Trang chủMultimediaẢnh"Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" nhờ đường sắt tốc...

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) – Viễn cảnh đi tàu tốc hành Bắc – Nam để “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” sẽ được hiện thực hóa thế nào? Kết quả nghiên cứu của Tư vấn lập dự án cho thấy điều này là khả thi.
 
"Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt.

Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được Bộ GTVT trình lên Quốc hội. Tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, với mác tàu xịn nhất có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.

“5 giờ 20 phút” – một con số đáng ao ước nếu xét thực trạng tàu Bắc – Nam mất tới 33 giờ, xe khách giường nằm mất tới 40 giờ để di chuyển giữa 2 đầu đất nước.

Trong báo cáo tiền khả thi, Tư vấn lập dự án đề xuất vận tốc thiết kế của các đoàn tàu là 350km/h (vận tốc khai thác 320km/h). Tổng chiều dài tuyến đường là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 23 nhà ga và 20 tỉnh thành.

Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 1
Các mác tàu và thời gian di chuyển của từng loại.

Trong đó, tàu loại 1 sẽ chạy từ Hà Nội đến TPHCM, chỉ dừng ở 5 ga lớn là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Thủ Thiêm. Đây chính là mác tàu sẽ giúp hiện thực hóa viễn cảnh “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” với tổng thời gian chạy từ Ngọc Hồi đến Thủ Thiêm là 5 giờ 20 phút.

Tàu loại 2 cũng chạy xuyên suốt Bắc – Nam nhưng sẽ dừng xen kẽ các ga (tàu 2A dừng tại ga chẵn, loại 2B dừng tại ga lẻ). Với loại tàu này, thời gian đi từ Hà Nội đến TPHCM là 7 giờ 25 phút.

Ngoài ra, tàu loại 2C sẽ khai thác trên các khu đoạn như: Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Đà Nẵng; TPHCM – Nha Trang; TPHCM – Đà Nẵng…

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 2

Tình trạng mất cân đối thị phần vận tải do sự lạc hậu của đường sắt hiện hữu (Nguồn: Báo cáo tiền khả thi).

Nhiều năm qua, đường sắt Bắc – Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài. Thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng, chất lượng dịch vụ tuy có sự chuyển biến nhưng không đủ sức hấp dẫn để thu hút khách hàng quay trở lại.

Theo đánh giá của Tư vấn lập dự án, việc lựa chọn vận tốc thiết kế 350km/h sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Hiện, tuyến tàu nhanh nhất của Đường sắt Việt Nam tốn khoảng 33 giờ để di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn. Với xe khách, thời gian di chuyển quãng đường tương tự là 35-45 giờ (tùy loại xe). 

Máy bay đang là phương tiện đi lại nhanh nhất giữa Hà Nội và TPHCM với thời gian bay chỉ khoảng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay phải tốn thêm thời gian làm thủ tục và chịu rủi ro chậm chuyến.

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” là cách ví von lãng mạn về tốc độ vượt trội của tuyến đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, tuyến tàu chỉ thực sự đạt hiệu suất sử dụng cao nếu người dân thực sự có nhu cầu và khả năng tiếp cận loại dịch vụ vận tải này.

Về dự báo nhu cầu vận tải, ngành đường sắt đến năm 2050 sẽ phục vụ 122,7 triệu lượt khách và 18,2 triệu tấn hàng. Tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu chở hàng; còn vận tải hành khách sẽ cần đường sắt tốc độ cao để đáp ứng.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 3

Dự kiến hướng tuyến và vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: Báo cáo tiền khả thi).

Qua tham khảo giá vé bình quân của 2 hãng hàng không có thị phần lớn nhất là Vietnam AirlinesVietjet Air, Tư vấn lập dự án ước lượng giá vé đường sắt tốc độ cao 350km/h sẽ bằng khoảng 75% giá vé máy bay.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá (hạng nhất, hạng 2 và hạng 3) tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

Tính sơ bộ, vé tàu hạng nhất có giá 0,18 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Lấy ví dụ với chặng Hà Nội – TPHCM, vé hạng nhất là 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng và vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Một câu hỏi được đặt ra là với thiết kế giá vé như trên, việc khai thác đường sắt tốc độ cao có thể bù được chi phí vận hành và có lãi hay không?

Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận, khai thác toàn tuyến và chịu trách nhiệm trả nợ phần chi phí phương tiện, thiết bị, đào tạo nhân lực. VNR sẽ hình thành 2 doanh nghiệp: 1 doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng và 1 doanh nghiệp tiếp nhận phương tiện để kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị tư vấn, dòng doanh thu hoàn vốn cho dự án sẽ chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại (bán vé, quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga…).  Từ năm 2036 trở đi, doanh thu từ vận tải có thể cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước. 

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục. Tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.

Đường sắt tốc độ cao có nhiều ưu thế thu hút khách như giá vé rẻ hơn đường hàng không, an toàn hơn đường bộ, giảm khí thải (do chạy bằng điện), ổn định và đúng giờ…

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường còn có nhiều lợi ích khác như đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, giảm ách tắc giao thông, tạo điều kiện quy hoạch các đô thị mới, dãn dân, tạo việc làm mới, thúc đẩy tiềm năng du lịch, phát triển các ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp chế tạo…

Tư vấn lập dự án đề xuất đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM – Nha Trang sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2027 tới hết 2032, bắt đầu khai thác năm 2033. Đoạn Vinh – Nha Trang sẽ bắt đầu xây dựng từ 2028-2029 tới 2035, bắt đầu khai thác năm 2036.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/an-sang-ha-noi-an-trua-sai-gon-nho-duong-sat-toc-do-cao-20240930211652243.htm

Cùng chủ đề

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao. Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt...

Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ...

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao là dự án biểu tượng

Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng về tính khả thi của dự án đường sắt tốc độ cao khi thực hiện vận tốc 350km/h và có thể gây áp lực vốn đầu tư trong tương lai.   Đại biểu Nguyễn Thị Xuân băn khoăn về tốc độ dự án và vấn đề công nghệ, lựa chọn nhà đầu tư - Ảnh: Quochoi.vn Ngày 13-11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc...

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân. Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.  Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ chở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Huế đấu giá khu đất thương mại dịch vụ hơn 1.800m2 ở vị trí đắc địa

(Dân trí) - Khu đất được đem ra đấu giá cho thuê để thực hiện đầu tư dự án khu thương mại dịch vụ nằm tại vị trí mặt tiền tuyến đường trung tâm thành phố Huế. Ngày 13/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết đang phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Tài chính và Giá cả Quảng Nam thực hiện quy trình đấu giá,...

Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ cảm xúc khi lần đầu đến với Bạch Long Vĩ

(Dân trí) - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên ông đến với Bạch Long Vĩ, một chuyến thăm mà cá nhân ông mong muốn từ lâu. Sáng 14/11, trong chương trình công tác tại Hải Phòng, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã ra thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ. Phát biểu tại buổi làm...

Ngắm cao tốc Bến Lức – Long Thành nhánh Đông dài 7km sắp thông xe

(Dân trí) - Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành từ nút giao quốc lộ 51 đến đường dẫn vào cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai dần thành hình, dự kiến thông xe vào tháng 12 tới. Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành nhánh Đông dài 7km qua tỉnh Đồng Nai sẽ được đưa vào khai thác cuối năm nay. Đây là một trong hai đoạn tuyến của dự án sẽ được khai thác tạm thời trong...

Chính sách đối ngoại Mỹ sẽ đảo chiều khi ông Trump trở lại Nhà Trắng?

(Dân trí) - Việc Tổng thống đắc cử Donald Trump trở lại Nhà Trắng đã làm dấy lên suy đoán về khả năng đảo chiều chính sách đối ngoại của Mỹ trong 4 năm tới. Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Reuters). Chiến thắng của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã làm dấy lên lo ngại trong số những người ủng hộ định hướng chính sách đối ngoại hiện tại dưới...

Nội các trẻ hóa của Tổng thống đắc cử Donald Trump

(Dân trí) - Bộ máy chính quyền tương lai của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang dần hình thành với những gương mặt trẻ từ vị trí ngoại trưởng đến bộ trưởng quốc phòng. Hơn một tuần sau khi tái đắc cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang hoàn thiện dần nhân sự cho bộ máy chính quyền tương lai sẽ đi vào hoạt động từ ngày 20/1/2025. Một điểm chung cho hầu hết các ứng...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...
01:26:54

Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

TPO - Chào mừng 79 năm Quốc khánh 2/9, các tuyến phố ở trung tâm Hà Nội trang hoàng rực rỡ màu cờ hoa, pano, áp phích, biểu ngữ gắn liền với hình ảnh lịch sử. VIDEO: Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc Khánh 2/9 Những ngày cuối tháng 8, các tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội được trang hoàng rực rỡ với cờ Tổ quốc, các bảng áp phích, pano, khẩu hiệu chào mừng...

Cùng chuyên mục

Lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về thuế giá trị gia tăng với phân bón

(ĐCSVN) - Do còn có ý kiến đại biểu Quốc hội chưa thống nhất về thuế giá trị gia tăng (GTGT) với phân bón, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ xin ý kiến đại biểu để đảm bảo tính đồng thuận và thống nhất cao trước khi thông qua. Sáng 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Đánh...

Bảo tàng Lịch sử Quân sự chăng dây quanh hiện vật sau loạt ảnh leo trèo phản cảm

Video: Ban quản lý chăng dây quanh hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt NamViên Minh - Đào Đạt Nguồn: https://vtcnews.vn/bao-tang-lich-su-quan-su-chang-day-quanh-hien-vat-sau-loat-anh-leo-treo-phan-cam-ar907319.html

Ukraine bị “gậy ông, đập lưng ông” ở Kurakhove

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 14/11/2024: Ukraine bị 'gậy ông, đập lưng ông' ở Kurakhove khi cố gắng phá đập nước bên bờ sông Volchaya để gây ngập lụt. Các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đã bị ngập lụt quét sạch khỏi một số khu vực tại Kurakhove, Donetsk sau khi đập nước Kurakhovsky bị phá hủy. Hãng thông tấn TASS của Nga thông báo: “Họ đã xả...

Ấm áp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Khu dân cư Phước Lương

Ngày 14/11, Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Khu dân cư Phước Lương, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2024). ...

Bảo vệ môi trường không khí là trách nhiệm của toàn xã hội

(TN&MT) - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết, công tác kiểm soát, quản lý chất lượng không khí vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi sự đoàn kết vì mục tiêu chung, bởi ô nhiễm không khí không theo địa giới hành chính, ô nhiễm không khí không phải trách nhiệm của riêng từng Bộ, từng Ngành hay từng Địa phương mà bảo vệ môi trường không khí là trách nhiệm của toàn xã hội. ...

Mới nhất

Siêu trăng cuối cùng của năm 2024 có gì đáng xem?

Ngày 15/11, người đam mê thiên văn và nhiếp ảnh toàn cầu sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng siêu trăng cuối cùng của năm 2024 - trăng hải ly. Đây là siêu trăng thứ 4 liên tiếp kể từ tháng 8. Trước đó, chúng ta đã đón trăng cá tầm, trăng thu hoạch, trăng thợ săn và...

Trung tâm Phụ nữ và Phát triển mở rộng kết nối đối tác Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ phụ nữ 2 nước

Từ ngày 28/10 đến 2/11/2024, đoàn công tác của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (thuộc TƯ...

Đức “tuyệt tình” với khí đốt Nga; Moscow sẵn sàng bán hàng cho châu Âu nhưng phải được Kiev nhất trí

Ngày 14/11, tờ Financial Times đưa tin, Đức đã ra chỉ thị yêu cầu các cảng khí đốt do nhà nước quản lý không được tiếp nhận bất kỳ lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nào có nguồn gốc từ Nga.

Ukraine bị “gậy ông, đập lưng ông” ở Kurakhove

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 14/11/2024: Ukraine bị 'gậy ông, đập lưng ông' ở Kurakhove khi cố gắng phá đập nước bên bờ sông Volchaya để gây ngập lụt. Các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đã bị ngập lụt quét sạch khỏi một số khu vực tại Kurakhove, Donetsk sau khi...

Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 14/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 292 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 247 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm. Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (14/11). Thời gian...

Mới nhất