Trang chủNewsThời sự"Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" nhờ đường sắt tốc...

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) – Viễn cảnh đi tàu tốc hành Bắc – Nam để “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” sẽ được hiện thực hóa thế nào? Kết quả nghiên cứu của Tư vấn lập dự án cho thấy điều này là khả thi.
 
"Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt.

Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được Bộ GTVT trình lên Quốc hội. Tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, với mác tàu xịn nhất có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.

“5 giờ 20 phút” – một con số đáng ao ước nếu xét thực trạng tàu Bắc – Nam mất tới 33 giờ, xe khách giường nằm mất tới 40 giờ để di chuyển giữa 2 đầu đất nước.

Trong báo cáo tiền khả thi, Tư vấn lập dự án đề xuất vận tốc thiết kế của các đoàn tàu là 350km/h (vận tốc khai thác 320km/h). Tổng chiều dài tuyến đường là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 23 nhà ga và 20 tỉnh thành.

Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 1
Các mác tàu và thời gian di chuyển của từng loại.

Trong đó, tàu loại 1 sẽ chạy từ Hà Nội đến TPHCM, chỉ dừng ở 5 ga lớn là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Thủ Thiêm. Đây chính là mác tàu sẽ giúp hiện thực hóa viễn cảnh “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” với tổng thời gian chạy từ Ngọc Hồi đến Thủ Thiêm là 5 giờ 20 phút.

Tàu loại 2 cũng chạy xuyên suốt Bắc – Nam nhưng sẽ dừng xen kẽ các ga (tàu 2A dừng tại ga chẵn, loại 2B dừng tại ga lẻ). Với loại tàu này, thời gian đi từ Hà Nội đến TPHCM là 7 giờ 25 phút.

Ngoài ra, tàu loại 2C sẽ khai thác trên các khu đoạn như: Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Đà Nẵng; TPHCM – Nha Trang; TPHCM – Đà Nẵng…

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 2

Tình trạng mất cân đối thị phần vận tải do sự lạc hậu của đường sắt hiện hữu (Nguồn: Báo cáo tiền khả thi).

Nhiều năm qua, đường sắt Bắc – Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài. Thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng, chất lượng dịch vụ tuy có sự chuyển biến nhưng không đủ sức hấp dẫn để thu hút khách hàng quay trở lại.

Theo đánh giá của Tư vấn lập dự án, việc lựa chọn vận tốc thiết kế 350km/h sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Hiện, tuyến tàu nhanh nhất của Đường sắt Việt Nam tốn khoảng 33 giờ để di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn. Với xe khách, thời gian di chuyển quãng đường tương tự là 35-45 giờ (tùy loại xe). 

Máy bay đang là phương tiện đi lại nhanh nhất giữa Hà Nội và TPHCM với thời gian bay chỉ khoảng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay phải tốn thêm thời gian làm thủ tục và chịu rủi ro chậm chuyến.

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” là cách ví von lãng mạn về tốc độ vượt trội của tuyến đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, tuyến tàu chỉ thực sự đạt hiệu suất sử dụng cao nếu người dân thực sự có nhu cầu và khả năng tiếp cận loại dịch vụ vận tải này.

Về dự báo nhu cầu vận tải, ngành đường sắt đến năm 2050 sẽ phục vụ 122,7 triệu lượt khách và 18,2 triệu tấn hàng. Tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu chở hàng; còn vận tải hành khách sẽ cần đường sắt tốc độ cao để đáp ứng.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 3

Dự kiến hướng tuyến và vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: Báo cáo tiền khả thi).

Qua tham khảo giá vé bình quân của 2 hãng hàng không có thị phần lớn nhất là Vietnam AirlinesVietjet Air, Tư vấn lập dự án ước lượng giá vé đường sắt tốc độ cao 350km/h sẽ bằng khoảng 75% giá vé máy bay.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá (hạng nhất, hạng 2 và hạng 3) tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

Tính sơ bộ, vé tàu hạng nhất có giá 0,18 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Lấy ví dụ với chặng Hà Nội – TPHCM, vé hạng nhất là 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng và vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Một câu hỏi được đặt ra là với thiết kế giá vé như trên, việc khai thác đường sắt tốc độ cao có thể bù được chi phí vận hành và có lãi hay không?

Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận, khai thác toàn tuyến và chịu trách nhiệm trả nợ phần chi phí phương tiện, thiết bị, đào tạo nhân lực. VNR sẽ hình thành 2 doanh nghiệp: 1 doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng và 1 doanh nghiệp tiếp nhận phương tiện để kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị tư vấn, dòng doanh thu hoàn vốn cho dự án sẽ chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại (bán vé, quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga…).  Từ năm 2036 trở đi, doanh thu từ vận tải có thể cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước. 

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục. Tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.

Đường sắt tốc độ cao có nhiều ưu thế thu hút khách như giá vé rẻ hơn đường hàng không, an toàn hơn đường bộ, giảm khí thải (do chạy bằng điện), ổn định và đúng giờ…

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường còn có nhiều lợi ích khác như đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, giảm ách tắc giao thông, tạo điều kiện quy hoạch các đô thị mới, dãn dân, tạo việc làm mới, thúc đẩy tiềm năng du lịch, phát triển các ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp chế tạo…

Tư vấn lập dự án đề xuất đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM – Nha Trang sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2027 tới hết 2032, bắt đầu khai thác năm 2033. Đoạn Vinh – Nha Trang sẽ bắt đầu xây dựng từ 2028-2029 tới 2035, bắt đầu khai thác năm 2036.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/an-sang-ha-noi-an-trua-sai-gon-nho-duong-sat-toc-do-cao-20240930211652243.htm

Cùng chủ đề

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ lý do không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h. Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Chìa khóa đột phá phát triển kinh tế

Trước một dự án có quy mô cực lớn, số vốn đầu tư khổng...

Vì sao cần sớm làm đường sắt tốc độ cao?

Căn cứ năng lực tài chính quốc gia, các yếu tố kỹ thuật và...

Kết thúc số phận “long đong” của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

VOV.VN - Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá sẽ là một công trình trọng điểm quốc gia mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế của đất nước. Dự án chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét để triển khai trong giai đoạn tới. 20 năm và 4 lần lập dự án Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ lý do không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h. Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên...

Đóng bảo hiểm xã hội 15 năm có lương hưu, tỷ lệ hưởng ra sao?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thông qua quy định giảm điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm, Luật BHXH năm 2024 đã tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn (khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn...

Phối giày và túi xách thế nào để trông sang chảnh, sành điệu?

Sự ăn ý về màu sắc, kiểu dáng của giày và túi xách mang lại điểm nhấn nổi bật cho phong cách thường ngày, giúp diện mạo phụ nữ trở nên hoàn thiện và thu hút ánh nhìn.Ảnh: Getty Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/phoi-giay-va-tui-xach-the-nao-de-trong-sang-chanh-sanh-dieu-20240905102118968.htm

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo “cuộc bầu cử cuối cùng” nếu ông Trump thua cuộc

(Dân trí) - Tỷ phú công nghệ Elon Musk cho rằng cuộc bầu cử năm 2024 sẽ trở thành "cuộc bầu cử cuối cùng của nước Mỹ" nếu cựu Tổng thống Donald Trump không giành chiến thắng. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và tỷ phú Elon Musk (Ảnh: DPA). "Rất ít người Mỹ nhận ra rằng nếu ông Trump không được bầu, đây sẽ là cuộc bầu cử cuối cùng. Ông ấy không phải là mối đe dọa đối...

HSBC duy trì dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 6,5%

(Dân trí) - Các chuyên gia HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%, bất chấp những thiệt hại từ bão Yagi. Nội dung được đề cập trong báo cáo nhận định về tình hình kinh tế châu Á do Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành.  Theo đó, HSBC đánh giá siêu bão Yagi đổ bộ ngày 7/9 đã ảnh hưởng đặc biệt nặng nề...

Bài đọc nhiều

Vừa bơi vừa xem đêm nhạc của 30 anh trai và Trấn Thành

29/09/2024 | 12:38 TPO - Concert "Anh trai say hi" 2024 đêm đầu đã khép lại thành công với lượng khán giả lớn. 30 nghệ sĩ tạo nên bữa tiệc âm nhạc sôi động tại công viên bờ sông Sài Gòn (Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức). ...

Trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank

“Không ngừng tiến tới phiên bản vượt trội”, đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội, tưng bừng kỷ niệm 31 năm thành lập Techcombank. Người xem mãn nhãn với màn trình diễn nghệ thuật tại Techcombank Ngôn ngữ nghệ thuật Generative Art với hơn 13 triệu tia sáng đại diện cho những khách hàng luôn đồng hành cùng Techcombank đã làm nhiều người xem mãn nhãn tại Techcombank Quang Trung, Lê Duẩn...

Di dời người dân trong đêm khỏi vùng sạt lở tại Hà Giang

Hà Giang - Nhiều hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở tại xã Việt Vinh được di dời ngay trong đêm. Khu vực sạt lở đất trên QL2 tại xã Việt Vinh. Ảnh: Người dân cung cấp Tối 29.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Đình Quang - Chủ tịch UBND xã Việt Vinh cho biết, địa phương đang khẩn trương di dời khoảng 40 người dân tại thôn Thượng Mỹ (cách điểm sạt lở tại Km51...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ

Chiều 30/9/2024, sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Nhà lều danh dự trong Cung Nhà nước ở thủ đô Ulan Bator. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc kêu gọi Việt Nam hợp tác nghiên cứu sản xuất, chế tạo máy bay

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc Kim Tráng Long đề xuất Việt Nam tham gia vào không gian vũ trụ do nước này làm chủ và kêu gọi cùng hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo máy bay; cùng nhau thúc đẩy phát triển công nghiệp hàng không. Theo Bộ Công thương, trong chuỗi sự kiện kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ lý do không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h. Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên...

Kỷ nguyên Vươn mình: Quốc gia phải giàu có, thịnh vượng

Việt Nam đang hội tụ các điều kiện cần và đủ để vươn mình sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Giàu có và thịnh vượng rõ ràng là nét đặc trưng của Kỷ nguyên Việt Nam Vươn mình. LỜI TÒA SOẠN - DIỄN ĐÀN KỶ NGUYÊN MỚI Sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 3/8/2024, Tổng Bí thư,...

Dự báo thời tiết 1/10/2024: Bão Krathon vào Biển Đông, không khí lạnh tràn về

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã tiến tới sát biên giới phía Bắc nước ta. Dự báo hôm nay (1/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3,...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Mới nhất

Hé lộ cấu hình chi tiết của Redmi 14C 5G

Theo nền tảng chứng nhận TENAA tại Trung Quốc thì họ vừa mới phê duyệt một chiếc điện thoại Redmi sắp ra mắt với số model 2411DRN47C. Tại đây, điện thoại này cũng được tiết lộ có các biến thể toàn cầu, Ấn Độ và Nhật với các số model tương ứng là 2411DRN47G, 2411DRN47I và 2411DRN47R. Vào tháng 12/2023, Xiaomi...

Việt Nam-Mông Cổ nhất trí đưa quan hệ hai nước xứng tầm với khuôn khổ mới

Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiến hành thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ từ ngày 30/9 - 1/10. Thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ quan hệ mới Phát biểu tại hội đàm, Tổng thống Khurelsukh bày tỏ ấn tượng sâu sắc về đất nước...

Chàng trai Việt giành danh hiệu á khoa của Đại học Quốc gia Singapore

Nguyễn Văn Bình giành danh hiệu á khoa...

Dự báo thời tiết 1/10/2024: Bão Krathon vào Biển Đông, không khí lạnh tràn về

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã tiến tới sát biên giới phía Bắc nước ta. Dự báo hôm nay (1/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số...

Mới nhất