Qua điều tra, FTC đã phát hiện Amazon đã dùng nhiều thủ thuật ngầm để thu hút nhiều đăng ký hơn bằng cách cung cấp cho người dùng nhiều cơ hội đăng ký Prime. Cơ quan này nói người tiêu dùng đã cố gắng hủy gói Prime phải đối mặt với một quy trình giống như mê cung.
FTC đưa ra ví dụ về gói Prime có giá là 14,99 USD mỗi tháng và Amazon đã không làm cho các nút rõ ràng để khách hàng biết họ chỉ mua các mặt hàng mình cần hay có thêm cả gói thành viên Prime cùng với phí duy trì định kỳ.
Đơn khiếu nại của FTC nói Amazon đã biết về quy trình khó khăn mà người tiêu dùng gặp phải khi cố thoát khỏi các ưu đãi Prime, cũng như mức độ phức tạp khi hủy đăng ký. Công ty cũng không có động thái để giải quyết các vấn đề cho đến khi họ biết về cuộc điều tra của FTC.
Điều này có thể phù hợp với thông lệ của Amazon tại Mỹ. Vào tháng 7.2022, hãng đã đơn giản hóa thao tác hủy gói thành viên Prime ở châu Âu sau khi nhiều người cho biết quy trình này không rõ ràng.
Đầu tháng 6, Amazon cũng bị FTC chỉ trích khi hãng sử dụng dữ liệu nhạy cảm của người dùng như giọng nói và video thông qua các camera Ring. Theo Reuters, Amazon đã đồng ý trả 25 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của trẻ em. Công ty cũng đồng ý trả 5,8 triệu USD cho các vi phạm quyền riêng tư khác.
Với đơn kiện mới đây, Amazon bày tỏ sự thất vọng, cho biết tuyên bố của FTC là sai về thực tế và luật pháp. Sự thật là khách hàng thích Prime và theo thiết kế, hãng làm cho khách hàng đăng ký hoặc hủy tư cách thành viên Prime trở nên rõ ràng và đơn giản. Với tất cả các sản phẩm và dịch vụ, Amazon liên tục lắng nghe phản hồi và tìm cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng.