khai trương Tập thể Phòng Giao dịch Tứ giác Long Xuyên quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong giai đoạn cuối năm 2024 Khai trương Phòng Giao dịch Tứ giác Long Xuyên Việc khai trương Phòng Giao dịch Tứ giác Long Xuyên, thuộc Vietcombank...

SAYMEE TOUR đồng hành cùng các bạn “BACK TO SCHOOL”

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh khởi động năm học mới. MobiFone triển khai Chương trình SAYMEE TOUR tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh An Giang từ tháng 8 đến ngày 5/11/2024. Nguồn: https://baoangiang.com.vn/kinh-te/san-pham-dich-vu/saymee-tour-dong-hanh-cung-cac-ban-back-to-school--a404181.html

“Mobitour – Tri ân doanh nghiệp 2024 tỉnh An Giang”

Chương trình MobiTour 2024 là dịp để MobiFone gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý doanh nghiệp và là cơ hội để thắt chặt mối quan hệ hợp tác, thúc đẩy sự gắn kết lâu dài. Với thông điệp “Cùng phát triển, cùng thành công”, MobiFone mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp trên con đường chinh...

12 doanh nghiệp An Giang tham gia Techmart Dong Nai năm 2024

Đoàn An Giang tham gia Techmart Dong Nai năm 2024 Trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ tại Techmart Dong Nai năm 2024 Techmart Dong Nai 2024 trưng bày giới thiệu các sản phẩm dịch vụ về ứng dụng tiện ích, dịch vụ logistics, tự động hóa quy trình, công nghiệp dược phẩm, chế phẩm sinh học, công nghiệp năng...

Khánh thành Trung tâm Đặc sản Việt Nam- Du lịch-Nông nghiệp (Siêu thị Tứ Sơn)

Các đại biểu dự lễ khánh thành Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi lễ Chủ Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn tặng hoa cảm ơn Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương...

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, hiệu lực, hiệu quả

8 tháng của năm 2024, lực lượng QLTT cả nước tập trung giám sát, kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm. Từ ngày 15/12/2023 – 22/8/2024, lực lượng QLTT cả nước kiểm tra 50.445 vụ, phát hiện, xử lý 35.510 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử lý vi phạm 674 tỷ đồng (tăng 23% so cùng kỳ...

Diện mạo mới Trung tâm đặc sản Việt Nam – Du lịch – Nông nghiệp (Siêu thị Tứ Sơn)

Trung tâm đặc sản Việt Nam được xây dựng trên diện tích hơn 30.000m2, với tổng vốn xây dựng hơn 96 tỷ đồng, nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch (DL), thúc đẩy DL, kinh tế An Giang phát triển. Trung tâm gồm các khu chức năng, như: Khu đặc sản vùng miền Việt Nam, sản phẩm OCOP (Chương...

Tin nổi bật

Tin mới nhất