– Là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh, ẩm thực đa dạng, văn hóa phong phú, An Giang được xem là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Để phát triển “ngành công nghiệp không khói” trở thành ngành động lực cho phát triển kinh tế, tỉnh An Giang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, đa dạng các sản phẩm du lịch, phát triển các loại hình du lịch đặc trưng phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương…
Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và sự đa dạng về văn hóa, tỉnh có thế mạnh về du lịch văn hóa, khi sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, với dãy Thất Sơn hùng vĩ, huyền bí; Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Khu di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo – Ba Thê và rất nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh thắng. An Giang còn sở hữu kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Kinh, Khmer, Chăm và Hoa. Hơn 100 lễ hội lớn nhỏ hàng năm, cùng với nhiều làng nghề thủ công, nghệ thuật trình diễn, ẩm thực, trang phục, tri thức dân gian, tôn giáo tín ngưỡng, tập quán cộng đồng… chứng minh cho quá trình tồn tại, khai phá, chinh phục vùng đất mới đầy khó khăn của tiền nhân, nhưng tổng hòa thành nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của hệ thống di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Ngoài tài nguyên du lịch văn hóa, An Giang còn có lợi thế về phát triển du lịch sinh thái đặc trưng như du lịch sông nước, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. Các điểm điểm tham quan, như: Rừng tràm Trà Sư, chợ nổi Long Xuyên, làng Chăm, cù lao Ông Hổ, cù lao Giêng và các điểm tham quan thuộc dãy Thất Sơn là những điểm đến nổi tiếng của tỉnh, hấp dẫn du khách gần xa. Bên cạnh đó, An Giang còn có nhiều sản phẩm, quà tặng lưu niệm đa dạng phong phú dành cho du khách. Từ các sản phẩm gắn với các làng nghề truyền thống, như: Dệt Uzu, lụa Tân Châu, thổ cẩm Chăm, thổ cẩm Khmer, tranh lá thốt nốt… cho đến các sản phẩm, đặc sản ẩm thực, như: Mắm, khô, đường thốt nốt, bánh bò thốt nốt, tung lò mò…
Những năm qua, du lịch An Giang có bước phát triển tích cực trong các lĩnh vực hoạt động lưu trú du lịch, lữ hành, tham quan. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, năng lực phục vụ du khách ngày càng phát triển, từng bước đáp ứng đúng tiêu chuẩn của ngành và nhu cầu của du khách. Cơ chế chính sách thông thoáng tạo điều kiện cho du lịch phát triển, khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư vào loại hình dịch vụ phụ trợ, phát triển sản phẩm du lịch. Năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch được nâng lên rõ rệt. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được quan tâm với nhiều hình thức phong phú, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương. Nguồn nhân lực du lịch được cải thiện về số lượng và chất lượng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ.
Năm 2024, An Giang đón khoảng 9,1 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ đạt khoảng 750.000 lượt; khách quốc tế ước đạt 25.000 lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 10.250 tỷ đồng. Dù được đánh giá là địa phương có tiềm năng về du lịch, song hiện tại hoạt động du lịch còn một số hạn chế: hạ tầng giao thông kết nối các địa điểm tham quan, du lịch chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, các tổ chức quản lý khu, điểm du lịch thường xuyên chỉnh trang cơ sở vật chất, làm mới sản phẩm, dịch vụ nhưng thiếu nguồn lực đầu tư khai thác và phát triển thành sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn khách du lịch. Lượng khách lưu trú còn ít, nên hiệu quả kinh doanh chưa cao.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, để du lịch trở thành ngành động lực, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, thời gian tới, tỉnh An Giang tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch tạo đột phát cho sự phát triển, nhất là hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch An Giang đến với du khách. Đặc biệt, không ngừng nâng chất, làm mới các sản phẩm du lịch hiện có và khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, tiềm năng, phù hợp với thế mạnh của địa phương.
Đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác tài nguyên, gắn kết sản phẩm liên ngành, hình thành sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm, tạo giá trị gia tăng cho ngành du lịch; nâng cao chất lượng loại hình du lịch gắn với lễ hội văn hóa truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc. Chú trọng đầu tư các tuyến giao thông kết nối các khu, điểm du lịch trong tỉnh với nhau và kết nối với các địa phương trong vùng ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các địa phương khác, nhằm thúc đẩy du lịch An Giang phát triển bền vững.
Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng cho biết, còn rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, làm cho ngành du lịch có đóng góp lớn hơn cho ngân sách và phát triển kinh tế địa phương. Du lịch tâm linh, du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch sông nước, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, khám phá và trải nghiệm còn rất nhiều dư địa phát triển. Để phát huy tốt nhất tiềm năng, tỉnh An Giang rất cần các nhà đầu tư lớn, có đầy đủ kinh nghiệm và năng lực, có chiến lược đầu tư bài bản, hiệu quả, đột phá, đa dạng nhiều hình thức và làm phong phú hơn nữa các loại hình, tour, tuyến du lịch để thu hút, giữ chân và khuyến khích chi tiêu của du khách.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng nhấn mạnh: “Tỉnh An Giang cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để mời gọi các doanh nghiệp đầu tư khu, điểm du lịch, khách sạn, resort chất lượng cao, phù hợp với quy hoạch của tỉnh và đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, mời gọi nhà đầu tư chiến lược về điểm du lịch lớn, tạo điểm nhấn cho du lịch tỉnh An Giang. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; tuyên truyền, truyền thông, quảng bá du lịch An Giang đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, giá cả dịch vụ, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan du lịch”.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, An Giang luôn là nơi thu hút du khách bởi sự độc đáo, hấp dẫn với những điểm du lịch khám phá thiên nhiên, di sản, không gian văn hóa và các loại hình như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… Không những thế, An Giang còn tạo điều kiện nhằm đẩy mạnh các hình thức du lịch, như: Trekking, Caravan… góp phần thu hút du khách đến với An Giang. |
Năm 2025, tỉnh An Giang phấn đấu đón 10 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó, lượt khách lưu trú của khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 870.000 lượt, 27.000 lượt khách quốc tế lưu trú; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 10.800 tỷ đồng. |
TRUNG HIẾU
Nguồn: https://baoangiang.com.vn/an-giang-24-gio/thoi-su/de-tiem-nang-the-manh-thanh-loi-the-a413801.html