Trang chủNewsDu lịchẨm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch


Chưa phát huy hết thế mạnh

Theo khảo sát của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA), có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25-35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong hành trình du lịch. Điều này cho thấy, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch - Ảnh 1.

Phở – món ăn Việt được du khách yêu thích nhất

Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết: Ẩm thực là thế mạnh góp phần phát triển du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Vì vậy, trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định du lịch ẩm thực là dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Và ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu với nhiều món ăn được công nhận, được trao nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế uy tín.

Mới đây nhất, trong tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Michelin công bố danh sách tuyển chọn đầu tiên các nhà hàng đạt chuẩn Michelin Guide Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 4 nhà hàng được nhận một Sao Michelin (3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh) nhờ có chất lượng món ăn cao; 29 cơ sở ăn uống được thẩm định viên công nhận có món ăn đáng trải nghiệm với giải thưởng Bib Gourmand – hạng mục tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng; 70 nhà hàng được giải Michelin Selected. Hay nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bánh mì, bún chả, bánh cuốn… đã được tôn vinh trên nhiều kênh truyền thông quốc tế uy tín.

“Điều này càng khẳng định ẩm thực Việt chính là tài nguyên giúp làm tăng sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới” – ông Nguyễn Xuân Quỳnh khẳng định.

Nắm bắt lợi thế của ẩm thực trong việc quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch, thu hút du khách, những năm gần đây, nhiều địa phương đã chú trọng đến việc phát triển ẩm thực, quy hoạch và xây dựng “bản đồ ẩm thực” để thu hút du khách. Ví dụ, thành phố Hải Phòng đã thành công với sản phẩm du lịch food tour, nhờ vào việc xây dựng bản đồ số về ẩm thực để du khách có thể dễ dàng trải nghiệm ngắn ngày. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đưa ra nhiều trải nghiệm cho du khách thưởng ẩm thực cung đình.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch - Ảnh 2.

Thành phố Hải Phòng đã thành công với sản phẩm du lịch food tour (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh, mặc dù ẩm thực Việt có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Các sản phẩm du lịch ẩm thực hiện nay mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của du khách và chủ yếu ở các thành phố lớn. Tại các địa phương đa phần các sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, chưa có hệ thống… nên du khách cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm. Hoạt động xúc tiến quảng bá chỉ mang tính tự phát, thiếu kế hoạch, chưa có chiến lược lâu dài.

Cùng quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Tưởng Hữu Lộc cho biết, văn hóa ẩm thực là một trong những sức hút vô cùng lớn đối du lịch Việt Nam. Tuy nhiên các địa phương còn đang lúng túng trong việc phát huy ẩm thực địa phương. Hàng quán nổi tiếng ở tỉnh nào cũng có nhưng để trở thành một món ăn phổ biến và nổi tiếng trên thế giới thì hiện nay chúng ta vẫn chưa có động thái để thúc đẩy. Đây là một trong những vấn đề rất khó khi muốn phát triển về ẩm thực, chọn ẩm thực để thu hút khách du lịch.

Cần xây dựng câu chuyện ẩm thực độc đáo

Vậy nên, để biến ẩm thực trở thành một thế mạnh thu hút khách du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch, ông Nguyễn Xuân Quỳnh cho rằng, cần phải coi ẩm thực chính là văn hóa để lồng ghép vào phát triển du lịch.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam - Ảnh 3.

Ẩm thực truyền thống luôn hấp dẫn du khách tại các điểm đến du lịch (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh chia sẻ: “Nếu tách rời ẩm thực và văn hóa hoặc chưa chú trọng đến sự phát triển của ẩm thực là một thiếu sót. Khi chúng ta biết kết hợp ẩm thực và văn hóa thì khi đó sản phẩm du lịch ẩm thực mới có giá trị và mới tạo được điểm nhấn. Chúng ta cần có một chương trình mang tầm cỡ quốc gia nếu muốn quảng bá về ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt phải xác định được sản phẩm nào là sản phẩm cốt lõi để quảng cáo cho một giai đoạn. Ví dụ, khi chúng ta xác định ẩm thực là văn hóa và ẩm thực là một trong những mũi nhọn khác biệt của Việt Nam thì việc đầu tư, hình ảnh phải sâu rộng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Phải có những chương trình đặc biệt về ẩm thực để giới thiệu với bạn bè quốc tế, hay những chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực với các nước.

Ngoài ra cần đặc biệt chú trọng đến đào tạo nghề bếp. Cần có những chính sách phù hợp để phát triển nghề bếp tương xứng với nhu cầu và yêu cầu của xã hội. Nên quan tâm về chất lượng đào tạo cũng như các chế độ về nghề để vinh danh nghề bếp trong một kỷ nguyên mới phát triển ẩm thực”.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Du lịch WonderTour Lê Công Năng, các địa phương cần có chiến lược phát triển du lịch ẩm thực một cách cụ thể, rõ ràng và dài hạn. Kế hoạch này cần phải bao gồm việc quy hoạch các khu vực ẩm thực, đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở hạ tầng. Bởi, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm các dịch vụ. Các khu vực ẩm thực cũng cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gian thoải mái và hấp dẫn.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch - Ảnh 4.

Du khách thích thú trải nghiệm ẩm thực Việt Nam (ảnh minh họa)

Cùng với đó, đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá và tiếp thị du lịch ẩm thực thông qua các kênh truyền thông, sự kiện, hội chợ ẩm thực, và sử dụng các công nghệ hiện đại như mạng xã hội, ứng dụng du lịch để giới thiệu đặc sản và văn hóa ẩm thực đến với du khách quốc tế và trong nước. Đặc biệt, mỗi địa phương cần xác định và phát triển những món ăn đặc sản, câu chuyện ẩm thực độc đáo để làm điểm nhấn thu hút du khách. Sự khác biệt và độc đáo của mỗi địa phương sẽ là chìa khóa thu hút sự chú ý của du khách.

“Bằng cách thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, Việt Nam có thể khai thác tối đa tiềm năng du lịch ẩm thực, biến ẩm thực thành lợi thế cạnh tranh hấp dẫn và thu hút du khách quốc tế” – ông Lê Công Năng nhấn mạnh./.



Nguồn: https://toquoc.vn/am-thuc-lam-tang-suc-hap-dan-cua-du-lich-viet-nam-20240730153821954.htm

Cùng chủ đề

Hà Giang – Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á

Đây là hạng mục quan trọng trong hệ thống các giải thưởng của WTA, tập trung đánh giá các tiêu chí liên quan như bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái tự nhiên. Sự kiện này cũng là sự ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Hà Giang trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, cảnh quan thiên nhiên để phát...

Những địa điểm thưởng thức ốc ‘ngon cay xé lưỡi’ tại Đà Nẵng

Từ những quán ốc bình dân đến những điểm ăn uống sôi động, Đà Nẵng mang đến nhiều...

Lần đầu đến Na Uy

Thủ tục xin visa Khi lên kế hoạch du lịch Na Uy, việc đầu tiên bạn cần làm...

TP.HCM “học bài toán các tour/tuyến của Thái Lan” khi xây dựng kế hoạch phát triển du lịch

Tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2024 của UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Du lịch báo cáo, để chuẩn bị cho Hội chợ Du lịch Quốc tế 2024 (ITE), Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức tiếp đón các đoàn và một số hoạt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Để Việt Nam trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ...

Xem xét công nhận Tháp Bà Ponagar là di tích quốc gia đặc biệt

Ngày 8/9, ông Nguyễn Văn Nhuận - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, cho biết đơn vị đã hoàn thành xây dựng hồ sơ và trình hồ sơ lên cấp có thẩm quyền xem xét công nhận Tháp Bà Ponagar Nha Trang là di tích quốc gia đặc biệt, qua đó tiếp tục phát huy tiềm năng...

Ngợi ca những vinh quang thầm lặng của lực lượng cơ yếu Việt Nam

Tối 6/9, từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, lần đầu tiên công chúng cả nước đã có dịp tìm hiểu sâu hơn về ngành cơ yếu Việt Nam, một ngành cơ mật đặc biệt thông qua chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”.“Vinh quang thầm...

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển

Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Tuấn; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ VHTTDL. Về phía Thụy Điển có ông Andreas Carlson, Bộ trưởng phụ trách Cơ sở Hạ tầng và Nhà ở...

Mang “Sắc màu Văn hóa Việt Nam” tới Thụy Điển

Tối 6/9 (giờ Thụy Điển), tại Stockholm, Thụy Điển, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức khai mạc Triển lãm "Sắc màu Văn hóa Việt Nam" nhân kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển. Dự lễ...

Bài đọc nhiều

Ninh Thuận hợp tác phát triển du lịch với các thành phố của Hàn Quốc

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, qua đợt khảo sát và làm việc của Hiệp hội Du lịch tỉnh với Hiệp hội Du lịch Jeju, các bên cùng trao đổi, làm rõ thêm nội dung dự thảo Bản thỏa thuận hợp tác (MOU) phát triển du lịch mà Hiệp hội Du lịch Jeju đã đề xuất ký kết. Dự kiến trong quý 1/2025, Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận...

Để Việt Nam trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ...

Khởi sắc du lịch Thái Nguyên

Tám tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Thái Nguyên đạt gần 2,6 triệu lượt, cao hơn so với cả năm 2023, doanh thu du lịch ước đạt hơn 1.600 tỷ đồng, cho thấy du lịch tỉnh đã có những định hướng phù hợp. Thời gian tới, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng đường vòng quanh hồ Núi Cốc để thu hút những dự án đầu tư du lịch quy mô lớn, xây dựng các sản...

Chèo kayak vãn cảnh Vung Viêng

Nguồn: https://daidoanket.vn/cheo-kayak-van-canh-vung-vieng-10289623.html

Hội đua bò Chùa Rô – nét văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer An Giang

Đôi bò thắng cuộc sẽ được vào vòng thi đấu tiếp theo. Đôi bò giành chức vô địch phải tham gia tất cả các vòng thi đấu và loại từng “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp. Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc cuộc đua, không khí lễ hội luôn tràn ngập tiếng vỗ tay, reo hò, cổ động cho các cặp bò đang tranh nhau quyết liệt...

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận hợp tác phát triển du lịch với các thành phố của Hàn Quốc

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, qua đợt khảo sát và làm việc của Hiệp hội Du lịch tỉnh với Hiệp hội Du lịch Jeju, các bên cùng trao đổi, làm rõ thêm nội dung dự thảo Bản thỏa thuận hợp tác (MOU) phát triển du lịch mà Hiệp hội Du lịch Jeju đã đề xuất ký kết. Dự kiến trong quý 1/2025, Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận...

ITE HCMC 2024: Quảng bá điểm đến Việt Nam bằng những trải nghiệm đa sắc

Với chuỗi các hoạt động nổi bật, sự kiện đã góp phần lan tỏa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đa sắc tới bạn bè quốc tế khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị truyền thông trong nước và nước ngoài.ITE HCMC 2024: Cơ hội quảng bá rộng rãi văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt NamHội chợ ITE HCMC 2024 quy tụ hơn 50 đơn vị triển lãm và 200 người...

Để Việt Nam trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ...

Tam Hiệp nhân gia – nơi lưu giữ không gian truyền thống của người Thổ Gia

Nằm ở khoảng giữa Đập Tam Hiệp và đập Cát Châu (thuộc thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc), “Tam Hiệp nhân gia” là khu thắng cảnh 5A cấp quốc gia của Trung Quốc.Trải nghiệm nét văn hóa độc đáo thú vị của dân tộc Miêu ở Trung QuốcThăm Công viên nai sừng tấm hoang dã lớn nhất thế giới ở Trung Quốc Thành cổ Bình Dao - nơi lưu giữ giá trị đặc...

Hội đua bò Chùa Rô – nét văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer An Giang

Đôi bò thắng cuộc sẽ được vào vòng thi đấu tiếp theo. Đôi bò giành chức vô địch phải tham gia tất cả các vòng thi đấu và loại từng “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp. Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc cuộc đua, không khí lễ hội luôn tràn ngập tiếng vỗ tay, reo hò, cổ động cho các cặp bò đang tranh nhau quyết liệt...

Mới nhất

Lúa, hoa màu, thủy sản thiệt hại nặng nề ở các tỉnh Đông Bắc

Bão số 3 là cơn bão đặc biệt, hình thành phía Đông của Philippines nhưng mạnh lên thành siêu bão trên biển Đông và là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17; khi đổ bộ vào đất liền...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Cộng hoà Mozambique

TPO - Sáng nay (9/9), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Cộng hoà Mozambique Filipe Jacinto Nyusi tại Phủ Chủ tịch. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hoà Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân chụp ảnh chung, ngày 9/9. (Ảnh: Như Ý) Tổng thống Mozambique...

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang cây đổ, người dân ‘vượt ải’ ùn tắc đến công sở

09/09/2024 | 09:16 TPO - Ngày đầu tuần sau cơn bão số 3, nhiều tuyến đường ở Hà Nội ùn tắc do cây xanh gãy đổ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Mozambique

(Chinhphu.vn) - Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/9.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Tổng thống Mozambique...

Mới nhất