“Không có lý do gì phải chịu khổ sở như thế”

Bàn về vấn đề xếp hàng chờ ăn, nhiều độc giả đã gửi phản hồi tới báo VietNamNet rằng, không nên lãng phí thời gian chỉ để thỏa mãn nhu cầu ăn uống. Theo ý kiến của nhóm độc giả này, cuộc sống hiện tại có nhiều việc phải làm, phải “chạy đua” với thời gian hơn là xếp hàng, chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để ăn một tô phở hay mua một cốc nước “hot – trend”.

Độc giả H.T.V cho rằng, theo quan điểm cá nhân, anh thấy việc xếp hàng chờ mua đồ ăn là quá khổ. “Xã hội ngày nay, mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày trôi qua là vàng bạc, kim cương. Trong khi có người nhàn rỗi xếp hàng chờ cả 30 phút chỉ để được ăn, thậm chí ăn không có chỗ ngồi mà phải đứng để ăn.

Còn nói vì nhà hàng, quán ăn đó ngon nên chấp nhận xếp hàng thì những người đó sống chỉ vì miếng ăn. Các nơi khác, chất lượng ẩm thực có thể kém hơn một chút nhưng chất lượng phục vụ tốt hơn nhiều thì người ta lại chọn chất lượng phục vụ kém. Vậy có phải “chỉ chết” vì miếng ăn hay không? Tôi thành thật xin lỗi mọi người vì ý kiến này, tuy nhiên chúng ta phải thay đổi hành vi để chúng ta phục vụ xã hội chứ không phải chỉ vì miếng ăn mà lãng phí thời gian!”, độc giả H.T.V nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, độc giả Hien Le tiết lộ bản thân không thích việc phải đứng chờ 30 phút hay hàng tiếng đồng hồ chỉ để ăn một món. Thay vào đó, vị khách này sẽ tìm quán khác tương tự hoặc chọn thời điểm thích hợp, vắng khách để thưởng thức món ăn. “Đứng đợi hàng giờ để thưởng thức một tô phở thì có “xứng đáng” hay không, có lẽ phụ thuộc vào quỹ thời gian của mỗi người. Tôi là người bận rộn cả ngày với công việc, thì thời gian dành dạy học, vui chơi cùng con cái, ở bên cạnh người thân sẽ được ưu tiên hàng đầu, thay vì dành mấy tiếng đồng hồ chỉ để ăn một tô phở”.

Theo độc giả C., việc xếp hàng chờ ăn như một “thú vui quái gở”. Bởi không ít người “đứng chờ vài giây đèn đỏ thì không chịu, vậy mà sẵn sàng đợi hàng tiếng để ăn, mua miếng ăn”.

het tbanh dong xu toi banh custard khach xep hang gianh giat mua bang duoc 1570.jpg
Nhiều người cho rằng, xếp hàng chờ ăn hay mua đồ ăn là việc làm lãng phí thời gian trong khi thực khách có nhiều lựa chọn quán ăn khác với cùng món ăn, cùng mức giá và thậm chí chất lượng dịch vụ tốt hơn (Ảnh: Như Khánh)

Độc giả N.K cho hay: “Đi ăn bây giờ, không gian phải đẹp, mát, sạch, phục vụ phải nhanh, nhiệt tình,… mà đôi khi còn chẳng làm thực khách vui vẻ. Vậy mà có những chỗ chật chội, chất lượng dịch vụ kém nhưng nhiều người vẫn đổ xô đến chỉ để chờ một miếng ngon”.

Tương tự, độc giả P.L nêu ý kiến, tại sao phải chịu khổ xếp hàng chỉ vì ăn? Dù đánh giá khách quan việc xếp hàng chờ ăn phở không giống việc xếp hàng “đu trend” ở những người trẻ song đây đều là thói quen, trào lưu lãng phí thời gian. Chưa kể, về mặt kinh tế, những quán ăn phục vụ theo hình thức xếp hàng sẽ chỉ giữ chân được những thực khách dư dả về thời gian và mất đi nguồn thu từ các nhóm khách tiềm năng khác.

“Thà bán đem về thì đợi được chứ còn đợi người khác ăn tại chỗ xong xuôi rồi mới tới mình được vào ăn thì thôi, tôi không ăn và hẹn khi khác. Chưa kể tới lượt mình là hết món mình muốn ăn cũng không chừng”, độc giả Phước chia sẻ.

Độc giả A.T cho rằng, chất lượng đồ ăn chưa phải yếu tố tiên quyết. “Đối với tôi, tiêu chí để chọn quán ăn theo thứ tự ưu tiên như sau:

1. Không gian quán sạch sẽ, thoáng mát

2. Chủ quán và nhân viên thân thiện, phục vụ nhiệt tình

3. Chất lượng đồ ăn

Vì thế, tôi sẽ không chấp nhận việc phải tốn thời gian xếp hàng chỉ để được ăn ngon, không có lý do gì phải chịu khổ sở như thế”.

“Xếp hàng là văn hóa của sự công bằng”

Bên cạnh các ý kiến không ủng hộ việc xếp hàng chờ ăn cũng có rất nhiều bạn đọc bình luận và chia sẻ với báo VietNamNet rằng, đây là việc làm cần thiết, thể hiện nét đẹp văn hóa và sự công bằng, đồng thời mang lại các giá trị truyền thông cũng như tín hiệu tích cực cho ngành du lịch bản địa.

Độc giả Thu Hien cho rằng, xếp hàng là văn hóa của sự công bằng. Việc khách chủ động xếp hàng lần lượt, không giục giã cũng giúp chủ quán bình tĩnh, phục vụ chu đáo hơn cho tất cả mọi người. Không chỉ riêng ở Hà Nội, tại một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ, du khách vẫn phải xếp hàng, có khi chờ vài tiếng đồng hồ hoặc đặt trước vài tháng chỉ để đổi lấy vài phút cho một bữa ăn ngon.

Đồng quan điểm, bạn đọc The Hung chia sẻ từng xếp hàng nhiều lần chỉ để ăn một bát mì udon ở Tokyo, Nhật Bản. Giải thích về điều này, anh cho hay, không chỉ đồ ăn ngon mà giá thành hợp lý, dịch vụ chuyên nghiệp cũng là điểm cộng khiến anh không khó chịu khi phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ để đến lượt vào ngồi. Anh ủng hộ việc xếp hàng chờ ăn, vì đây là cách thể hiện sự văn minh và tinh tế trong văn hóa ẩm thực.

Theo độc giả Le Thanh, cần ủng hộ văn hóa xếp hàng khi mua đồ ăn. Đây cũng là cách để lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Hà Nội tới bạn bè quốc tế, thu hút họ đến Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Khi đi ăn phở ở Bát Đàn hay Ấu Triệu, tôi thấy rất nhiều người là doanh nhân, ông chủ tới ăn phở. Họ có tiền, có gu lắm. Họ vẫn chờ mà chẳng kêu phí thời gian cơ mà”, bạn đọc tên Lan bình luận.

tra chanh gia tay 5 1.jpg
Nhiều bạn trẻ không ngại xếp hàng cả tiếng đồng hồ để chờ mua thức uống “bắt trend” như trà chanh giã tay, cà phê muối, trà mãng cầu,… (Ảnh: Kim Ngân)

Độc giả Đại Đào bày tỏ việc ủng hộ việc xếp hàng, dù chỉ đổi lấy khoảng thời gian ngắn ngủi cho một bữa ăn ngon. “Tôi cũng từng phải xếp hàng khi ăn sáng ở Nhật, lúc đầu cũng thấy ngộ và có chút bực bội nhưng sau đó mới thấy họ làm bài bản và khoa học: khi khách xếp hàng để vào nhà hàng ăn sáng, nhân viên ở đây họ hỏi mình đi mấy người (1, 2, 3…), sau đó họ báo nhân viên bên trong bố trí bàn ăn theo từng nhóm người và phát cho một cái thẻ để trên bàn. Nhóm nào vào bàn đó và tha hồ để áo khoác, giỏ xách… mà không bị người khác chen mất chỗ. Khi ăn xong bạn đi ra và trả thẻ cho nhân viên thì bàn ăn trước đó mới được sắp xếp cho người khác, không xảy ra lộn xộn, mất trật tự. Việc này chúng ta cần phải học hỏi người Nhật”.

Bên cạnh đó, các độc giả cũng nhấn mạnh rằng, vấn đề không chỉ nằm ở chuyện xếp hàng mà còn thể hiện ở giá thành, chất lượng dịch vụ,… Nhiều thực khách cho hay, nhiều nhà hàng, quán ăn hiện nay bị chê trách về sự nhếch nhác, lộn xộn có phần mất vệ sinh, mỹ quan.

Ngoài lý do khách quan (quán nhỏ, người đông), một nguyên nhân khác là vì người bán chưa có ý thức phải tôn trọng khách hàng. Họ có thể nghĩ rằng “trăm người bán, vạn người mua” nên không cần lấy lòng khách. Chưa kể thái độ của người thưởng thức, họ chỉ cần phở ngon, mọi thứ còn lại không phải để ý nên họ có thể ăn trên ghế nhựa, cạnh đường cống, dưới gầm cầu thang, xung quanh la liệt rác rưởi, bụi bặm,…

“Chúng ta đã dần thoát đói nghèo, lạc hậu. Nhu cầu ăn no đủ đã được thay bằng ăn ngon sạch, vệ sinh. Rất cần những thay đổi về cách đánh giá của người bán, người mua xung quanh bát phở để nâng tầm chất lượng cuộc sống và để Hà Nội phát triển du lịch hơn nữa”, một độc giả chia sẻ.

Hình ảnh thực khách xếp hàng chờ ăn phở tại một số quán có tiếng ở Hà Nội gần đây nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Không ít cư dân mạng cho rằng như vậy là “khổ, nhục vì ăn”, “có phải thời bao cấp nữa đâu mà phải mất thời gian chờ ăn”. Bên cạnh đó, khá nhiều ý kiến ở chiều ngược lại cho rằng, không chỉ ở Việt Nam mà đến các quốc gia phát triển trên thế giới, du khách cũng phải xếp hàng chờ thưởng thức các món ngon. Nhiều nhà hàng, cửa tiệm trở thành điểm đến hút khách quốc tế nhờ hình ảnh xếp hàng.

Chuyên mục Du lịch VietNamNet mời quý độc giả chia sẻ câu chuyện, quan điểm về chủ đề Xếp hàng chờ ăn: Văn minh hay ‘miếng nhục’? đến email [email protected]. Các bài viết phù hợp sẽ được đăng tải theo qui định toà soạn.

Xin chân thành cảm ơn.

Phan Đậu